Có thể nói rằng thật hiếm có nơi nào phát triển về ẩm thực đường phố như Việt Nam. Dường như đây đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng mà bất cứ người nước ngoài nào ghé thăm cũng phải thử một lần.

Tiêu biểu không thể bỏ qua là “bánh mì” thần thánh. Món ăn mộc mạc mà ngon khó cưỡng, đã được Google “vinh danh” và lọt top 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Ngoài ra, không khó để bắt gặp một nhóm du khách đang nhâm nhi cà phê trứng tại quán vỉa hè nào đó.

Chúng ta thường bỏ quên bánh tráng trộn, hay bánh tráng nướng, khi giới thiệu với bạn bè quốc tế. Những món ăn này là biến tấu của bánh tráng, chỉ vừa mới xuất hiện gần đây và không nổi tiếng thuộc hàng minh tinh như bánh mì lão gia. Tuy vậy, đây là những món ăn vặt quốc dân có mê lực mà không bạn trẻ nào cưỡng lại được.

Từ vụn bánh tráng, người Việt Nam đã biến tấu, “phát minh” ra một món ăn mới. Vị chua của xoài, thơm của tắc, bùi của đậu phộng, thêm chút hành phi, rau thơm, khô bò, khô mực… bánh tráng trộn có thể làm siêu lòng từ các em học sinh cho đến chị em công sở, hoặc các bà mẹ vốn khó tính trong đánh giá ẩm thực.

Gần đây, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam ngày càng đông. Sau tháng 1/2019, Hàn Quốc đã vượt mặt Trung Quốc, trở thành quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất. Hơn thế nữa, cộng đồng người Hàn tại Việt Nam đã tăng khoảng 100.000 người trong chưa đầy 1 thập kỷ.

Có lẽ chính vì lí do này, mà những “quầy ăn vặt” nhỏ xinh xuất hiện dày đặc trong thành phố đã lọt vào tầm ngắm của họ. Không ít người Hàn tỏ ra thích thú trước món ăn đặc sắc này.

Bánh tráng trộn, visual không ổn định nhưng đẳng cấp thượng thừa

Có lẽ lý do nhiều bạn trẻ ngần ngại khi giới thiệu bánh tráng trộn với người nước ngoài là do diện mạo của em này. Visual nắng mưa tùy thuộc vào bàn tay của người bán, thực tế thì “mưa nhiều hơn nắng” khiến cho chúng ta thường nghĩ: giới thiệu có ổn không ta? Ăn vào rồi có đau bụng, chướng bụng không?…

Dù vậy, rất nhiều bạn trẻ Hàn Quốc đã tự tìm đến với em ấy và để lại nhiều ý kiến thú vị.

Tài khoản Yoon đã đăng tải trên Klook: “Chúng ta thường nghĩ bánh tráng là món dùng để gói đồ ăn. Nhưng ở Việt Nam, họ biến tấu bánh tráng món ăn đơn giản này. Tùy thuộc vào topping được thêm vào như xoài, khô bò, khô mực, rau thơm… nhưng dù thế nào, món này rất được ưa chuộng tại đây”.

“Nếu bạn đang đi du lịch tại Việt Nam, hãy thử một lần “thách đấu” với món ăn mới mẻ này nhé”.

Hình chụp màn hình từ Klook

Bánh tráng trộn cũng là chủ đề được nhiều youtuber khai thác. Những youtuber nổi tiếng như Foodie Boy (푸디 보이), KOITV (코이 티비)… đã từng giới thiệu món ăn này trên trang cá nhân.

Video của Foodie Boy không lồng tiếng hay có bình luận giải thích gì thêm, nhưng phản ứng của khán giả Hàn Quốc lại cực thú vị. “Bánh tráng trộn TT tui muốn ăn thử quá…”. Một tài khoản khác bình luận: “Trông giống như món ăn kèm (banchan) của Hàn Quốc mà mẹ tui làm. Món này ăn lúc xem TV chắc là phê lắm”.

Hình chụp màn hình từ video của Foodie Boy

Video giới thiệu món bánh tráng trộn tại thành phố Hồ Chí Minh của KOITV đã đạt hơn 1.000.000 lượt xem. Nhân vật trong clip đã rất thích thú đứng bên cạnh và ghi lại từng khoảnh khắc chủ quán trộn bánh tráng. Nhưng sau đó lại thừa nhận: “Anh chủ làm nhanh thoăn thoắt nên là… tui chẳng thấy gì hết”.

Cô nàng còn vừa ăn vừa tấm tắc: “Ngon thật đó! Tui hiểu tại sao ở đây đông khách rồi” – “Không mặn, ăn rất vừa miệng”.

Hình chụp màn hình từ video của KOITV

Cũng có một vài tài khoản để lại bình luận về vấn đề vệ sinh thực phẩm: “Tui vừa coi vừa nghĩ: vệ sinh, vệ sinh… nhưng khi chủ quán nếm thử bằng đũa riêng, cảm giác thật đáng tin cậy”; “Sao chủ quán bỏ hết vỏ xoài xuống đất vậy trông dơ quá đi… dọn đi rồi làm cũng được mà”.

Một tài khoản khác góp ý: “Nếu bạn bàn đến vấn đề vệ sinh, đừng ăn ở những chỗ thế này, hãy dùng bữa những nhà hàng mắc tiền ấy. Bạn muốn thử ẩm thực đường phố giá rẻ thì vệ sinh và vấn đề không thể tránh khỏi rồi”.

Cũng có không ít người tò mò: “Không biết vị như thế nào nhỉ? Tui thực sự muốn ăn thử quá. Nhưng chắc là ở Hàn Quốc không bán đâu ha”

Nhiều người bất ngờ khi biết giá của một phần chỉ từ 10.000~20.000 VND (khoảng 500~1.000 KRW).

Hình chụp màn hình từ video của KOITV

Tuy vậy nhưng cũng có không ít sự hiểu lầm đáng tiếc về món bánh tráng trộn. Tài khoản Kay (케이) đã chia sẻ trên blog naver về trải nghiệm ăn bánh tráng trộn của mình: “Tôi đã bắt chước các nhân viên dùng thử món này”.

“Chanh chua, gia vị cay. Không ngon lắm. Các bạn cứ nghĩ người Việt Nam dùng món này khi chán miệng, giống như người Hàn ăn mì sống đó”.

Người Việt Nam có thể sẽ thấy thật lạ lùng, vì tại sao ăn bánh tráng trộn nhưng lại không thấy được vị bùi của đậu phộng, cay ngọt của khô bò. Thật đáng tiếc cho thực khách này, món mà Kay chia sẻ không phải là bánh tráng trộn, mà là phiên bản đơn giản hơn: bánh tráng muối tắc.

Sau loạt phản ứng này, bạn đã sẵn sàng giới thiệu món ăn vặt khoái khẩu từ thời học sinh cho bạn bè quốc tế chưa?

XEM THÊM:

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).