Ngày 5/11/2019 vừa qua, CP Kim Yong Beom (45 tuổi) – giám đốc sản xuất của đài Mnet và PD Ahn Joon Young (40 tuổi) – Đạo diễn sản xuất chịu trách nhiệm chính của “Produce X 101” đã bị bắt giữ để điều tra với cáo buộc ngụy tạo phiếu bầu trong đêm chung kết của chương trình Produce X 101.

Cảnh sát nghi ngờ CP Kim và PD Ahn đã thao túng kết quả bỏ phiếu bằng tin nhắn có tính phí của khán giả truyền hình, sau đó dàn xếp để một số ứng cử viên đã được chỉ định trước “có suất” trong X1. Họ cũng đã tiến hành khám xét văn phòng của CJ ENM và doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu One Data.

Bí mật kinh hoàng của các thần tượng K-Pop

Cảnh sát mạng Seoul cũng đã điều động các nhân viên điều tra đến văn phòng của CJ ENM và các công ty giải trí để tiến hành khám xét bổ sung. Họ còn phát hiện ra công ty này có ý định tiêu hủy chứng cứ từ tin nhắn điện thoại.

Ngoài ra, cảnh sát ước tính rằng Ahn Joon Young đã nhận được hơn 40 lần tiếp đãi từ các công ty kinh doanh giải trí toàn khu vực Gangnam kể từ nửa cuối năm ngoái, mỗi lần tiếp đãi hàng triệu KRW và tổng cộng số tiền nhận được hơn 100 triệu KRW.

Cảnh sát cũng đang có kế hoạch điều tra mở rộng thêm xem có chương trình thử giọng nào khác được sản xuất bởi Mnet hoặc đơn vị sản xuất khác cũng gian lận kết quả phiếu bầu như này nữa hay không.

Produce 101 và Drama là đặc sản của Mnet

Produce X 101 (프로듀스 X 101) hay còn được biết đến bằng tên gọi “Produce 101 mùa 4” là một chương trình thực tế sống còn được phát sóng trên kênh Mnet trong năm 2019.

Chương trình là một dự án quy mô lớn nơi các “Nhà sản xuất quốc dân” (khán thính giả) sẽ “sản xuất” ra một nhóm nhạc nam tạm thời bằng cách bình chọn cho các thực tập sinh mà mình yêu thích trong số 101 thực tập sinh đến từ nhiều công ty giải trí khác nhau lẫn các thực tập sinh tự do. Công chúng cũng sẽ được bầu chọn phong cách và tên nhóm.

Produce X 101 được phát sóng vào tối thứ Sáu hàng tuần lúc 23:00 (giờ Hàn Quốc) bắt đầu từ ngày 3/5/2019. Tập chung kết được phát sóng trực tiếp vào lúc 20:00 (giờ Hàn Quốc) ngày 19/7/2019. Nhóm nhạc chung cuộc bước ra từ chương trình là X1.

Produce 101, mang đến nhiều cơ hội ra mắt cho những thực tập sinh khác, ngoài 11 thực tập sinh chiến thắng chung cuộc.

Sự thành công của series Produce không chỉ là tạo được những nhóm dự án hoạt động tốt như I.O.I, Wanna One hay IZ*One, mà bên cạnh đó còn mang lại cơ hội ra mắt cho nhiều thực tập sinh khác, đặc biệt là các nhóm nhỏ được chính người hâm mộ lựa chọn như nhóm JBJ của mùa thứ 2.

PD pick & Evil editing

Như đã biết, tất cả các mùa giải của “Produce” đều lựa chọn 100% đội hình ra mắt dựa trên số phiếu bình chọn từ khán giả, thậm chí nhiều cộng đồng fan còn đưa ra những chiến dịch vận động để kêu gọi bỏ phiếu nhằm đưa thí sinh mình yêu thích có cơ hội ra mắt.

Tuy nhiên, trên thực tế, trước khi 3 vòng bình chọn bắt đầu, 2 PD của chương trình đã có trong tay top 20 mà họ muốn (gọi là “PD Pick” – lựa chọn của nhà sản xuất). Đặc biệt, thứ hạng từ 1-20 còn được phân chia rõ ràng, ai hạng 1, ai hạng 2… cho đến hạng 20.

Ngoài PD Pick thì còn có thêm một khái niệm nữa là Evil editing (Biên tập dối trá). Tổng số có 101 thực tập sinh mà thời lượng mỗi chương trình lại có hạn, nên việc một “thực tập sinh được ưu ái” xuất hiện nhiều sẽ giúp cho cơ hội nhận diện với công chúng cao hơn và có thể sẽ nhận được nhiều sự bình chọn hơn từ khán giả. Chính vì thời lượng xuất hiện của một số thực tập sinh quá nhiều, trong khi những thực tập sinh còn lại chỉ thoáng qua được vài giây.

Bên cạnh đó cũng có những thực tập sinh dù xuất hiện nhiều, nhưng lại bị biên tập cắt ghép chỉ một phần, nên không phản ánh được toàn bộ, khiến cho khán giả cũng không hiểu rõ được, thậm chí còn khiến hình ảnh của thực tập sinh xấu đi trong mắt công chúng.

Mỗi khi những tin đồn như vậy xuất hiện thì nhà sản xuất lại phủ nhận, nhưng cứ nhìn vào tổng thể chương trình thì không khó để nhận ra được là có những thực tập sinh được ưu ái hơn. Những nhân tố thu hút người hâm mộ tốt thì sẽ được push mạnh hơn vì nhà sản xuất chương trình luôn muốn nâng cao tỷ suất người xem.

Nghi án gian lận phiếu bầu trong đêm chung kết

Ngay sau đêm chung kết ngày 19/7/2019, nghi vấn thao túng phiếu bầu của các thực tập sinh đã được người hâm mộ chỉ ra vì những điểm bất thường trong cách biệt phiếu bầu giữa các thực tập sinh được lặp lại theo một kiểu nhất định.

Phân tích kết quả số phiếu bình chọn trong đêm chung kết dành cho các thực tập sinh từ hạng 1 đến hạng 20, đều là bội số của con số đặc biệt là 7494.422. Khả năng xảy ra như thế là rất hiếm, nên khiến người hâm mộ càng tin chắc chắn hơn về khả năng Mnet thao túng kết quả chung cuộc.

Cụ thể, khoảng cách số phiếu bầu giữa Quán quân Kim Yo Han và Á quân Kim Woo Seok là 29,978 phiếu và con số này lặp lại giữa vị trí 3 và 4, 6 và 7, 7 và 8, 11 và 12.

Phía chương trình khẳng định rằng: “Theo kết quả điều tra thì không có gì bất thường trong thứ hạng cuối cùng. Tuy nhiên, có phát hiện ra một số sai sót trong quá trình tính toán và truyền đạt tổng số phiếu bình chọn sau cùng trong đêm chung kết”.

Dù được giải thích như vậy, nhưng người hâm mộ chưa thấy thỏa đáng nên đã thành lập một Hội đồng làm sáng tỏ sự thật Produce X101 với mong muốn “được giải thích rõ ràng và công khai những số liệu chưa thống kê để kiểm chứng”. Trong đơn khiếu nại, người hâm mộ tố cáo nhà sản xuất chương trình lợi dụng địa vị của mình để lừa đảo và cản trở công việc.

Mnet lần đầu tiên xin lỗi khán giả

Khi sự việc dần bị phanh phui, đài Mnet đã đưa ra tuyên bố chính thức lần đầu tiên kể từ khi vướng nghi án gian lận phiếu bầu tại “Produce X 101”:

Chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi sâu sắc về sự xáo trộn liên quan đến “Produce X 101”. Vào cuối tháng 7, chúng tôi đi đến kết luận rằng mình bị hạn chế ở khả năng phân tích kết quả thực sự của chương trình này vậy nên chúng tôi đề đạt yêu cầu cho một cuộc điều tra từ phía cảnh sát.

Do đó, cảnh sát đã yêu cầu lệnh bắt giữ đối với một số nhân viên của “Produce X 101”. Một lần nữa, chúng tôi xin lỗi sâu sắc đến những khán giả yêu thích chương trình cũng như tất cả các thí sinh của “Produce X 101” và các công ty quản lý.

Chúng tôi sẽ hợp tác tham gia vào quá trình điều tra đang diễn ra, ai có trách nhiệm tất phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên xin mọi người đừng đưa ra tin đồn suy đoán về các nghệ sĩ liên quan đến vụ án”.

Trong khoảng thời gian hơn 4 tháng diễn ra cuộc điều tra, đây là lần đầu tiên Mnet có động thái xin lỗi chính thức. Thế nhưng, dư luận lại liên tục chỉ trích nhà đài đã đẩy tổ chế tác ra làm “bia đỡ đạn” hòng chấm dứt êm xuôi vụ lùm xùm này.

Luật sư Kim Tae Hwan nhận định: “Chương trình đã kết thúc phát sóng. Phía đang thu lợi nhiều nhất từ nhóm nhạc dự án chính là đài truyền hình. Vậy nhưng từ đầu đến cuối, họ vẫn một mực biện minh là mình không biết gì. Lúc đầu, họ còn khẳng định rằng không hề có chuyện dàn xếp phiếu bầu. Mặc dù đang có những dữ liệu có thể vạch trần thứ hạng chính xác của các thực tập sinh, họ cũng chỉ nói rằng sẽ hợp tác điều tra, chứ không hề có một động thái nào cho thấy là sẽ chịu trách nhiệm cả”.

Đặc biệt, dù đang trong quá trình điều tra, Mnet vẫn bắt tay cùng một công ty giải trí của Nhật để cho lên sóng Produce 101 Nhật Bản và tiếp tục thúc đẩy phát triển những dự án có lợi nhuận khác như cuộc thi sống còn của các nhóm nhạc nữ Queendom.

CJ ENM – công ty nhảy vào lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận cao này từ sau khi I.O.I của Produce mùa 1 ra đời – cũng bị chỉ trích rằng họ đang lạm dụng quyền lực truyền thông khi tiếp tục tạo mối liên hệ với các công ty quản lý và móc nối các label bằng “những chiếc vòi bạch tuộc” của mình. CJ ENM còn tiết lộ kế hoạch ra mắt chương trình thử giọng teensinger vào năm 2020.

IZONE và X1 bị tẩy chay & nguy cơ tan rã

Hiện tại PD Ahn Joon Young xác nhận có gian lận tại Produce 48 và Produce 101; phủ nhận các cáo buộc về việc gian lận ở hai mùa đầu tiên.

Đây là sự nhúng tay tàn nhẫn này đã cướp đi cơ hội được đổi đời của biết bao nhiêu thực tập sinh. Đội hình thực sự của X1 hay IZ*ONE vẫn là một ẩn số khi top 20 cũng được xác nhận là đã ấn định ngay khi khởi chiếu.

Như vậy, hai nhóm IZ*ONE và X1 hiện tại đang nằm trong “tâm bão”.

Người hâm mộ Hàn Quốc bày tỏ tức giận vì bị chương trình “lừa dối”. Lá đơn kiến nghị “cấm mọi hoạt động của IZONE và X1” được netizen gửi lên trang web của Phủ tổng thống.

Netizen Hàn Quốc yêu cầu nhà sản xuất phải trả lại tất cả số tiền mà mọi người đã bỏ ra để bỏ phiếu và Hiệp hội phát sóng phải đảm bảo rằng CJ không bao giờ được phép sản xuất những chương trình sinh tồn như thế này nữa.

Ngày 7/11, đài Mnet thông báo hủy bỏ màn comeback với album Bloom*IZ của IZONE. Hiện vẫn chưa xác định được thời gian trở lại của girlgroup này. Những chương trình như Amazing Saturday, My Little Television 2 cũng sẽ cắt bỏ hình ảnh của các thành viên IZONE trên sóng truyền hình. Các show khác như Idol Room đang cân nhắc có phát sóng tập của IZONE hay không.

Đối với X1, tương lai của nhóm nhạc tân binh này cũng khiến fan hoang mang. Trước đây khi nghi án gian lận bắt đầu bùng nổ sau khi Procue X101 kết thúc, X1 đã bịcấm biểu diễnở một số chương trình và “đóng băng” các hợp đồng quảng cáo. Người hâm mộ X1 rất lo lắng cho số phận của các thành viên.

Nếu vụ bê bối gian lận này khiến tình hình xấu đi, X1 hoàn toàn có khả năng đứng trước nguy cơ giải tán đội hình bởi CJ ENM hay Swing (các công ty chịu trách nhiệm quản lý những nhóm bước ra từ series Produce) không hề bị liên luỵ.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).