Sau bài phát biểu bày tỏ mong muốn thống nhất Bán đảo Hàn Quốc vào năm 2045 của tổng thống Moon Jae In nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Quốc khánh (15/8/1945 – 15/8/2019), Bắc Hàn đã thể hiện ngay thái độ công kích quyết liệt.

Cụ thể, Người phát ngôn Ủy ban Thống nhất Hòa bình Bắc Hàn để ngỏ khả năng đàm phán với Washington nhưng cảnh báo sẽ không có chỗ cho Seoul: Hàn Quốc đang hy vọng gặt hái được lợi ích từ những cuộc đối thoại trong tương lai giữa Bắc Hàn và Mỹ, nhưng tốt nhất là họ nên từ bỏ sự ngu ngốc đó.

Bắc Hàn thể hiện thái độ cứng rắn với Hàn Quốc:

Chúng tôi không còn gì để nói với chính quyền Hàn Quốc và chúng tôi cũng không mong muốn đàm phán với họ thêm lần nào nữa.우리는 남조선 당국자들과 더이상 할 말도 없으며 다시 마주 앉을 생각도 없다

Tiếp đó, vào 8 giờ sáng ngày 16/8/2019, tức là sau khi tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu đúng một ngày, Bắc Hàn đã bắn hai quả đạn không xác định từ phía Bắc huyện Tongcheon, tỉnh Gangwon (thuộc địa phận Bắc Hàn).

Chiến tranh Nam – Bắc Hàn, những điều chưa biết

Đây là lần thứ bảy trong năm nay, Bình Nhưỡng phóng vật thể nghi là tên lửa hoặc pháo hỏa tiễn. Sau khi tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Mars-15 được phóng thành công vào tháng 11/2017, Bắc Hàn được cho chủ trương hoàn thành việc xây dựng sức mạnh hạt nhân.

Hơn 1 năm sau đó, Bắc Hàn không tiến hành các hoạt động quân sự công khai về phát triển vũ khí. Tuy nhiên, vào ngày 4/5 và 9/5/2019, Bắc Hàn đã liên tiếp thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới phát triển mang số hiệu KN-23 và tiếp tục phóng thử tên lửa tầm ngắn vào các ngày 25/7, 31/7, 2/8 và 6/8/2019 ở nhiều địa điểm khác nhau.

Bắc Hàn không cần Hàn Quốc làm cầu nối liên lạc với Mỹ

Động thái quyết liệt này được cho là lời cảnh cáo của Bắc Hàn nhằm vào cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ được tổ chức trong hai tuần, bắt đầu từ ngày 11/8/2019.

Một lý do khác cũng được các chính trị gia Hàn Quốc đề cập đến là: Bắc Hàn muốn khẳng định hoàn toàn có thể độc lập về mặt ngoại giao, đặc biệt là trong việc duy trì liên lạc với Mỹ.

Kể từ Thế Vận hội mùa đông PyeongChang 2018, Hàn Quốc đã được ca ngợi là cầu nối tích cực, giúp Bắc Hàn không còn hoàn toàn bế quan toà cảng với thế giới.

Tuy nhiên, qua lời kể mới đây của Tổng thống Donal Trump thì người ta lại thấy Bắc Hàn đã không cần nhiều đến sự giúp đỡ của người anh em Hàn Quốc.

Trả lời phỏng vấn của WGIR, một đài phát thanh địa phương bang New Hampshire (Mỹ) vào ngày 15/8 (giờ địa phương), tổng thống Donald Trump tiết lộ vào cuối tháng 6, qua Twitter, khi ông đề xuất gặp chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Bàn Môn Điếm nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Đúng 10 phút sau, ông đã nhận được cuộc điện thoại từ Kim Jong Un, bày tỏ đồng ý tổ chức cuộc gặp. Sau đó, cuộc gặp đã được tổ chức thành công vào ngày 30/6 tại Bàn Môn Điếm.

Bắc Hàn không cần Hàn Quốc làm cầu nối liên lạc với Mỹ

Tổng thống Mỹ chia sẻ thật bất ngờ và khó tin khi chủ tịch Bắc Triều Tiên đã gọi điện cho ông chỉ 10 phút sau khi đăng tải bài viết trên, đánh giá hai bên đã có một cuộc gặp gỡ tốt đẹp.

Mới đây, tổng thống Mỹ cũng đã tiết lộ nội dung bức thư của nhà lãnh đạo miền Bắc, khẳng định Kim Jong Un đã xin lỗi về việc liên tiếp phóng tên lửa, mong muốn nối lại đàm phán cấp chuyên viên Mỹ-Triều sau khi cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ kết thúc.

Mỹ yêu cầu Hàn Quốc chi trả thêm phí để có được sự bảo vệ của Mỹ trên bán đảo.

Bắc Hàn không cần Hàn Quốc làm cầu nối liên lạc với Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn trên, Tổng thống Trump đã để ngỏ về sự tồn tại của một đường dây nóng giữa lãnh đạo Mỹ-Triều. Tuy nhiên, nếu xét tới lối nói khoa trương đặc trưng của ông Trump, vẫn chưa rõ liệu có đúng là nhà lãnh đạo miền Bắc đã trực tiếp gọi điện hay không, và có chính xác là chỉ 10 phút sau bài viết trên Twitter hay không.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).