Người đàn ông 32 tuổi ở thành phố Bucheon, tỉnh Gyeonggi (경기도 부천) là một trong hai người Việt liên quan đến cụm dịch COVID-19 ở phố đêm Itaewon, thủ đô Seoul.

Chính quyền thành phố cho hay người này đã đến một câu lạc bộ ở Itaewon tối 1/5. Hôm 9/5, anh này cùng bạn gái tới câu lạc bộ Merit Night (메리트나이트) ở Bucheon, địa điểm này đã nổi lên như một con đường lây lan mới của virus corona.

Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng, để có thể điều tra nhanh chóng lịch trình di chuyển cũng như làm công tác “vận động hành lang” bệnh nhân người Việt này là một nữ cảnh sát gốc Việt.

Theo cơ quan phòng dịch và đồn cảnh sát Gwangju (광주경찰서) của tỉnh Gyeonggi: Trước khi đến hộp đêm Merit Night, người Việt trên đã tới nhà một người quen ăn uống. 32 người tham dự bữa tiệc được cách ly, xét nghiệm và cho kết quả âm tính với COVID-19.

Sau khi rời hộp đêm, người này và bạn gái tới một quán rượu, tiếp xúc một người, rồi đến một quán karaoke, tiếp xúc với 5 người, sau đó tới ga Bupyeong (부평역).

Ngày 12/5, anh này gặp một người quen ở Bucheon. Sau khi xuất hiện những triệu chứng như đau họng và sốt, đã đến cơ sở y tế khai báo và có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 16/5.

Theo hướng dẫn của cơ quan phòng dịch, người đến câu lạc bộ Itaewon được bảo mật danh tính, anh A không để lại bất kỳ thông tin cá nhân nào, từ tên và địa chỉ, ngoại trừ số điện thoại di động của mình tại thời điểm kiểm tra.

Sau đó, Cơ quan phòng dịch đã cố gắng để lại tin nhắn và liên lạc vào điện thoại di động của anh A (người đã được xác định dương tính vào ngày 16), nhưng tuyệt nhiên không nhận được phản hồi.

Bản thân anh A là một người cư trú bất hợp pháp. Lo sợ bị cưỡng chế xuất cảnh, anh A cố gắng ngắt mọi kết nối với bên ngoài, ngoại trừ người thân quen.

Cơ quan chức năng kiểm tra thông tin vị trí của điện thoại di động và xác nhận bệnh nhân này hiện đang cư trú tại thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi. Nhưng nếu anh A tắt máy thì không có cách nào biết được nơi cư trú, nơi làm việc và lịch trình cụ thể của anh ấy.

Tình huống thực sự cấp bách bởi càng để lâu, mối lo ngại lây nhiễm diện rộng càng gia tăng. Cảnh sát nhận được báo cáo của cơ quan phòng dịch yêu cầu truy tìm dấu vết của nam thanh niên người Việt này.

May mắn thay, Sở cảnh sát Gwangju, tỉnh Gyeonggi, nơi được chỉ định vụ án, có cảnh sát Lee Bo Eun/이보은 (34 tuổi), một cảnh sát nhập tịch xuất thân từ Việt Nam, điều này sẽ phần nào thuận lợi hơn cho quá trình điều tra.

Cảnh sát Lee cho rằng trấn an tâm lý của anh A là việc làm đầu tiên. Bởi bên cạnh việc là một ca nhiễm COVID-19 nơi xứ người, đây còn là một người cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Hoảng sợ, lo lắng bị bắt và trục xuất là điều hiển nhiên.

Sau nhiều đắn đo suy nghĩ, cảnh sát Lee đã nhắn tin vào điện thoại của anh A, bằng tiếng Việt: “Tôi là cảnh sát người Việt Nam. Vì có việc gấp nên làm ơn hãy nhận điện thoại”. Sau khi gửi tin nhắn và liên tục thử kết nối điện thoại nhưng vẫn thất bại.

Không nản lòng, nữ cảnh sát vẫn kiên trì cố gắng liên lạc với người đồng hương. Phải sau hàng chục tin nhắn thuyết phục và hàng chục cuộc điện thoại không thể kết nối được thì anh A mới nhận cuộc gọi.

Bản thân anh A không biết rằng Hàn Quốc đã tạm hoãn việc bắt giữ những người nhập cư bất hợp pháp, ưu tiên hàng đầu là việc giảm thiểu tình trạng lây lan dịch bệnh. Anh A có thể không bị bắt hay trục xuất vì là người cư trú trái phép nhưng lại có thể đi tù hay trục xuất ngay lập tức nếu cố tình giấu bệnh và vi phạm quy định kiểm soát dịch tễ của Hàn Quốc.

Vốn tiếng Hàn không tốt, lại thêm nỗi lo sợ có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào nên anh cứ trốn trong nhà.

Sau quá trình tiếp cận, làm quen và được chia sẻ thông tin, Cảnh sát Lee đã có được tên và địa chỉ nhà ở Songjeong-dong (송정동). Ngay lập tức, cô thông báo cho cơ quan phòng dịch để anh A có thể được chuyển đến bệnh viện Ansung (안성병원) thuộc Trung tâm Y tế Gyeonggi (경기도의료원) điều trị.

Cũng từ những lời khai mà cảnh sát Lee có được, Cơ quan phòng dịch bắt đầu điều tra lịch trình di chuyển, gặp gỡ và tiến hành kiểm tra những người tiếp xúc xung quanh anh A. Cũng nhờ đó mà tìm ra thêm một bệnh nhân mới là anh B (43 tuổi). Đồng thời cũng xác nhận họ đã đến Marit Night tại Bucheon vào khoảng 12h (giờ Hàn Quốc) ngày 10/5.

Nếu như không có sự động viên của cảnh sát Lee, anh A mãi lẩn trốn thì không thể tìm được ca nhiễm tiếp theo cũng như mất dấu hoàn toàn thông tin về Marit Night – một địa điểm lây nhiễm cần sớm đưa vào vùng giám sát.

Cảnh sát Lee cho biết: “Vì anh A không rành tiếng Hàn và cũng có những khó khăn về thân phận nên anh ngay từ khi biết tin mình bị nhiễm bệnh, tâm lý hoang mang vô cùng”.

Trước khi trở thành cảnh sát, Lee làm việc tại trung tâm gia đình đa văn hóa: “Tôi đã xử lý nhiều trường hợp người nước ngoài bị vướng vào các sự vụ hoặc bị bạo hành gia đình ở Hàn Quốc. Tôi rất vui khi được trở thành cảnh sát và giúp đỡ cộng đồng như hiện nay”.

Tổng hợp từ DaumMK

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).