Với chủ trương giang tay đón nhận những người tị nạn Bắc Hàn, chính phủ Hàn Quốc luôn mở rộng cánh cửa chào đón tất cả những người anh em phương Bắc rời khỏi quê hương và hòa nhập với cuộc sống ở miền Nam.

Tuy nhiên trốn thoát an toàn khỏi Bắc Hàn đã là một vấn đề, việc học cách thích nghi với cuộc sống mới tại Hàn Quốc lại còn một bài toàn khó khăn hơn cho những người tị nạn phương Bắc.

Dù rõ ràng sử dụng chung một hệ thống ký tự, song phương ngữ của hai miền Nam-Bắc hoàn toàn khác nhau, khiến chuyện nghe hiểu dần trở thành một vấn đề nan giải. Hay ngay cả những phong tục tập quán và lối sống khác biệt giữa một đất nước đã quá phát triển, với một dân tộc còn nhiều hạn chế về cả mặt kinh tế và xã hội, đã vô hình chung tạo nên một rào cản tâm lý, khiến họ dần cô lập bản thân với thế giới xung quanh.

Những vấn đề khó khăn nói trên không phải ngày một ngày hai có thể khắc phục ngay được, mà cần rất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn trong việc liên tục trau dồi ngôn ngữ và rèn luyện thói quen sinh hoạt mới. Chỉ cần làm được điều này, cuộc sống của những người tị nạn miền Bắc chắc chắc sẽ trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Thực tế cho thấy, rất nhiều người Bắc Hàn nghị lực và mạnh mẽ đến mức không chỉ nhanh chóng khắc phục được những khác biệt giữa hai đất nước, mà còn từ hai bàn tay trắng đã làm nên những thành công tuyệt vời, khiến ai cũng phải nể phục.

1. Lee Kyung Hee – “Bông hoa xinh đẹp” làm nên kỳ tích trong lịch sử thể dục dụng cụ hai miền Nam-Bắc

Nhân vật đầu tiên không thể không nhắc đến chính là “bông hồng xinh đẹp” của đoàn thể dục dụng cụ Hàn Quốc, Lee Kyung Hee (이경희).

Trước khi vượt biên sang Hàn Quốc, Lee Kyung Hee từng là cái tên chủ chốt trong làng thể dục dụng cụ Bắc Hàn vào những năm 1990, với chiến thắng lịch sử khi giành ba chức vô địch liên tiếp tại Đại hội Thể thao Sinh viên Thế giới 1991.

Thời gian sau đó, Lee Kyung Hee vẫn không ngừng cống hiến sức trẻ và tài năng cho nước nhà trong những trận đấu quốc tế. Tuy nhiên, với sự trỗi dậy liên tục của những ngôi sao mới trong làng thể dục dụng cụ Bắc Hàn, tên tuổi của cô không còn được nhắc nhiều trên báo giới. Chỉ cho đến năm 2007, Lee Kyung Hee đã thật sự gây ra một sự kiện chấn động tại Bắc Hàn khi trốn khỏi quê hương để tìm đến “vùng đất hứa” ở phương Nam.

May mắn tại xã hội mới này, tài năng của cô vẫn được giới thể thao Hàn Quốc ca ngợi và coi trọng. Do đó, sau một thời gian nỗ lực hòa nhập với cuộc sống mới, Lee Kyung Hee đã được giao trọng trách đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia Hàn Quốc kể từ năm 2011 cho đến thời điểm hiện tại.

2. Lee Young Hee – Từ người tị nạn vượt biên trở thành bà chủ cửa hàng Burrito nổi tiếng

Nhắc đến một trong những nhân vật đi đầu trong việc làm nên thành công cho món Burrito (ẩm thực Mexico) tại Hàn Quốc, ai cũng có thể nghĩ ngay đến cái tên Lee Young Hee (이영희).

Trong những ngày đầu rời khỏi quê hương và bắt đầu cuộc sống mới ở Hàn Quốc, Lee Young Hee đã làm việc tại quầy bán tương cà trong một cửa hàng bách hóa. Nhờ sự chăm chỉ học hỏi và nỗ lực phấn đấu của mình, chỉ sau một thời gian làm việc, bà đã được giám đốc trao toàn quyền quản lý cửa hàng.

Lúc này, một ý nghĩ đã chợt lóe lên trong đầu Lee Young Hee rằng: “Có lẽ đã đến lúc nên thay đổi chiến lược kinh doanh mới, phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng ngày nay”.

Ngay lập tức, bà nhớ đến hương vị vừa lạ vừa ngon của chiếc bánh Burrito mà bà được ăn lần đầu tiên trong đời kể từ sau khi đến Hàn Quốc. Nhận thấy có khả năng thành công từ việc kinh doanh loại bánh gốc Mexico này, bà đã bắt đầu phát triển một loại nước sốt mới dựa theo công thức chế biến tương cà, nhưng có hương vị đậm đà và cay nồng hơn.

Bà chia sẻ: “Vào thời điểm đó, tôi cảm thấy lưỡi mình gần như tê liệt, vì liên tục phải nếm quá nhiều vị sốt khác nhau. Thất bại hết lần này đến lần khác, cuối cùng tôi cũng đã tìm được một hương vị vừa ý. Nhờ thế mà ngày nay, tôi và gia đình mới có cuộc sống đầy đủ và sung túc hơn”.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, bà Lee Young Hee đã thật sự trở thành một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong cộng đồng yêu mến Burrito tại Hàn Quốc.

Ước tính một ngày bà bán được khoảng 200~300 chiếc bánh, nhờ đó doanh thu mỗi năm có thể lên đến 1.5 tỷ KRW (~29 tỷ VND). Đây thật sự là một con số “khủng” mà không phải ai cũng có thể làm được.

3. Kim Baek Yeon – “Ông hoàng” bồn rửa bát thành lập “đế chế” của chính mình từ hai bàn tay trắng

Vào khoảng thời gian mới đến Hàn Quốc, Kim Baek Yeon (김백연) bắt đầu công việc đầu tiên tại một nhà máy sản xuất bồn rửa bát, với mức lương 1.2 triệu KRW (~23 triệu VND).

Nhận thấy số tiền này quá ít ỏi cho việc mưu sinh tại vùng đất mới, Kim Baek Yeon đã chủ động đề nghị cấp trên về việc tăng lương, nhưng ngay lập tức bị từ chối thẳng thừng. Vì thế, ông đã quyết định “dứt áo ra đi” và bắt đầu chặng đường mới tại một trung tâm bảo trì.

Tuy vậy, Kim Baek Yeon vẫn không thể quên được công việc cũ của mình và bắt đầu lên kế hoạch kinh doanh riêng. Không vốn liếng, không thời gian, cũng không người hỗ trợ, Kim Baek Yeon đã phải bán đi căn nhà của mình và mua một chiếc xe tải nhỏ để làm nơi sinh hoạt qua ngày. Cứ thế, sáng ông làm việc tại trung tâm bảo trì, tối đến lại về căn nhà tạm bợ trên xe và tiếp tục niềm đam mê thiết kế bồn rửa bát.

Thời gian đầu, Kim Baek Yeon đã mua lại một số thiết bị từ công ty cũ, sau đó tự tay thiết kế khoảng 2~3 chiếc bồn rửa bát trong một tuần. Đến năm 2011, sau khi đăng ký giấy phép kinh doanh và nhận được sự chấp thuận của Liên đoàn những người tị nạn Bắc Hàn tại Hàn Quốc, ông đã thuê được một công xưởng có quy mô khoảng 1.500m². Lúc này, mọi công việc mới chính thức đi vào quỹ đạo và năng suất cũng ngày càng tăng cao.

Đa số các sản phẩm của Kim Baek Yeon đều được thiết kế dựa trên ý tưởng của khách hàng, hoặc ông sẽ linh động điều chỉnh các sản phẩm của mình sao cho phù hợp nhất với yêu cầu và thẩm mỹ của khách. Do đó, hầu như các sản phẩm của Kim Baek Yeon đều được lòng người tiêu dùng, góp phần giúp danh tiếng và doanh thu của ông cũng tăng lên đáng kể theo thời gian.

4. Kim Yong – Một trong những nhân vật mở đường thành công cho người dân Bắc Hàn tại Hàn Quốc

Nhắc đến một trong những doanh nhân Bắc Hàn đầu tiên đạt được thành công vang dội tại Hàn Quốc, chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Kim Yong (김용). Khi còn ở quê hương, Kim Yong từng là vận động viên trượt băng chuyên nghiệp. Sau đó chuyển hướng sang hoạt động trong ngành giải trí với tư cách ca sĩ solo.

Đến cuối năm 1991, trong quá trình tham bộ phim “Myong-Ja Akiko Sonia”, ông đã thực hiện thành công cuộc bỏ trốn khỏi Bắc Hàn và chính thức đặt chân đến đất nước Hàn Quốc. Sau khi hoàn toàn ổn định cuộc sống tại vùng đất mới, Kim Yong tích cực tham gia nghệ thuật với những vai trò như ca sĩ, diễn viên và người dẫn chương trình.

Nhờ việc thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cùng đầu óc thông minh vốn có, Kim Yong đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc mở nhà hàng mỳ lạnh, cho đến làm chủ một công ty phân phối thực phẩm.

Vào thời điểm trước những năm 2000, cửa hàng mỳ lạnh của Kim Yong nổi tiếng đến mức chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã sở hữu trong tay 96 chuỗi cửa hàng trên khắp đất nước Hàn Quốc. Tuy nhiên đến năm 2000, Kim Yong gây sốc khi quyết định ngưng hẳn sự nghiệp mỳ lạnh và im hơi lặng tiếng trong một thời gian.

Mãi cho đến năm 2009, Kim Yong bất ngờ quay trở lại đấu trường kinh doanh khi thành lập công ty Home Shopping tại Việt Nam.

Sau 2 năm nắm quyền lãnh đạo, ông trao lại trọng trách này cho các cộng sự, nhằm tiếp tục lên đường đến Campuchia và thành lập một công ty Home Shopping mới vào năm 2012. Không lâu sau, Kim Yong đảm nhận vai trò chủ tịch công ty Hana Home Shopping, trụ sở chính của HSV Home Shopping và điều hành kinh doanh cho đến ngày hôm nay.

5. Jeon Cheol Woo – Làm lại cuộc đời từ con số 0

Vốn xuất thân trong gia đình giàu có tại Bắc Hàn, Jeon Cheol Woo (전철우) có cuộc sống sung túc từ nhỏ và tốt nghiệp trường Đại học Công nghệ Kim Chaek – một trong những ngôi trường danh giá nhất Bắc Hàn.

Sau đó, ông vượt biên sang Hàn Quốc và bắt đầu lại con đường học vấn của mình tại trường Đại học Hanyang, khoa Kỹ thuật Điện tử. Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp, Jeon Cheol Woo lại rẽ sang một con đường hoàn toàn khác chuyên ngành của mình, khi ra mắt với vai trò diễn viên hài trực thuộc đài MBC vào năm 1994.

Tương tự Kim Yong, sau một thời gian gặt hái được nhiều thành công trong giới giải trí, Jeon Cheol Woo bắt đầu tấn công vào con đường kinh doanh với bước đi đầu tiên bằng việc mở một cửa hàng mỳ lạnh mang hương vị Bắc Hàn.

Cửa hàng này đắt khách đến mức thu về cho Jeon Cheol Woo những lợi nhuận khổng lồ mà ông chưa bao giờ có thể nghĩ đến trong cả cuộc đời. Song, vì quá tin người, Jeon Cheol Woo đã giao “đứa con” của mình cho một tên lừa đảo. Từ đó, sự nghiệp của ông xuống dốc thảm hại, đồng thời thua lỗ lên đến 4 tỷ KRW (~76 tỷ VND) chỉ trong vòng 2~3 năm.

Tuy nhiên, bằng nghị lực và ý chí phi thường của người con phương Bắc, Jeon Cheol Woo đã không cho phép bản thân nhụt chí, mà quyết tâm vực dậy, gây dựng sự nghiệp mới bằng việc mở một cửa hàng cơm vào năm 2005.

Cửa hàng này một lần nữa mang về thành công vang dội cho Jeon Cheol Woo, đồng thời trở thành nền tảng để ông tiếp tục thử sức ở lĩnh vực sản xuất và phân phối những thực phẩm rất được ưa chuộng lúc bấy giờ như canh sườn hầm và mỳ lạnh.

Bằng những kinh nghiệm và khả năng phán đoán của mình, Jeon Cheol Woo luôn có những bước đi vững chắc trong kinh doanh và đạt được những thành công ngoài mong đợi. Đến nay, ông đã sở hữu trong tay vô số những thương hiệu được người tiêu dùng tin cậy và lựa chọn như Food Korea, 빨강랭면 (Mỳ lạnh đỏ), 고향마을 (Quê nhà) và 제주 청정 정육 마을 (Làng nướng Jeju).

Ngoài những nhân vật ưu tú nói trên, cộng đồng người tị nạn Bắc Hàn tại Hàn Quốc vẫn còn rất nhiều những cái tên đáng chú ý trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, chính trị, quân sự và kinh tế.

Họ chính là những minh chứng hùng hồn nhất cho thấy, dù đang sinh sống tại một đất nước mới, những người dân tị nạn vẫn luôn làm việc chăm chỉ và phấn đấu hơn bất cứ ai, để không chỉ được công nhận trong lĩnh vực mình đang hoạt động, mà còn hướng đến một cuộc sống tốt đẹp và hòa nhập hơn trong một xã hội mới.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).