Ở Hàn Quốc, luật dịch vụ thực phẩm trường học đã được ban hành vào năm 1981, quy định chuẩn bị bữa ăn trưa cho học sinh là nghĩa vụ và trách nhiệm của trường học, các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Đại học Sungkyunkwan là nơi đầu tiên bắt đầu chuẩn bị bữa trưa cho học sinh. Vào thời kì Hàn Quốc còn nghèo khó, chỉ có một số trường đủ điều kiện làm việc này. Đến sau chiến tranh Triều Tiên, các tổ chức viện trợ phát sữa bột hoặc sữa cho học sinh. Khi đời sống khá hơn thì các em được nhận một suất bánh mì và sữa ăn phụ tại trường.

Chế độ ăn cơm trưa tại trường được bắt đầu ở Hàn Quốc vào năm 1981, ban đầu chỉ giới hạn ở các trường tiểu học và về sau được mở rộng ra tất cả các cấp. Hiện tay, cả ba cấp tiểu học – trung học cơ sở và trung học phổ thông đều có chế độ chuẩn bị bữa trưa cho học sinh.

Theo thống kê năm 2018, chi phí cho một bữa ăn của học sinh tiểu học là 2.880 KRW, học sinh trung học cơ sở Hàn Quốc là 3.840 KRW. Các em sẽ phải đóng khoản tiền ăn trưa này theo từng kì học, các em có hoàn cảnh khó khăn sẽ được miễn.

Tại thủ đô Seoul, do chính sách phúc lợi tốt nên đến năm 2019, toàn bộ học sinh tiểu học trên toàn thủ đô được miễn phí tiền ăn trưa. Thay vì bắt học sinh đóng, chính phủ sẽ hỗ trợ khoản tiền này cho các trường học.

Dự kiến trong tương lai, không chỉ Seoul mà các tỉnh và địa phương khác cũng sẽ hướng tới mục tiêu miễn phí tiền ăn trưa cho học sinh.

Hàn Quốc miễn học phí từ tiểu học đến THPT

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Thông thường, mỗi trường sẽ có một bếp ăn, nhà ăn riêng. Học sinh và giáo viên ăn trưa cùng nhau, cùng một thời điểm. Với tính cộng đồng trong văn hóa của đất nước này, tất cả đều dùng một suất ăn như nhau, trên những chiếc khay giống hệt nhau.

Khi vào nhà ăn ở trường học, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy các thầy cô ngồi ăn với các em học sinh của mình, cùng trò chuyện và cười đùa. Đó chính là một trong những điều tuyệt vời nhất trong các bữa trưa ở trường của học sinh Hàn Quốc.

Về cơ bản, mỗi suất ăn trong trường học của trẻ em Hàn Quốc phải luôn có cơm, canh cùng rất nhiều loại thực phẩm. Thêm vào đó, banchan (các món ăn kèm) rất phổ biến trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc. Banchan có thể là kim chi, củ cải muối hoặc rau trộn.

Bí quyết nuôi trẻ tăng chiều cao & sức khỏe của các bà mẹ Hàn Quốc

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?
Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Tuy không phải là tất cả, nhưng hầu hết các bữa trưa ở trường được thiết kế theo 1 khẩu phần chung, bao gồm: cơm, 1 loại súp, thịt hoặc cá, rau hoặc kimchi, và 1 ít trái cây. Kim chi là món không thể thiếu (gần như ngày nào cũng xuất hiện) trên khay bữa trưa ở trường của học sinh Hàn Quốc.

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Trên khay đựng bữa trưa, cơm luôn đặt ở ô bên dưới tay trái và bên kia sẽ đựng súp. Khay đựng thức ăn của học sinh thường là những chiếc khay bằng inox hoặc kim loại với các ô thức ăn được chia sẵn.

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Một trường học ít nhất phải có một chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn hàng tuần, hàng tháng cho bếp ăn. Vì vậy, thực đơn đa dạng, thay đổi hàng ngày là điều đặc trưng ở các trường học Hàn Quốc.

Cơm cũng không chỉ đơn thuần là cơm trắng mà là cơm ngũ cốc, cơm đậu đỏ, cơm nấu lá nếp để tăng thêm khẩu phần dinh dưỡng cho học sinh.

8 Lời khuyên của bà mẹ Hàn nuôi 6 con thành giáo sư & tiến sĩ ở Mỹ

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Ngoài cơm, các trường học ở Hàn Quốc thường phục vụ jajangmyeon, món ăn bao gồm sợi mì và nước tương làm từ đậu đen. Đôi khi, bữa trưa có hoa quả, thường là kiwi hoặc dưa hấu. Bữa ăn với cơm chiên, súp trứng trở nên đỡ ngấy hơn.

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Cũng có lúc bữa ăn ở trường học Hàn Quốc có một chút phong cách ẩm thực phương Tây với mì ống, khoai tây, bánh mì nướng kiểu Pháp, salad ngô pho mát. Tuy nhiên, trong một khay thức ăn không thể thiếu các món chính đặc trưng Hàn Quốc.

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào điều kiện tài chính của trường mà bữa ăn cũng khác nhau. Có những trường đầu tư tốt thì menu cũng phong phú, nhiều protein.

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Có trường nghèo hơn hoặc gặp một cơ sở nấu ăn thiếu chuyên nghiệp thì học sinh sẽ chỉ biết khóc cả năm.

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Thông thường vào thứ Tư sẽ có 특식, tức là ngày được ăn ngon hơn so với thông thường. Thực đơn tại trường cũng sẽ thay đổi theo mùa, theo từng dịp đặc biệt. Ví dụ ngày Sơ phục sẽ được ăn gà hầm sâm, ngày đông chí sẽ ăn cháo đậu đỏ.

Bữa trưa của học sinh Hàn Quốc như thế nào?

Tuy nhiên, phần lớn các học sinh Hàn Quốc không hài lòng với bữa cơm tại trường. Mới đây, một chuyên gia dinh dưỡng làm việc ở trường trung học cơ sở đã tư vẫn vì không chịu nổi sức ép khi bị phụ huynh và học sinh chê cơm không ngon.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).