⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Đã gần 1 tháng kể từ khi Hàn Quốc ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với virus corona chủng mới (COVID-19). Tính đến ngày 17/2/2020, có tổng cộng 30 ca nhiễm bệnh.

Trong đó, bệnh nhân số 7 (nam, 28 tuổi) và bệnh nhân số 22 (nam, 46 tuổi) đã nhận kết quả âm tính vào ngày 15/2 và sẽ sớm được xuất viện, nâng tổng số người khỏi bệnh lên 9 người.

Một tháng vừa qua là khoảng thời gian vô cùng căng thẳng đối với chính phủ và người dân Hàn Quốc. Mỗi ngày, người dân đều thấp thỏm khi truyền thông đưa tin có trường hợp lây nhiễm mới. Cuộc sống thường nhật của mọi người bị xáo trộn, không chỉ người lớn tuổi mà phần lớn lớp trẻ cũng chọn ở nhà vào lúc rảnh rỗi.

Các rạp chiếu phim vắng vẻ, nhiều buổi lễ tốt nghiệp ở các trường đại học bị hoãn tiến hành hoặc tổ chức quy mô nhỏ.

Ở thời buổi cùng ngồi ăn trong một không gian như quán ăn cũng tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh, nghề shipper trở nên bận rộn hơn bao giờ hết với nhiều đơn hàng đồ ăn giao đến tận nhà.

Sự ngắt kết nối, cô lập và nỗi lo sợ nơm nớp vô hình bao trùm lên toàn xã hội. Nhiều người trẻ tránh hội họp ở nơi đông người trừ phi có việc khẩn cấp. Trong khi trước đây, cứ đến thời điểm cuối tuần là các hàng quán lại đông đúc thanh niên tìm đến ăn uống, họp mặt giải stress.

Kim – một nhân viên văn phòng trung niên cho biết, “Sau kỳ nghỉ đầu năm mới âm lịch, tôi chỉ có thể ở nhà xem TV. Vì dành phần lớn thời gian ở nhà, tâm trạng tôi trở nên u uất và có cảm giác bị cô lập. Tôi thậm chí còn theo dõi các trận bóng chuyền, và một số phim truyền hình cũ được phát sóng trở lại. Đó đều là những thứ tôi chưa từng để mắt đến trước đây.”

Thỉnh thoảng, Kim cảm thấy hụt hẫng khi phải đau đầu nghĩ xem nên làm gì trong thời gian rảnh rỗi.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, trung bình anh thường có bốn cuộc hẹn ăn tối mỗi tuần. Giờ đây, Kim chỉ về thẳng nhà sau khi tan làm, ăn uống và xem TV giết thời gian cho đến khi đi ngủ.

Theo thống kê của dịch vụ xem phim trực tuyến Watcha Play, trong hai ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 2, lượng nội dung được xem trên nền tảng dịch vụ đã tăng 14.6% so với cuối tuần trước dịp năm mới âm lịch Seollal.

Kang, một bà mẹ có con nhỏ cho biết cô thường đến các viện bảo tàng và phòng trưng bày vào thứ 7, Chủ nhật. Tuy nhiên, khoảng thời gian cuối tuần trong 1 tháng trở lại đây, cô hầu như chỉ dành thì giờ rảnh rỗi ở nhà với gia đình. Dù vậy, điều đó cũng không phải là quá tệ.

Cuối tuần trước, thay vì đến rạp chiếu, gia đình Kang đã tổ chức buổi xem “cine tại gia” bằng bộ phim Contagion (Bệnh truyền nhiễm – 2011), nội dung mô tả về một đại dịch toàn cầu. Kang có nhiều thời gian hơn để làm những công việc nhà dang dở, nghỉ ngơi và đọc sách. Tuy nhiên, cô cũng không giấu được nỗi lo sợ bị cô lập, cách ly nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn.

Như bao đứa trẻ khác, con gái của Kang bắt đầu cảm thấy tù túng vì phải ở nhà suốt nhiều ngày liền, trong khi trường học tạm thời đóng cửa vì dịch bệnh. Những bà mẹ trẻ như Kang cũng không có đủ dũng cảm cho con cái đến các sân chơi công cộng hay lớp học ngoại khoá.

Tính đến hôm 12/2, chỉ có 38% trường học từ mẫu giáo đến cấp 3 trên toàn quốc tiến hành tổ chức giảng dạy theo kế hoạch. Hơn 60% các trường còn lại tạm ngưng hoạt động hoặc vẫn đang trong kỳ nghỉ đông.

Một số trường đại học, điển hình như ĐHQG Seoul, Đại học Korea, Sungkyunkwan và trường nữ Ewha đã ra thông báo hoãn bắt đầu học kỳ mới một tuần. Các môn học sẽ được tổ chức giảng dạy trễ hơn so với lịch dự kiến hoặc thay thế bằng hình thức dạy – học trực tuyến.

Dù vậy, số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc có dấu hiệu tăng chậm lại trong tuần này, cùng thời điểm mà người Hàn ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân để ngăn ngừa bệnh tật.

Nỗi sợ hãi nhiễm bệnh khiến mọi người hình thành thói quen rửa tay thường xuyên hơn. Khi phải bước ra đường, đa số đều che mặt bằng khẩu trang như một cách bảo vệ bản thân khỏi khả năng nhiễm virus từ người lạ.

Vào mùa này, khắp nơi từ tàu điện ngầm cho đến sảnh cưới, vật dụng dễ dàng bắt gặp nhất chỉ có thể là khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay.

Ở một diễn biến khác, sự lây lan của virus COVID-19 ở Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Vào hôm thứ Năm 13/2/2020 vừa qua, chỉ tính riêng ở tỉnh Hồ Bắc – tâm điểm vùng dịch đã ghi nhận thêm và 242 người chết và 14 ngàn ca nhiễm mới.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).