Ngập ngừng là biểu hiện mà người học tiếng Hàn không bao giờ tìm thấy trong sách giáo khoa. Nhưng đây là biểu hiện mà bạn sẽ thường xuyên cần dùng đến ở Hàn Quốc.

Ngập ngừng hay ậm ừ cũng được (tiếng Hàn gọi là 말문이 막히다 ~ trạng thái bị bí từ), là trạng thái mà bạn không biết phải nói gì. Hoặc khi bạn muốn nói gì đó mà còn ngại ngùng. Hoặc khi bạn muốn ra hiệu cho người khác không đào sâu thêm vào vấn đề mà bạn không muốn nói tới…

Trạng thái ngần ngừ vốn không phải là từ vựng hay ngữ pháp tiếng Hàn có trong sách giáo khoa. Trạng thái này xuất phát từ văn hóa 눈치 của người Hàn Quốc. Trong văn hóa của người Hàn Quốc nói thẳng nói thật vốn là điều cấm kị. Vì lẽ đó, người ta phải tìm ra những lối nói tránh, nói giảm.

Bài học về cách nhờ vả bằng tiếng Hàn cũng đã giải thích với các bạn về văn hóa này.

Khi nào sử dụng biểu hiện ngập ngừng?

Khi bạn bị động trong tình huống bỗng dưng bị hỏi cung mà chưa tìm ra câu trả lời. Câu nói ngập ngừng sẽ giúp bạn trì hoãn để tìm ra đáp án (xem 뭐랄까 trong bài).

Khi bạn muốn nói cảm ơn nhưng chưa thể tìm ra ngôn từ tương xứng. Tiếng Việt cũng có biểu hiện tương tự: Không biết phải cảm ơn như thế nào nữa!

Ngập ngừng cũng được sử dụng khi bạn muốn hồi tưởng lại ký ức nhưng nhất thời không nhớ ra. Biểu hiện này thường sử dụng ở giữa câu (xem 뭐더라 trong bài giảng).

Khi cần xác nhận lại một thông tin nào đó, tiếng Việt có biểu hiện để xem nào… Tương tự như vậy, trạng thái ngần ngừ như thế này trong tiếng Hàn có biểu hiện 어디 보자.

Khi bạn muốn nhờ vả ai đó nhưng còn lưỡng lự vì ngại ngùng. Trạng thái ngập ngừng này trong tiếng Hàn bắt đầu bằng 다름이 아니라

Khi bạn không muốn người khác nói về vấn đề mà bạn không muốn đề cập tới nữa. Biểu hiện kiểu thế, đại loại thế trong tiếng Hàn gọi là …뭐 그런거

Bài giảng này rất thú vị và lần đầu tiên bạn được học phải không nào? Hãy thường xuyên ghé thăm thư viện tiếng Hàn online được phân loại của TTHQ để nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Hàn của bạn nhé!

Nếu có thắc mắc về nội dung bài giảng hoặc muốn góp ý về bài giảng, vui lòng gửi câu hỏi trong phần bình luận bên dưới video của bài giảng, TTHQ sẽ sớm trả lời câu hỏi của các bạn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).