Như đã đưa tin vào ngày 5/9/2019, ba lao động Việt Nam đã khởi kiện công ty Hiwada vì công ty này buộc người lao động tiến hành các công việc liên quan đến khử nhiễm phóng xạ tại các thành phố Koriyama và Motomiya của tỉnh Fukushima trong thời gian từ năm 2016~2018.

Theo Liên đoàn Lao động Zentouitsu, một tổ chức bảo vệ thực tập sinh nước ngoài có trụ sở ở Tokyo, công ty xây dựng Hiwada đưa các thực tập sinh Việt Nam đến làm việc tại một dự án khử phóng xạ ở các thành phố Koriyama và Motomiya, thuộc tỉnh Fukushima. Công việc diễn ra từ năm 2016 – 2018.

Thực tập sinh Việt Nam còn được yêu cầu sửa chữa đường ống tại thị trấn Namie trong giai đoạn lệnh sơ tán vẫn còn hiệu lực. Điều này nằm ngoài hợp đồng mà phía nguyên đơn đã ký, vốn quy định họ chỉ làm các công việc như đặt cốt thép và đặt ván khuôn bê tông.

Lao động Việt Nam làm việc ở Nhật Bản: không dám lấy vợ vì sợ di chứng nhiễm phóng xạ

Công ty Nhật Bản cũng không cung cấp cho các thực tập sinh Việt Nam đủ thông tin cần thiết về môi trường làm việc, không giải thích trước về công việc khử phóng xạ và không tổ chức tập huấn đầy đủ.

Phóng viên của đài KBS đã về Việt Nam để phỏng vấn những lao động trong vụ việc này.

Lao động Việt Nam làm việc ở Nhật Bản: không dám lấy vợ vì sợ di chứng nhiễm phóng xạ

Anh Côn (곤), một lao động cho biết: “Anh không hề biết đống đất đá bẩn phải dọn bị nhiễm phóng xạ. Sau khi lên mạng tìm hiểu, anh thấy sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ nên không dám đi nữa nhưng bị họ ép. Họ doạ nếu không đi sẽ trả về Việt Nam”.

Sau khi làm công việc này được khoảng 2 tháng, anh Côn thấy đường tiết niệu có vấn đề nên đến bệnh viện khám thì được báo là bàng quang có dấu hiệu nhiễm phóng xạ.

“Sự thực bây giờ anh đang sống độc thân nhưng không dám lấy vợ vì sợ đẻ con sẽ bị dị tật”.

“Nếu biết sang để làm những công việc như thế chắc chắn bọn anh sẽ không đi. Bọn anh sang là để học khoa học kỹ thuật”.

XEM THÊM: Hàn Quốc lo ngại khi Nhật Bản sắp xả 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ ra Thái Binh Dương

Đơn kiện của ba thực tập sinh Việt Nam được ghi ngày 3/9/2019 và đã được gửi đến một văn phòng của Tòa án quận Fukushima.

Ba nguyên đơn cáo buộc công ty Hiwada ép họ làm công việc khử phóng xạ, liên quan đến thảm họa hạt nhân ở tỉnh Fukushima mà không giải thích rõ từ trước và yêu cầu công ty này bồi thường tổng cộng 12,3 triệu yen (hơn 115.800 USD).

Chương trình Thực tập sinh Kỹ thuật của chính phủ Nhật Bản đang đối diện nhiều chỉ trích tạo lỗ hổng để các công ty tìm kiếm lao động giá rẻ. Đã có nhiều trường hợp thực tập sinh nước ngoài thông báo họ bị ép làm việc sai hợp đồng, liên quan đến khử phóng xạ ở Fukushima. Một thực tập sinh Việt Nam làm việc tại công ty xây dựng ở Morioka, tỉnh Iwate, tháng 3/2018 cho biết anh cũng rơi vào tình huống tương tự.

Tổng hợp từ KBS

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).