Jennifer Strout là giáo viên tiếng Anh ở Hàn Quốc, hiện đang làm việc tại một trường học phi lợi nhuận dành cho các gia đình thu nhập thấp. Cô cho biết mình hy vọng có thể tiếp tục cống hiến cho cộng đồng nơi cô coi như nhà mình và trở thành người Hàn Quốc nhập tịch trong tương lai.

Tuy nhiên, kế hoạch của Strout có vẻ như đã biến thành một giấc mơ xa vời khi gần đây Bộ Tư Pháp Hàn Quốc công bố dự thảo mới về những thay đổi điều kiện xét duyệt visa F-2-7. Những thay đổi này chưa phải là cuối cùng và hiện chính phủ vẫn đang thu thập ý kiến để cân nhắc sửa đổi.

Dù vậy, cùng với Strout, nhiều người lao động nước ngoài tại Hàn Quốc hiện rất lo lắng rằng quy định mới này sẽ khiến thời gian ở lại Hàn Quốc của họ sớm bị cắt ngắn.

Theo bản dự thảo, hệ thống điểm số sẽ ưu tiên phần lớn dựa theo tiêu chí thu nhập thay vì trình độ học vấn như trước đó. Theo hệ thống hiện hành, điểm tối đa dành cho thu nhập chỉ là 10 điểm nhưng nếu quy định mới được áp dụng, con số này sẽ tăng lên tới 60.

Tuổi tác, bậc giáo dục và năng lực ngôn ngữ tiếng Hàn là các tiêu chuẩn khác và điểm số cho mỗi tiêu chuẩn cũng được điều chỉnh lại sao cho những người có thu nhập cao sẽ dễ dàng nhận được nhiều điểm hơn.

Người nộp hồ sơ cần đạt tối thiểu 80 điểm trong tổng số 170 điểm để có thể được cấp visa F2-7. Trong đó điểm tối đa về tuổi tác là 25 (độ tuổi 25-29), về trình độ học vấn là 20 (tiến sỹ), về trình độ tiếng Hàn là 20 (KIIP cấp 5) và về thu nhập là 60 (trên 100 triệu KRW). 40 điểm còn lại là điểm cộng cho các trường hợp đặc biệt như có giấy giới thiệu của Bộ ngành liên quan, tốt nghiệp từ trường đại học TOP 500 thế giới…

Một số những thay đổi cụ thể được liệt kê như: trước đây người có bằng tiến sỹ về khoa học và công nghệ được cộng 35 điểm nhưng hiện tại giảm xuống 25, người trên 51 tuổi vốn được 15 điểm sẽ chỉ còn nhận được 3 điểm và người trong độ tuổi 40~44 từng nhận được 20 điểm chỉ còn được 12 điểm, hoàn thành lớp 1 chương trình KIIP chỉ được 3 điểm thay vì 10 điểm…

Ngược lại, với thu nhập dưới 30 triệu KRW/năm, người lao động được tính 10 điểm thay vì 2 điểm và với thu nhập 30~40 triệu KRW/năm, người lao động được cộng 30 điểm thay vì 3 điểm như trước đó.

Trong trường hợp cô giáo Strout, tính tới tháng Năm tới, cô cần phải có thu nhập ít nhất là 30 triệu KRW (~570 triệu VND)/năm để có thể gia hạn visa và điều này càng trở nên khó khăn trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế như hiện nay.

“Tôi không hiểu tại sao họ phải thay đổi luật trừ khi họ thực sự không muốn sự có mặt của tôi ở đây nữa. Luôn là vấn đề tiền bạc hay sao? Tôi mới chỉ có được visa F-2-7 gần đây và tôi dự định sẽ dùng visa này để tự kinh doanh, sớm chuyển sang visa F-5 và cuối cùng có thể xin quốc tịch.” Strout cho biết.

Cô đưa ra những nghi vấn về mục đích của chính phủ khi thúc đẩy thay đổi mới ngay giữa tình hình đại dịch COVID-19.

“Tại sao họ đưa ra dự thảo này ngay giữa đại dịch khi mọi người hầu như gặp khó khăn chỉ để kiếm đủ tiền sinh sống, bất kể là người Hàn Quốc hay người nước ngoài, trừ khi họ muốn loại bỏ chúng tôi mà chẳng buồn cân nhắc?”

Những thay đổi mới được đề nghị không chỉ về tiền bạc và điều đó cũng đủ làm tan vỡ giấc mơ của Samsuzzaman.

Là một người vận hành máy móc ở công ty sản xuất ôtô tại tỉnh Jeonbuk, Samsuzzaman hiện đang cư trú với visa E-7-4 được cấp cho người lao động có tay nghề. Anh hiện phải chịu đựng môi trường làm việc nhiều giờ – hơn 52 giờ mỗi tuần – mà vẫn không đủ tiền bạc và thời gian để thực hiện chuyến thăm gia đình ở Bangladesh.

Ngay kể cả có thời gian tìm kiếm môi trường lao động mới đi chăng nữa, anh cũng không có lựa chọn thay đổi nhà tuyển dụng bởi điều này bắt buộc anh phải xin cấp lại visa mới. Do đó anh đã từng hy vọng có thể xin được visa F-2-7, nhờ đó có cơ hội thay đổi công việc mà mình mong muốn.

Nhưng dưới những quy định mới được đề ra, anh sẽ không còn đủ tiêu chuẩn để nộp hồ sơ visa F-2-7 nữa bởi đối tượng visa E-6-2 và E-7-4 đã bị loại ra khỏi đối tượng cho phép nộp hồ sơ.

“Tôi muốn sống ở Hàn Quốc lâu hơn, không chỉ vì tiền bạc mà còn vì một cuộc sống bảo đảm hơn.” anh cho biết. “Chúng tôi làm việc, sinh sống ở đây, đóng thuế và tôn trọng pháp luật, nhưng hệ thống F-2-7 mới là một tin tức vô cùng thất vọng đối với tôi.”

Trước đó mới chỉ đầu năm nay, Hàn Quốc cũng từng ra quy định siết chặt cách tính điểm cho visa F2 và khả năng gia hạn mới từ năm 2020, khiến giấc mơ cư trú lâu dài của nhiều người lao động ngày càng xa vời. Hiện tại, số lượng người lao động giữ visa F-2-7 chỉ hơn 6.000 người.

Tờ South China Morning Post tại Hong Kong đã từng trích dẫn phát biểu của người đại diện Bộ Tư Pháp khi nói về những thay đổi mới là nhằm “tạo điều kiện hơn cho những người lao động nước ngoài có tài năng vượt trội trong khi giảm thiểu số người lao động không nằm trong nhóm này.”

Trong khi nhiều tiếng nói chỉ trích và lo ngại đã được đưa ra, chuyên gia được cấp phép về di trú Jang Man Ik, người hiện điều hành văn phòng tư vấn Visa in Korea cho biết có nhiều lý do để hy vọng.

“Tôi chưa từng thấy Bộ Tư pháp công khai tiến hành thu thập ý kiến từ người nước ngoài về những thay đổi [như trường hợp lần này]. Điều này cho thấy họ đang cố gắng giao tiếp với cộng đồng người lao động người nước ngoài.” Jang cho biết. Ông cũng cho rằng mọi người có thể hy vọng rằng dự thảo này sẽ được trì hoãn trong thời gian tới.

Ý kiến phản hồi có thể được gửi tới jikim433@korea.kr và ngày cuối cùng cho quá trình tiếp nhận sẽ là Thứ sáu, ngày 29/5 tới.

Dự thảo mới về hệ thống tính điểm cho visa F2-7 trong đó số điểm tối đa mà người lao động có thể nhận được là 170 điểm mà số điểm cần thiết để được cấp visa F2-7 là 80 điểm.

XEM THÊM: Từ tháng 11/2019, Hàn Quốc chính thức đơn giản hóa visa E-7, nộp online, xét duyệt chỉ 7 ngày

Tổng hợp từ Korea TimesVisa in Korea

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).