“Cứu tôi đi, tôi sẽ không than phiền về Hell Joseon này nữa”
“Nếu lần này không bị bắt, tôi sẽ sống thành thật”


Ngày 24/3/2020, những đối tượng được cho là người có lỗi trong sự kiện phòng chat thứ n chấn động Hàn Quốc đã đăng hàng chục dòng tin lên bảng thông báo Discord của một cộng đồng mạng.

Một trong những bài viết phổ biến: “Nếu lần này không bị bắt, tôi sẽ không bất bình về Hell Joseon nữa. Tôi sẽ chăm lo học hành, làm việc, sống thật chăm chỉ”.

Số lượng đề xuất bài viết trên lên đến hơn 90 lượt. Ngoài ra, còn có những đề mục khác như “Nếu không bị bắt, tôi sẽ sống thành thật” hay “Cách để thoát bị điều tra”. Bên cạnh đó là những bài viết với nội dung nói về hình phạt mà những kẻ tham gia phòng chat đồi bại này phải chịu.

Một tài khoản cho biết: “Tôi ấn nhầm vào phòng đó. Vừa biết được đó là video xâm hại trẻ em và trẻ vị thành niên, tôi đã xóa ngay đi. Có khi nào tôi lớn chuyện rồi không? Cứu tôi với”.

Một nội dung nhận được nhiều sự chú ý khác: “Theo luật ban đầu, chỉ có người mua bán, phát tán, chế tác video, và người sở hữu mới chịu phạt. Trong tình huống khó chịu này, ngay cả những người không bị bắt cũng có khả năng bị truy tố hoặc phạt tiền” – người này suy đoán.

Từ 14:00 ngày 24/3, bảng tin này đã bị giới hạn bởi ban quản lý. Phía quản trị cho hay: “Chúng tôi đã khoá bảng tin vì xuất hiện những nội dung về phòng chat telegram không đúng với mục đích sử dụng”.

“Giúp bạn xóa lịch sử tham gia phòng chat telegram”

Có cầu, ắt có cung. Cùng với sự lo lắng, sợ hãi của những đối tượng cố tình, hay vô ý tham gia vào phòng chat thứ n, một “dịch vụ” mới được ra đời. Đã có một số người đăng quảng cáo dành riêng cho những đối tượng này với nội dung “Giúp bạn xóa lịch sử kết nối telegram”.

Bắt đầu từ 21/3 đến 24/3, tại phòng chat mở trên ứng dụng KakaoTalk, hàng chục phòng chat 1:1 với các nhà cung cấp dịch vụ gỡ bỏ nội dung trực tuyến (디지털 장의사) được thiết lập. Những người này quảng cáo “xóa lịch sử telegram” và gắn tag “n번방” (phòng chat thứ n) vào bài đăng. Giá của “dịch vụ” này là 30.000KRW cho một tài khoản.

*디지털 장의사 (digital undertaker): Người cung cấp dịch vụ xóa dữ liệu tồn tại trực tuyến có tính phí (bao gồm hình ảnh cá nhân, lịch sử lưu trữ và phân phối, thông tin giao dịch hoặc thông tin liên quan đến sở thích cá nhân…)

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định: “Những người này có nhiều khả năng là kẻ lừa đảo hơn là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp”.

Giáo sư Lim Jong In (임종인) – khoa An toàn thông tin trường đại học Korea cho biết: “Những người làm nghề này có nhiệm vụ giám sát và liên tục xóa bỏ các nội dung revenge porn. Có vẻ đây là hành vi lừa đảo, lợi dụng nỗi sợ hãi của người tham gia phòng chat thứ n nhằm trục lợi”.

*Revenge porn: trả thù tình ở cấp độ tàn nhẫn. Những cặp đã chia tay hoặc tấn công người khác vì ghen tuông… đăng tải hình ảnh riêng tư, nhạy cảm của nạn nhân lên MXH.

Giáo sư Yeom Heung Nyeol (염흥렬) – khoa An toàn thông tin trường đại học SoonChunHyang cho biết: “Về mặt kỹ thuật, không thể xóa các bản ghi máy chủ đầu cuối hoặc máy chủ telegram của người khác. Máy chủ của telegram được cho là đặt ở khu vực Nga hay châu Âu và rất khó tiếp cận. Đến cảnh sát còn phải tìm đến sự trợ giúp. Không thể có chuyện họ có thể xóa được lịch sử tham gia”.

Giáo sư bổ sung: “Người tham gia phòng chat có thể bị phạt thêm tội cố tình tiêu hủy bằng chứng nếu họ đã xóa lịch sử này”.

Tất cả 260.000 người tham gia sẽ bị phạt?

Cảnh sát ước tính số người tham gia phòng chat liên quan đến phòng chat thứ n là 260.000, trong đó có 10.000 thành viên trả phí. Tuy nhiên, vì đây là thống kê tổng số lượt tham gia tất cả các phòng, nên có thể sẽ có những lượt bị trùng. Số lượng người tham gia thực tế có thể ít hơn.

Điều này là do có nhiều phòng chat được sử dụng trong vụ án, với các tên gọi như “Phòng con tàu của Nô-ê”, “Phòng Walker”… tuỳ thuộc vào quyền truy cập và thể loại video.

Shin Jin Hee (신진희) – luật sư công chuyên đảm nhận nạn nhân của các vụ tội phạm tình dục cho biết: “Người tham gia phòng chat sẽ có các mức hình phạt khác nhau tùy theo cáo trạng. Dù cho người đó có biết nạn nhân là trẻ vị thành niên hay không, có lưu hành, mua bán video hay không, đều phải chịu mức phạt tương ứng”.

Kim Beom Han (김범한), công ty luật YK, cho biết: “Có nhiều người khăng khăng rằng họ không có ý định xem nội dung khiêu dâm. Telegram có chức năng tải ngay video để xem, những người này cũng có thể bị phạt”.

Tuy nhiên, luật sư Kim cũng nói: “Việc có cố ý hay không vẫn còn có những tranh cãi pháp lý”.

Mặt khác, những người chế tác, phát tán video, vận hành phòng chat như tên “tiến sĩ” Jo Joo Bin, godgod, Watchman, Lori Daejang Taebum… khó tránh khỏi những hình phạt mang tính răn đe nghiêm khắc.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã tuyên bố vào hôm 24/3: “Chúng tôi sẽ xem xét việc lập tội danh hình sự đối với những nghi phạm liên quan đến việc ghi lại, phát tán các video tình dục bất hợp pháp như phòng thứ n”.

Tổng hợp từ Joongang ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).