Từ lâu, chữ “Hiếu” của thời hiện đại đã trở thành chủ đề gây tranh cãi ở khắp nơi trên thế giới. Về cơ bản, ai cũng hiểu rằng cái gốc của mỗi con người đều nằm ở gia đình, ở mối quan hệ giữa con cái và bố mẹ.

Nếu như gia đình là bệ phóng, là chốn an yên của mỗi con người, sự khác biệt giữa các nền văn hóa lại tạo ra quan niệm khác nhau về chữ “Hiếu”.

Ở các nước châu Á nói chung, người ta quan niệm rằng, cha mẹ đã hy sinh cả cuộc đời để chăm lo, dìu dắt con cái. Đến lúc bậc sinh thành già yếu, con cái có trách nhiệm trông nom, phụng dưỡng đến khi họ nhắm mắt xuôi tay thì cả nghĩa lẫn tình mới trọn vẹn.

8 Lời khuyên dạy con của bà mẹ Hàn nuôi 6 con thành giáo sư & tiến sĩ ở Mỹ

Phụng dưỡng cha mẹ: là trách nhiệm của con cái hay xã hội?

Còn trong văn hóa Âu – Mỹ và các nước phát triển nói chung, cha mẹ chỉ có trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ và tạo mọi điều kiện cho con phát triển đến năm 18 tuổi.

Cảnh tượng các cô cậu mười tám đôi mươi bị cha mẹ đuổi khỏi nhà thậm chí đã trở thành một phần trong văn hóa đại chúng Âu – Mỹ. Vì, nếu đến tuổi trưởng thành mà vẫn sống chung nhà, được cha mẹ lo lắng từ A – Z, đó là điều rất đáng xấu hổ, bị coi là kẻ thất bại.

Người già ở Hàn Quốc thích đi nghỉ mát ở sân bay Incheon

Nhưng để đổi lấy tư duy độc lập sớm như vậy, bậc sinh thành trong xã hội Âu – Mỹ lại phải chấp nhận sự thật đôi khi rất phũ phàng: Khi già cả, về hưu và không còn khả năng chăm sóc bản thân – họ sẽ phải đến viện dưỡng lão và sống ở đó đến cuối đời. Con cái không buồn chu cấp hay ngó ngàng cũng là chuyện gì đó rất bình thường.

Kết quả khảo sát và phân tích mới đây cho thấy, quan niệm truyền thống về nghĩa vụ phụng dưỡng cha mẹ khi về già đang thay đổi nhanh chóng trong xã hội Hàn Quốc.

Viện nghiên cứu phúc lợi và xã hội Hàn Quốc (KIHASA) ngày 25/5/2019 đã công bố báo cáo phân tích kết quả điều tra xã hội do Cục Thống kê Quốc gia Hàn Quốc tiến hành từ năm 2002 đến 2018.

Trong đó, người tham gia khảo sát được hỏi rằng Ai sẽ chịu trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ khi đến tuổi già?

13 Chính sách ưu việt dành cho người cao tuổi ở Hàn Quốc

Phụng dưỡng cha mẹ: là trách nhiệm của con cái hay xã hội?

Kết quả cho thấy, trong năm 2018, chỉ có 26,7% người được hỏi trả lời rằng gia đình phải chịu trách nhiệm trên. Số người trả lời rằng xã hội hay các đối tượng khác phải chịu trách nhiệm chăm sóc cha mẹ đã tăng vọt từ 19% lên 54% trong năm 2018.

Năm 2002, chỉ có 9,6% người tham gia khảo sát trả lời rằng các bậc cha mẹ phải tự chu cấp, lo liệu cho mình. Con số này đã tăng lên 19% trong năm 2018.

Số người quy kết trách nhiệm về tất cả do con trai từ 13,9% trong năm 2002 đã giảm xuống chỉ còn 1% trong năm 2018.

17 Điều kỳ lạ về Hàn Quốc khiến người Việt ngạc nhiên & thích thú

Phụng dưỡng cha mẹ: là trách nhiệm của con cái hay xã hội?

Theo Viện Nghiên cứu Phúc lợi & Xã hội Hàn Quốc, nhận thức của người dân về việc phụng dưỡng cha mẹ thay đổi nhanh chóng là do số lượng hộ gia đình ngày một tăng, và các gia đình nhiều thế hệ tách thành các hộ gia đình hạt nhân (chỉ gồm bố mẹ và con).

Bên cạnh đó, nền tảng gia đình truyền thống đặt chữ hiếu lên hàng đầu đang mờ nhạt dần, khiến nhận thức về việc phụng dưỡng cha mẹ cũng thay đổi.

Cơ quan này đề xuất việc phụng dưỡng cha mẹ về tinh thần là thuộc về gia đình, nhưng trách nhiệm chăm sóc về kinh tế cần tới sự tham gia của hệ thống phúc lợi của quốc gia.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).