Đã thành thông lệ, nhiều người Hàn Quốc luôn bắt đầu ngày mới bằng một ly cà phê. Không khó gì để bắt gặp trên đường phố hình ảnh nhiều người làm công sở vừa cầm ly cà phê trên tay vừa rảo bước đến công ty, sau bữa cơm trưa lại tạt vào quán cà phê gần nơi làm việc hoặc tự pha cho mình một ly cà phê pha sẵn.

Tính tới năm 2019, trên toàn Hàn Quốc có khoảng hơn 88.159 quán cà phê chuyên nghiệp. Đây là những không gian hấp dẫn, là nơi khách tìm đến có thể hưởng thụ bầu không khí cà phê.

Hầu như mọi quán cà phê đều cung cấp dịch vụ wifi nên chỉ cần trả tiền cho một ly cà phê là họ có thể tận hưởng không gian như thư phòng của mình. Do đó, ngày càng có nhiều “coffice”, những người làm việc ở quán cà phê thay vì ở nhà hay văn phòng.

Hàn Quốc đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng thị trường Cà phê trên toàn thế giới. Việt Nam đứng thứ 9

Những con số ấn tượng trên thêm một lần nữa chứng tỏ Hàn Quốc là một trong những đất nước có tình yêu dành cho cà phê rất lớn.

Tính đến năm 2018, thống kê cho thấy một người lớn tiêu thụ trung bình 353 tách cà phê mỗi năm, vượt đáng kể so với mức tiêu thụ trung bình của thế giới là 132 tách/người.

Đối với những tín đồ của cà phê, việc uống cà phê không chỉ đơn giản là ngồi nhâm nhi thưởng thức tách cà phê ở bất kỳ quán cà phê ngẫu nhiên nào mà họ thường có một số thương hiệu yêu thích nhất định.

Theo kết quả điều tra được thực hiện bởi Hiệp hội người tiêu dùng Hàn Quốc về mức độ hài lòng của người tiêu dùng và việc trải nghiệm dịch vụ khách hàng đối với sáu thương hiệu cà phê có doanh thu hàng đầu tại Hàn Quốc, thương hiệu “Hollys Coffee” (할리스 커피) đã dẫn đầu về mức độ hài lòng của người tiêu dùng.

Vậy nếu không dựa vào giá trị thương hiệu, thương hiệu cà phê nào thực sự sở hữu chất lượng cà phê cao nhất?

Lấy tiêu chuẩn là thức uống Americano, loại cà phê nguyên chất pha loãng được người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng nhất, 5 baristas có chuyên môn đã cùng tập hợp lại để chấm điểm hương vị Americano của 5 thương hiệu cà phê được yêu thích nhất tại quốc gia này.

Việc đánh giá được thực hiện trên cơ sở khảo sát mù – blind test – tức người tham gia sẽ chấm điểm một cách khách quan nhất, chỉ dựa vào cảm nhận hương vị mà không hề biết nguồn gốc xuất xứ của món đồ uống mình đang dùng, do đó không hề chịu ảnh hưởng bởi các tác động của thương hiệu.

Điểm số được cân nhắc dựa trên sự cân bằng của tỷ lệ ba vị “Ngọt, chua, đắng”.

Vị trí số 1. Angel-in-us 엔제리너스 (5.0 điểm – 1433 KRW/100ml)

Theo kết quả đánh giá, bất ngờ là cốc Americano đến từ thương hiệu Angel-in-us đã dẫn đầu với 5.0 điểm tuyệt đối.

Ngay cả các barista hàng đầu cũng không ngờ tới kết quả này “Gần đây tôi không uống cà phê của Angel-in-us nên tôi không ngờ rằng cà phê của thương hiệu này lại ngon như vậy, loại hạt cà phê của hãng này có vị đậm đà và sở hữu hương vị phong phú nhất.”

Angel-in-us có tiền lệ tổ chức chương trình nếm thử cà phê với nhóm đánh giá là những người tiêu dùng sành cà phê nhất nhằm lựa chọn ra hạt cà phê đạt tiêu chuẩn tối ưu.

Nhờ vào nỗ lực này, tháng 12 năm ngoái Angel-in-us đã thay thế hạt cà phê espresso được sử dụng ở toàn bộ các chi nhánh trên toàn Hàn Quốc.

Các chuyên gia barista đã dành lời khen có cánh cho thương hiệu Angel-in-us “Americano của thương hiệu này mang lại cho người uống cảm giác đặc biệt”, sự cân bằng giữa vị ngọt, chua thanh và vị đắng rất hoàn hảo, bạn có thể uống tách cà phê này từ lúc còn nóng cho đến lúc nguội mà vẫn cảm thấy vị ngon.

Vị trí số 2. Holly’s Coffee 할리스 카페 (4.0 điểm – 1206 KRW/100ml)

Khi đánh giá chỉ dựa vào hương vị, thương hiệu Holly’s Coffee đứng ở vị trí thứ hai. Với trường hợp của Holly’s Coffee, Americano được đánh giá rằng sự cân bằng giữa mùi vị và nét thanh nhẹ của hương thơm đã nhận được sự khen ngợi từ các nhà đánh giá.

“Americano của Holly’s Coffee không thực sự có hương vị đặc biệt nổi trội, nhưng nó lại sở hữu sự cân bằng vừa phải, và với hương vị thơm nhẹ nhàng quyến rũ thanh mịn dễ uống sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.”

Một chuyên gia khác chia sẻ: “Tách cà phê này ngon hơn khi thưởng thức sau khi đã hạ nhiệt hơn là khi còn nóng. Cà phê của Holly’s Coffee nhận được số điểm cao nhờ hương thơm và sự cân đối của hạt cà phê.”

Vị trí số 3. Twosome Place 투썸플레이스 (2.6 điểm – 1281 KRW/100ml)

Twosome Place – thương hiệu đang nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng bởi tính đa dạng của các món tráng miệng chỉ chiếm vị trí thứ ba với menu Americano.

Cà phê của Twosome Place được đánh giá là “sự cân bằng của hương vị chua thanh, vị ngọt, vị đắng, dư vị sau khi uống đều đạt trên tiêu trí đánh giá trung bình”.

Một chuyên gia đánh giá chia sẻ “Có thể cảm nhận hương vị phong phú hơn của cà phê trong quá trình tách cà phê nguội đi và có thể chất khá mạnh.”

Vị trí số 4. Starbucks 스타벅스 (2.0 điểm – 1155 KRW/100ml)

Cà phê Starbucks tự hào sở hữu giá trị thương hiệu tuyệt đối đã bất ngờ ngậm ngùi với vị trí thứ tư. So với các hương vị nằm trong hạng mục đánh giá, vị đắng của cà phê Starbucks mạnh hơn các thương hiệu còn lại và dư vị đọng lại rất phong phú trong khi vị đắng vẫn dư đọng.

Đây là lý do khiến cà phê Starbucks trở thành điểm đến ưa thích dành cho những người thích hương vị cà phê đậm đà.

Starbucks nổi tiếng vì dù có đến uống tại bất kì chi nhánh nào trên toàn quốc cũng có thể nếm cùng một hương vị cà phê không thay đổi. Ngoài ra, thương hiệu Starbucks còn đứng đầu về mục “Mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ khách hàng”“Tính tiếp cận”.

Vị trí số 5. The Coffee Bean & Tea Leaf 커피빈 코리아 (1.4 điểm – 1352 KRW/100ml)

Với tách Americano đến từ thương hiệu Coffee Bean, kết quả đánh giá “sự mất cân bằng của hương vị”đã chiếm ưu thế khiến tách cà phê của thương hiệu này không nhận được điểm số cao.

Nhận xét nhận được nhiều đồng ý nhất là vị đắng của thương hiệu này đậm đà nhất. Nói cách khác, trong số năm thương hiệu được đánh giá, hạt cà phê mà thương hiệu Coffee Bean sử dụng mang hương vị đắng gắt nhất.

Đặc biệt, giá của một ly Americano được bán tại Coffee Bean trong số năm thương hiệu trên lại đắt nhất với giá 4.800 KRW. Chính vì giá thành đắt đỏ hơn so với hương vị thực sự mà nó mang đến, điểm số dành cho Coffe Bean còn bị hạ xuống sau khi công bố tên nhãn hiệu này.

Số tiền trung bình cho mỗi lần người tiêu dùng Hàn Quốc sử dụng tại quán cà phê là bao nhiêu?

Theo cùng thống kê, số tiền trung bình được sử dụng cho một lần ghé thăm quán cà phê của người tiêu dùng Hàn là 5.000 KRW (100.000 VND) với 23,2%, 6.000 KRW (120.000 VND) với 20,7% và “hơn 10.000 KRW (200.000 VND)” là 16,3%.

Giá cả hợp lý cho một tách Americano mà người tiêu dùng nghĩ là 3.055 KRW (60.000 VND).

Giờ đây, đối với người Hàn cà phê không chỉ là một thức uống đơn thuần. Cà phê đã trở thành nhu yếu phẩm hấp dẫn mang lại những giờ phút nghỉ ngơi, lãng mạn trong cuộc sống thường nhật.

Vài năm gần đây, cùng với khuynh hướng tiêu thụ cà phê, trong giới trẻ rộ lên những làn sóng tiêu thụ món tráng miệng cao cấp như kem, bánh kem, socola, macaron…. Họ thích thú mùi vị và bầu không khí tuyệt vời mà cà phê và món ăn kèm ngọt ngào mang lại.

Mỗi giây người Hàn tiêu thụ 728 ly cà phê. Tính một năm con số này là 22.9 tỉ ly. Trong khi bạn đang đọc những dòng này, rất nhiều người Hàn đang pha cà phê, đang nhâm nhi cà phê và đang say sưa trò chuyện cùng ai đó trước ly cà phê. Cuộc sống thường nhật gắn liền với ly cà phê của người Hàn Quốc vẫn sẽ còn tiếp tục.

XEM THÊM: TOP 5 thương hiệu cà phê được yêu thích nhất Hàn Quốc tháng 3/2020

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).