Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 24/9/2019 cho biết nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un có thể đến thăm thành phố Busan, Hàn Quốc vào ngày 25 và 26/11/2019 để dự Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Nguồn tin từ NIS cho biết thêm, các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Mỹ và Bắc Hàn cũng sẽ sớm được nối lại và khả năng là trong khoảng 2 ~ 3 tuần nữa.

Nếu như các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Bắc Hàn sắp tới diễn ra thành công và đạt được thỏa thuận, hai bên có thể tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong năm nay.

Liên quan tới khả năng tiến hành thượng đỉnh liên Triều, NIS nhấn mạnh, “mọi chuyện đều có thể xảy ra, nếu như tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Bắc Hàn được nối lại”.

Tổng thống Moon Jae In muốn biến DMZ thành khu vực hoàn bình quốc tế

Kim Jong Un có thể tới Busan vào tháng 11

Trong chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới làng đình chiến ở biên giới liên Triều hồi tháng 6/2019, ông Trump và ông Kim đã tổ chức các cuộc thảo luận hạt nhân cấp chuyên viên. Cuộc gặp được tiến hành sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Bắc Hàn lần thứ hai diễn ra ở Hà Nội hồi cuối tháng 2/2019 kết thúc mà hai bên không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Còn trong cuộc gặp thượng đỉnh ở thành phố New York hôm 23/9/2019, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng thuận đẩy mạnh tiến trình hòa bình trên bán đảo Hàn Quốc dựa trên thỏa thuận mà Washington và Bình Nhưỡng đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Kim Jong Un có thể tới Busan vào tháng 11

“Ông Kim Myong Gil sẽ là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên của Triều Tiên, còn Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui sẽ là người đứng đầu toàn bộ quá trình đàm phán”, NIS cho hay.

Cũng theo NIS, Kim Jong Un có thể thực hiện chuyến thăm thứ 5 tới Trung Quốc để gặp gỡ nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. Ngày 6/10 đánh dấu kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Bắc Hàn và Trung Quốc. Ông Kim Jong Un có thể sẽ đến Bắc Kinh hoặc một trong 3 tỉnh phía đông bắc Trung Quốc. Chủ tịch Kim Jong Un đã đến thăm Trung Quốc 3 lần trong năm ngoái.

Trước đó, trong bài phỏng vấn với tờ Bưu điện Bangkok, một tờ báo lớn của Thái Lan, vào ngày 30/8/2019, Tổng thống Moon Jae In đánh giá nếu Chủ tịch Kim Jong Un có cơ hội cùng ngồi lại với lãnh đạo của 10 nước ASEAN, thì đây sẽ là một việc vô cùng ý nghĩa cho nền hòa bình của bán đảo Hàn Quốc nói riêng và khu vực Đông Á nói chung.

XEM THÊM: Bắc Hàn diễn tập bắn pháo kích sát biên giới trong ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc – ASEAN

Tổng hợp từ Joseon

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).