Đảo Jeju (제주도), vùng đất không cần đóng cửa của Hàn Quốc, luôn thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới. Với đặc tính thiên nhiên và những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo, hòn đảo lớn nhất Hàn Quốc này là điểm đến lý tưởng cho những chuyến nghỉ dưỡng tĩnh tại.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chính quyền đảo Jeju đã phải phá hủy cánh đồng hoa cải dầu, một đặc sản mùa xuân tuyệt đẹp để tránh du khách tụ tập. Hòn đảo vốn tách biệt với cuộc sống nhộn nhịp chốn phố thị nay lại càng “vắng lặng” hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, vào ngày 6/4/2020, Cơ quan quản lý di sản văn hóa đã thông báo về chiến dịch truyền thông của UNESCO, với tên gọi “Chia sẻ di sản của chúng ta” (#ShareOurHeritage). Trong đó, lần đầu tiên mọi người có cơ hội khám phá các di sản thế giới ngay tại nhà, thông qua nền tảng trực tuyến.

Đảo Jeju tự hào mở đầu chiến dịch “chia sẻ di sản thế giới” trực tuyến của UNESCO

“Vào thời điểm hiện tại, 89% tất cả các Di sản Thế giới đều đã bị đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần”, Trợ lý Tổng Giám đốc Văn hóa của UNESCO, Ernesto Ottone Ramirez cho biết.

Chiến dịch của UNESCO nhằm mục đích quảng bá di sản thế giới đến những người không thể đến thăm các địa điểm này, do yêu cầu “giãn cách xã hội” giữa đại dịch COVID-19. Được biết, UNESCO đã cung cấp các video và thông tin về những trang web di sản thế giới trên kênh YouTube của mình và trên website chính thức.

Thông tin đảo Jeju, Hàn Quốc được giới thiệu trên giao diện trực tuyến của UNESCO.

Ngày 9/4, Đảo núi lửa JejuHang động dung nham (Lava Tubes) của Hàn Quốc, đã trở thành di sản thế giới đầu tiên được giới thiệu trên nền tảng trực tuyến của UNESCO.

Khu vực được thể hiện trong hình ảnh chính thức từ trang web cho thấy toàn bộ hòn đảo, bao gồm đỉnh Hallasan (한라산) và Seongsan Ilchulbong (성산 일출봉). Đây là những ngọn núi được hình thành bởi các vụ phun trào núi lửa và 10 hang động khổng lồ được tạo ra bởi dòng dung nham bazan.

Đảo Jeju là nơi duy nhất trên thế giới có ba danh hiệu của UNESCO. Nó được vinh danh như Khu dự trữ sinh quyển năm 2002, Di sản thế giới của UNESCO năm 2007 và Công viên địa chất toàn cầu năm 2010.

Trang web giới thiệu một đoạn video ngắn được thực hiện bởi Trung tâm Di sản thiên nhiên thế giới Jeju. Trong đó nêu chi tiết các biện pháp mà trung tâm đang thực hiện để tránh lây lan dịch bệnh, như đóng cửa các cuộc triển lãm trong nhà, kiểm tra thân nhiệt của khách tham quan. Đồng thời, các thông tin thú vị về hòn đảo cũng được cung cấp chi tiết.

Được biết, UNESCO có kế hoạch tiếp tục vận hành trang web ngay cả sau khi cuộc khủng hoảng COVID-19 kết thúc, nhằm quảng bá rộng rãi các di sản văn hóa đến mọi người trên khắp thế giới.

10 lý do du khách không thể “làm ngơ” trước đảo Jeju

Be on the lookout for wild creatures.

1. Ngọn núi cao nhất ở Hàn Quốc

Núi lửa đã ngừng hoạt động Hallasan (한라산) cao 1.950 mét so với mực nước biển, nhưng có thể đi bộ lên xuống trong một ngày nếu bắt đầu hành trình từ sớm. Được thiên nhiên ưu ái cho khí hậu trọn vẹn bốn mùa, với những đóa đỗ quyên khoe sắc vào xuân, những cơn mưa bất chợt vơi đi cái nóng mùa hè, sắc vàng rực của thu và sắc trắng tinh khôi của tuyết mùa đông.

Hallasan là khu dự trữ sinh quyển của UNESCO gồm hồ miệng núi lửa, thực vật núi cao, chim gõ kiến, sóc chuột, bướm, bọ cánh cứng và 368 ngọn núi lửa “ký sinh”. Được biết, các con dốc ở đây là cung đường phổ biến cho các câu lạc bộ đi bộ đường dài.

2. Hang động dung nham (Lava Tubes)

Hang động Manjang (만장굴), một công viên địa chất khác của UNESCO, dài hơn 8km và 1km hành lang kỳ lạ có thể đi bộ thám hiểm.

Hang động được hình thành bởi dòng dung nham lạnh, nước, hang tối, thường hẹp và trơn trượt, cùng những con dơi ẩn mình trong các góc tối. Lời khuyên cho những người mắc hội chứng sợ không gian kín (hội chứng claustrophobic), không nên thử sức ở địa điểm này.

Where to go for natural air-conditioning in the summers.

3. Những tảng đá ông (돌하르방)

Đảo Jeju tự hào với “ba điều thú vị” – gió, đá và phụ nữ. Trong đó, những hòn đá được hình thành từ một dòng dung nham chảy ra. Có 90% bề mặt hòn đảo là đá bazan, các tường đá khô bảo vệ các cánh đồng khỏi những cơn bão.

Vào khoảng năm 1750, để xua đuổi những kẻ xâm lược, các thợ xây bắt đầu chạm khắc đá thành hình dạng “đá ông nội” màu đen (돌하르방). Nhiều bức tượng đá ông khổng lồ có thể bị nhầm lẫn với “Moai”, những bức tượng được tạc từ tro núi lửa cô đặc tại Rapa Nui, Đảo Phục sinh, Chile.

Du Lịch Hàn Quốc: Đảo núi lửa Jeju độc đáo

4. Hải nữ – kình ngư nơi biển sâu

Nhiều năm trôi qua, khi những người đàn ông ở đảo Jeju biến mất hàng tuần trên những chiếc thuyền đánh cá. Lúa không phát triển trên hòn đảo hoang sơ lộng gió này. Do đó, phụ nữ đã học cách lặn biển để tìm bạch tuộc, bào ngư, nghêu, mực và rong biển.

Ngày nay, những người phụ nữ vùng biển mạnh mẽ (해녀) lặn sâu tới 10-20 mét mà không cần bất kỳ thiết bị thở nào, đã trở nên nổi tiếng khắp cả nước.

Được biết, tuổi trung bình của hải nữ là 65, với một số người lặn vào thập niên 80 trong bộ đồ lặn. Khi đến thăm Jeju đảo, có thể thấy họ làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm bãi biển Jungmun, Seogwipo.

The Jeju Island version of a mermaid.

5. Những bãi biển tuyệt vời

Đảo Jeju nổi tiếng với bãi biển Jungmun, nơi có những bãi cát cắm cọc dọc bờ biển, nước biển xanh cùng những cây leo xanh mướt dọc theo cồn cát. Ngay phía sau là khu vực hồ bơi theo kiểu Vegas trong khu phức hợp khách sạn Lotte World. Nơi đây được thiết kế với những vách đá giả, thuyền đạp hình thiên nga và một cối xay gió Hà Lan.

Ngoài ra, nhiều bãi biển tuyệt đẹp khác để trải nghiệm bơi lội và lướt sóng như Emerald Bay, Gwakji, Hamdoek và Shinyang.

Korea's a peninsula; it never lacks for beaches. But most of the superb beaches seem to encircle Jeju Island.

6. Vùng đất tình yêu (Loveland)

Đây chắc hẳn là một gợi ý tuyệt hảo cho một kỳ “hưởng tuần trăng mật” của các cặp đôi. Vùng đất nổi tiếng Loveland này từng gây nhiều tranh cãi khi trưng bày những bức tượng với các tư thế “gợi tình”.

Nhiều người còn nói vui về công viên chỉ dành cho người lớn này như một nơi “không thể giữ gìn sự trong trắng”. Từ các bức tượng điêu khắc khổng lồ, những món quà lưu niệm, thiết kế phòng nghỉ, nhà vệ sinh… đều rất “đặc trưng”.

Bạn có thể tham khảo thông tin về địa điểm “thú vị” này tại đây.

This is the tamest sculpture of the bunch.

7. Cung đường đi bộ Olle

Đảo Jeju với nhiều cung đường Olle trải dài trên toàn bộ bờ biển của hòn đảo. Trong tiếng địa phương, “Olle” được gọi là con đường hẹp giữa đường phố và trước cửa nhà.

Từ một tuyến đường bờ biển phía nam nhìn ra những hòn đá hiểm trở, trèo xuống biển trên những tảng đá lớn và nhìn thấy những hang động mà người dân đảo buộc phải đào bới để giấu vũ khí khỏi lực lượng Nhật Bản chiếm đóng thời trước.

Với các tín đồ điện ảnh Hàn Quốc, hẳn sẽ còn nhớ bối cảnh tuyệt đẹp trong bộ phim cổ trang nổi tiếng “Nàng Dae Jang Geum” (대장금). Đa phần các cảnh quay đã được thực hiện tại tuyến đường gần Oedolgae (외돌개).

Những trải nghiệm không thể bỏ qua khi du lịch đảo Jeju Hàn Quốc ...

8. Liệu pháp từ nước – oxy – mát xa

Thật không sai khi nhắm đến một kỳ nghỉ dưỡng thư thái tại đảo Jeju, nơi có thể hòa mình với thiên nhiên và thưởng thức những liệu pháp thư giãn bậc nhất.

Tại khu nghỉ dưỡng trị liệu Hanwha (한화리조트), du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác mát xa từ mọi góc độ bằng… những tia nước.

Thả mình trong hồ bơi giữa không gian tĩnh lặng không ánh đèn, thay vào đó là những giai điệu du dương kết hợp giữa tiếng nước và những bản nhạc trầm lắng. Thử cảm giác nằm trong phòng oxy, cơ thể được bọc trong một tấm vải như cái kén trên cỏ khô, sau đó được đánh thức bởi một cơn mưa nhiệt đới. Một thế giới thần tiên dần hiện ra rõ nét, đúng không nào?

Relax at Jeju's spas.

Một gợi ý khác là tắm hơi thảo mộc và spa ngoài trời tại Thế giới nước Jeju.

9. Súp rong biển và nhím biển

Nhắc đến ẩm thực Hàn Quốc, không thể bỏ qua “thánh địa” món ngon – đảo Jeju, với nguồn thực phẩm sạch phong phú. Ngoài hải sản tươi sống, các đặc sản địa phương bao gồm gà lôi, cá thu nướng nguyên con tẩm ướp muối biển và thịt lợn đen nướng của Jeju. Tuy nhiên, hương vị thực sự của hòn đảo xinh đẹp này hòa quyện trong món súp rong biển và súp nhím biển.

Những người không thích nhím biển có thể lựa chọn thực phẩm chay tốt cho sức khỏe tại Yeonoonae bên ngoài Halla Arboretum (한라수목원), nơi phục vụ bánh kẹp khoai tây, trà xanh và súp hạt tía tô.

Bên cạnh đó, Jeju đảo còn nổi tiếng với loại trái cây đặc sản – Quýt, được biết quýt địa phương đắt đến kinh ngạc. Thậm chí, bất chấp thái độ cộc cằn của những người bán hàng ven đường, vị ngọt tự nhiên ngon hơn cả sô cô la vị quýt, cũng khiến khách hàng phải dừng chân.

Delicious soup of the sea.

10. Chiêm ngưỡng bình minh từ… miệng núi lửa

Không gian lý tưởng nhất để đón ánh bình minh trên đảo Jeju chính là đỉnh Seongsan Ilchulbong. Đây là một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động từ lâu, còn được gọi là Sunrise Peak (đỉnh Nhật Xuất) – đỉnh núi mặt trời mọc. Sunrise Peak nằm ở phía đông đảo Jeju, cách trung tâm Jeju chừng 50km.

Để chinh phục đỉnh núi mặt trời mọc, phải đi bộ men theo con đường đá nhỏ với độ dốc thoai thoải dài khoảng 200m. Chỉ cần đến lưng chừng ngọn núi là có thể quan sát trọn vẹn hòn đảo Jeju.

There are sunrises. And then there are sunrises as seen from Seongsan Ilchulbong.

Với bầu không khí vô cùng thoáng đãng và trong lành trên đỉnh núi, nhiều phong cảnh thơ mộng hiện ra trước mắt sẽ không làm người bộ hành phải thất vọng. Phóng tầm mắt nhìn xuống dưới là biển xanh, cát trắng, bông cải vàng cùng với thành phố xa xa, tất cả tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp.

XEM THÊM: Hướng dẫn du lịch Jeju 3 ngày, lên kế hoạch & những kinh nghiệm cần biết

Tổng hợp từ KoreaheraldCNN

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).