A (42 tuổi) gần đây đã tìm đến văn phòng cấp hộ chiếu ở tỉnh Gyeonggi vì hộ chiếu đã gần hết hạn và sắp tới, cô cần phải đi công tác ở nước ngoài.

Để làm mới hộ chiếu hết hạn, cần cung cấp ảnh thẻ có kích thước 4.5 x 3.5 cm. Vì bận rộn, A đã dùng tạm ảnh thẻ chụp ở máy chụp ảnh tự động được đặt ở ga tàu điện ngầm gần nơi làm việc với giá 10.000 KRW (khoảng 200.000 VNĐ).

Tuy nhiên, vì ảnh quá tối nên nhân viên ở văn phòng cấp hộ chiếu đã từ chối không tiếp nhận hồ sơ. Không còn cách nào khác, A đành phải hộc tốc chạy đến studio ảnh gần đó để chụp gấp ảnh thẻ với giá 20.000 KRW (khoảng 400.000 VNĐ).

B (52 tuổi) – một người đi làm khác cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Trường hợp của B, màu sắc và kích thước ảnh không đáp ứng được tiêu chuẩn cho văn phòng cấp hộ chiếu đề ra, do đó B cũng phải chụp lại ảnh.

Ngoài màu sắc, ảnh thẻ hộ chiếu tiêu chuẩn quy định khoảng cách từ cằm lên đến đỉnh đầu phải đạt từ 3.2~3.6 cm. Tuy nhiên, ảnh thẻ chụp ở máy tự động hầu như không canh đúng tiêu chuẩn trên.

Các máy chụp tự động ở các ga tàu điện ngầm Hàn Quốc do tổng công ty đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) uỷ thác cho các công ty tư nhân, hiện đang được vận hành rộng rãi ở 47 địa điểm trong khu vực thủ đô Seoul.

Chi phí cho một lượt chụp là 10.00 KRW, một phần nhỏ trong khoản thu này sẽ được chia lại cho KORAIL. Đến nay, đã có nhiều phản ánh từ người sử dụng về việc những bức ảnh được chụp ở các máy tự động có chất lượng chưa được cải thiện.

Theo đó, phóng viên của tờ báo Kyeongin Ilbo cũng đã thử chụp ảnh thẻ hộ chiếu bằng máy tự động đặt tại ga toà thị chính Suwon (tuyến Shinbundang) và đăng ký làm mới hộ chiếu ở văn phòng cấp hộ chiếu tỉnh Gyeonggi nhưng cũng không được chấp nhận.

Người có chức trách thuộc văn phòng cấp hộ chiếu cho biết, “Chất lượng ảnh quá mờ sẽ ảnh hưởng đến kết quả scan ảnh trong hộ chiếu. Điều này dễ dẫn đến việc mạo nhận danh tính và nhiều vấn đề khác trong quá trình xuất nhập cảnh.”

Đối với ảnh chụp tại máy tự động, mặc dù người sử dụng có thể tự điều chỉnh độ cao của ghế ngồi trong gian chụp ảnh bằng tay sao cho tầm mắt ngang với ống kính camera theo chỉ dẫn nhưng kích thước khuôn mặt trên ảnh thực tế vẫn không đạt tiêu chuẩn.

Vấn đề là mặc dù nhà chức trách đã nhận thức được vấn đề chất lượng chụp kém, nhưng các máy chụp tự động vẫn hoạt động bình thường mà không được bổ sung thêm bất kỳ hướng dẫn hay thông báo riêng nào.

Công ty quản lý máy chụp ảnh tự động cho biết, không phải văn phòng cấp hộ chiếu nào cũng từ chối ảnh thẻ chụp từ máy tự động. Tuy nhiên trong trường hợp không được chấp nhận, công ty sẽ giải quyết hoàn tiền theo yêu cầu của khách hàng.

KORAIL cũng cho biết thêm, “Kết quả liên hệ với các công ty vận hành máy chụp ảnh tự động cho thấy, vấn đề lỗi sai không nằm ở tính năng của máy mà ở việc điều chỉnh độ cao ghế ngồi sao cho ống kính ngang tầm mắt. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục vấn đề như bổ sung hướng dẫn việc chụp ảnh đúng quy cách cho người sử dụng.”

Quy định ảnh thẻ tiêu chuẩn của Hàn Quốc (dùng cho ảnh hộ chiếu & có thể áp dụng cho các giấy tờ khác)

1. Kích thước ảnh

Ảnh phải chụp chính diện từ phía trước, ánh sáng tự nhiên. Kích thước: rộng 3.5cm, cao 4.5cm. Khoảng cách cố định từ cằm đến đỉnh đầu nên nằm trong khoảng từ 3.2 ~ 3.6cm

Ảnh phải được chụp trong vòng 6 tháng gần nhất, trước ngày nộp đơn xin cấp hộ chiếu.

2. Chất lượng – phông ảnh

  • Không sử dụng ảnh in màu bằng giấy thường
  • Ảnh phải in trên giấy ảnh chất lượng tốt, có bề mặt đồng nhất và sắc nét, không có vết mực hoặc nếp nhăn, gấp
  • Không chỉnh sửa photoshop quá đà
  • Phông chụp ảnh có màu trắng đồng nhất và không có viền
  • Không dùng ảnh chụp chung với người, vật khác
  • Không được có bóng hoặc hắt sáng trên mặt và phông nền

3. Hướng khuôn mặt – nét mặt

Ảnh phải chụp chính diện mặt, lưng và vai thẳng (không chụp nghiêng), miệng khép bình thường, biểu cảm tự nhiên (không cười hở răng hay nhăn mặt). Kiểu tóc gọn gàng, không để tóc hay đồ trang sức che mặt. Phải lộ toàn bộ khuôn mặt từ trán đến cằm.

4. Mắt – mắt kính

Mắt nhìn thẳng về phía trước. Không sử dụng ảnh có tóc mái che mất phần mắt, ảnh có hiệu ứng mắt đỏ (red eyes). Không dùng kính áp tròng có màu, kính có gọng dày, kính râm. Khi chụp không để đèn hắt sáng lên mắt kính và tròng mắt.

5. Trang phục

Có thể mặc trang phục màu sáng, miễn là phân biệt được với phông nền ảnh. Không nên mặc trang phục có sắc độ quá tiệp với màu trắng của phông nền. Được phép mặc trang phục tôn giáo với điều kiện đó là trang phục hàng ngày. Tuy nhiên, ảnh vẫn phải lộ rõ mặt từ trán đến cằm.

Không đội mũ, nón khi chụp.

Cổ áo sơ mi hoặc khăn quàng cổ nếu không che các đường nét trên khuôn mặt vẫn được phép mặc. Nếu đeo đồ trang sức như hoa tai, hãy chắc chắn rằng ánh sáng không bị phản chiếu lên hoa tai hoặc kích thước hoa tai không che mặt

6. Ảnh thẻ của trẻ nhỏ (dưới 24 tháng)

Tất cả các tiêu chí đều giống như ảnh thẻ người lớn. Ảnh phải chụp riêng một mình trẻ, không chụp kèm đồ chơi hoặc có người giám hộ ngồi cạnh.

Nếu gặp khó khăn trong việc giữ cho miệng trẻ khép lại (nhất là trẻ sơ sinh), chụp ảnh miệng khép hờ để lộ một ít răng vẫn được chấp nhận.

Tổng hợp từ 경인일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).