Những đôi giày trong ký ức của thế hệ trung niên ở độ tuổi 40~50 nay trở thành một “fashion item” thịnh hành trong nhóm tuổi teen, những chiếc áo phông mang đậm phong cách thiết kế quê mùa xưa cũ cũng làm mưa làm gió trong giới trẻ, các loại đồ ăn vặt từ 30 năm trước tái xuất trở lại…

Tất cả đều là ví dụ về một xu hướng mới trong năm ở Hàn Quốc – Newtro.

Có tên từ sự kết hợp giữa “new” (mới) và “retro” (hoài cổ), Newtro – “Tân cổ” trở thành một xu hướng văn hóa đương đại khuấy đảo giới trẻ Hàn Quốc.

Khác với Retro là sự tái hiện quá khứ nhằm thỏa mãn cảm giác nhớ nhung hoài cổ và gắn bó một thời thì Newtro hướng tới các đối tượng trẻ chưa từng được trải nghiệm quãng thời gian đã qua đó nhưng đầy tò mò và khao khát, mong muốn có thêm những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo trong các khái niệm xưa cũ.

Newtro là một xu hướng “tổng thể” với mức độ ảnh hưởng rộng lớn lên nhiều lĩnh vực của văn hóa Hàn Quốc. Thời trang, nội thất, phim ảnh, đồ họa, trò chơi, đồ gia dụng và thậm chí là thực phẩm, tất cả đều chứng kiến một sự phục hưng của phong cách hoài cổ.

Một yếu tố không thể thiếu giúp thúc đẩy sự phát triển và lan truyền của phong cách Newtro, khiến nó trở nên vô cùng khác biệt so với nhiều phong cách hướng “cổ” đã từng diễn ra trước đó trên thế giới đó là nhu cầu được thể hiện bản thân và được bạn bè công nhận của thế hệ millennial và thế hệ Z trên các không gian mạng xã hội ảo. Newtro có thể được coi là một phiên bản riêng của văn hóa “hipster” mang đậm tính chất Hàn.

Hãy cùng xem một vài hình ảnh độc đáo về làn sóng tân cổ giao duyên ở Hàn Quốc.

Thời trang tân cổ

Một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn nhất của phong cách Tân cổ là thời trang. Những đôi giày hay trang phục từng mặc của thế hệ trung niên nay được tái xuất mang theo nét mới mẻ của thời hiện đại rất được thế hệ 1020 yêu thích.

Với những cảnh quay vô cùng đẹp mắt đặt trong bối cảnh tại Hanseong (Hán Thành, tên cũ của thủ đô Seoul) từ thế kỷ 19, bộ phim drama cổ trang nổi tiếng Quý ngài ánh dương (2018) đã gợi lên một cơn sốt mới dành cho phong cách thời trang và các thiết kế kiểu cũ nhưng lại vô cùng lịch lãm và sang trọng.

Các bạn trẻ ở độ tuổi teen và 20 hào hứng tìm đến những bộ trang phục truyền thống hay trang phục mang thiết kế xưa, đồng thời thêm vào đó một chút chấm phá đương đại để tạo ra một tổng thể mới đặc sắc và có phong vị rất riêng.

Xu hướng này cũng tác động tới cả ngành kinh doanh rộng lớn hơn như ngành du lịch khi ngày càng nhiều người trẻ Hàn ghé thăm các địa điểm như làng cổ Bukchon (Seoul) để tận hưởng cảm giác dân gian “chân thực”.

Nội thất tân cổ

Các quán café tại Seoul đã áp dụng rất nhiều chi tiết mang hơi thở vintage trong kiến trúc nội thất của mình, từ sàn nhà lát gạch hoa, những tấm biển in font chữ ngày xưa, đồ đạc cũ mang tông màu gỗ tối cho đến các chi tiết trang trí mang đậm phong cách cổ như tranh ảnh, radio, máy quay đĩa. Ngay cả ly cốc sử dụng cũng được tuyển chọn kỹ càng để làm tăng thêm sự đồng nhất với tổng thể chung.

Eunji-ro, Seoul trở thành một “thánh địa” mới dành cho những buổi hẹn hò và selfie sống ảo.

Đồ ăn vặt tân cổ

Nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng, những món đồ ăn vặt yêu thích từ thời các bậc phụ huynh nay lần lượt được tái xuất trên thị trường. Ngay cả những món hiện vẫn lưu hành cũng được xuất hiện lại theo một diện mạo “hoàn toàn mới” hệt như đã từng được bày trên kệ của mấy chục năm về trước.

Các xu hướng thời trang, nội thất, ẩm thực vẫn đến rồi đi. Những thứ từng lỗi thời, đột nhiên trở lại thành trào lưu khi con người bắt đầu nhớ và tiếc nuối về một phần quá khứ tươi đẹp.

Nhưng xu hướng Newtro mới nhất trong giới trẻ Hàn Quốc bùng nổ không phải bởi cảm xúc hoài cổ, mà bởi sự tò mò, khao khát của những thanh thiếu niên sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển chóng mặt.

Chúng ta không nên hiểu Newtro là một xu hướng đến rồi đi bởi nó không bắt nguồn từ cảm xúc hoài cổ mà từ sự khao khát. Xu hướng phản ánh cách nhìn của người trẻ với chính thời đại họ đang sống.

XEM THÊM: TOP 10 thương hiệu thời trang nổi tiếng Hàn Quốc, phối đồ cực chất & giá cực ổn

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).