Samsung Electronics mới đây đã công bố khối tài sản tiền mặt lần đầu tiên trong lịch sử vượt mức 100.000 tỉ KRW. Theo đó, dự trữ tiền mặt mà Samsung Electronics nắm giữ trong quý đầu tiên của năm nay đạt tổng cộng 113.200 tỉ KRW. Con số này là một lời khẳng định cho sự vững chắc của ông trùm công nghệ bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu.

Samsung Electronics (삼성전자) là công ty điện tử đa quốc gia của Hàn Quốc được thành lập từ năm 1969. Đây là công ty con hàng đầu của tập đoàn Samsung và là công ty công nghệ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu từ năm 2009. Với nhà máy lắp ráp sản phẩm và mạng lưới bán hàng trải rộng khắp 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, cái tên Samsung trở thành một biểu tượng tiêu biểu và niềm tự hào của xứ sở kim chi.

Dự trữ tiền mặt là số tiền mà công ty luôn có để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tài trợ ngắn hạn hay các khoản vay khẩn cấp. Tiền mặt hiện tại của Samsung Electronics không bao gồm các khoản cho vay đã lên tới 97.53 ngàn tỉ KRW, con số lớn nhất từ ​​trước đến nay. Số tiền này đủ để mua hàng loạt công ty lớn trên thế giới mà bạn không thể ngờ tới.

1. Mua lại Harman và bước tiến tới ngành công nghiệp sản xuất ôtô

Điều đầu tiên mà phó chủ tịch Lee Jae Yong đã làm ngay khi trở thành giám đốc điều hành của Samsung Electronics vào năm 2016 là mua lại Harman, công ty âm thanh số 1 thế giới. Vào thời điểm đó, tổng mức giá mua lại là 8 tỉ USD (~9.400 tỉ KRW). Đây là sự sát nhập lớn nhất của một công ty quốc nội Hàn Quốc với một công ty nước ngoài.

Samsung Electronics đặc biệt chú ý đến quá trình kết hợp với Harman. Ông Young Sohn, giám đốc điều hành của Samsung electronics cho biết:

“Vị thế dẫn đầu của cả Samsung và Harman hoàn toàn phù hợp để phối hợp cùng nhau. Việc kết hợp thương hiệu biểu tượng cửa Harman về khả năng âm thanh với công nghệ màn hình hiện thị hàng đầu của Samsung sẽ mang lại những sản phẩm hàng đầu trong các thị trường quan trọng.”

Tập đoàn Samsung đã công bố bốn doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng lớn trong tương lai sau việc mua lại Harman được hoàn tất. Kế hoạch là tăng cường đào tạo các bộ phận kinh doanh thiết bị điện tử tập trung vào trí tuệ nhân tạo, 5G, sinh học và chất bán dẫn.

Trong số đó, thị trường thiết bị điện tử ôtô không dễ tham gia vì có nhiều đối thủ cạnh tranh quá lớn. Tuy nhiên, việc mua lại Harman sẽ gíup Samsung dễ dàng hơn khi thâm nhập thị trường này.

Harman là thương hiệu đại diện cho âm thanh cao cấp. Các hãng xe lớn trên thế giới đều tin tưởng lựa chọn hệ thống âm thanh của Harman trong các sản phẩm của mình. Bởi vậy, khi mua lại Harman, những cái tên như BMW, Benz, FCA, Ferrari, Toyota, PSA, Hyundai và Kia Motors sẽ trở thành khách hàng của Samsung

Sau khi mua lại, Harman chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu ngày càng tăng trưởng của Samsung Electronics. Mức tăng của năm 2017 là 3% và năm ngoái là 3,6%. Samsung Electronics và Harman hợp tác trong nhiều lĩnh vực như điện tử, âm thanh và đang tạo ra hiệu quả mạnh mẽ.

2. Facebook và cuộc gặp gỡ của Zuckerberg với Lee Jae Yong

Hiện tại, quy mô tài sản của Facebook khoảng 104.302 ngàn tỉ KRW. Nếu chỉ xem xét quy mô tài sản thì Samsung hoàn toàn có thể mua lại bằng số tiền mặt dự trữ đang có. Cuộc bắt tay giữa tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới và mạng xã hội lớn nhất hành tinh nếu xảy ra, sẽ trở thành sự thống trị mạng lưới network toàn cầu. 

Điều đáng chú ý ở đây là Samsung và Facebook đã từng có mối quan hệ với nhau. CEO Facebook Mark Zuckerberg đã đến thăm Hàn Quốc vào năm 2013 và đề nghị Samsung phát triển điện thoại di động giúp người dùng sử dụng Facebook một cách dễ dàng. 

Zuckerberg cùng với hơn 40 giám đốc điều hành Facebook tại thời điểm đó đến thăm trụ sở chính của Samsung Electronics tại Suwon và gặp gỡ phó chủ tịch Lee Jae Yong trong một bữa tiệc tối. Cuộc gặp gỡ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng. Hai “ông lớn” đã sử dụng lợi thế của mình để thảo luận sâu về nhiều lĩnh vực như quảng cáo di động và phát triển thiết bị thực tế ảo VR (Vitural Reality).  

Mark Zuckerberg đang nói chuyện với giám đốc Samsung Electronics Lee Don Joo.

Sau đó, Zuckerberg lại đến thăm Hàn Quốc sau đó hai tháng. Đó là do nhiều phương án hợp tác đa dạng, hai công ty đã thảo luận về phương án sử dụng giao diện người dùng điện thoại thông minh (UI – User Interface), hợp tác sản xuất điện thoại thông minh để cài đặt “Facebook Home”, hợp tác marketing nội dung giữa Samsung và Facebook. 

Như vậy, Samsung và Facebook đã có sự hợp tác tích cực từ lâu. Tuy nhiên, hiện tại những công ty đứng đầu thế giới trong mỗi lĩnh vực đang sử dụng hệ điều hành Windows .Vì lý do này, khả năng tiếp nhận Facebook của Samsung là rất mong manh.

3. Netflix và thoả thuận lớn trong giới truyền thông

Có một công ty được coi là doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất thế giới từ đại dịch COVID-19. Đó chính là Netflix – công ty cung cấp dịch vụ xem video trực tuyến phổ biến toàn cầu. Quy mô tài sản của Netflix là 23.4 ngàn tỉ KRW, mức tài sản mà Samsung có thể dễ dàng tiếp quản.

Netflix lần đầu tiên vượt qua tổng vốn hóa thị trường (định giá của công ty dựa trên cổ phiếu) 100 tỉ USD (~12 ngàn tỉ KRW) kể từ khi thành lập vào tháng 01/2018. Nó vượt qua giá trị vốn hóa thị trường của công ty Walt Disney và trở thành công ty giải trí lớn nhất thế giới. Việc các doanh nghiệp mới nổi đánh bại các siêu sao truyền thông truyền thống là một điều hiếm khi xảy ra.

Vì lý do đó, nếu Samsung mua lại Netflix, đây sẽ là một cuộc thoả thuận lớn khác tiếp nối Harman. Netflix đang tạo ra nội dung sản xuất của riêng mình thông qua 190 quốc gia, có ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp giải trí trên toàn thế giới. Ngoài ra, nếu được trang bị dịch vụ xem tối ưu thông qua Samsung Electronics, sức mạnh tổng hợp của cả hai bên dự kiến sẽ tăng lên. 

Tuy nhiên, thay vì mua lại, Samsung Electronics đã chọn hợp tác với Netflix. Theo đó, người dùng được cung cấp trải nghiệm xem Netflix tối ưu trên điện thoại Samsung. Hai công ty cho phép người dùng điện thoại thông minh mới nhất như Galaxy S20 có thể dễ dàng tìm kiếm nội dung Netflix thông qua Bixby.

Netflix cũng sẽ giới thiệu những ưu đãi đặc biệt chỉ dành riêng cho điện thoại thông minh của Samsung. Đặc biệt, gần đây, dịch vụ xem Netflix trên Samsung Smart-TV đang nhận được sự quan tâm đông đảo và những phản hồi tích cực của người dùng.

4. Starbucks và hệ thống màn hình cảm ứng

Starbucks có mặt ở khắp nơi trên thế giới, mức tài sản của công ty tính đến hiện tại là 69.85 ngàn tỉ KRW. Đây cũng là một mức tài sản mà Samsung có thể mua lại. Samsung trước đây đã cung cấp bảng hiệu thông minh cho các cửa hàng Starbucks Drive-Through, chiếm 27,3% thị trường bảng hiệu toàn cầu vào năm 2019.

Khi dịch COVID-19 bùng nổ trên toàn thế giới vào đầu năm nay, các cửa hàng thực phẩm và đồ uống sử dụng các màn hình bán hàng tự động đã tăng vọt. Nếu bảng hiệu cảm ứng của Samsung được sử dụng nhiều hơn cho các cửa hàng Starbucks Drive-through đây sẽ là một sức mạnh tổng hợp tuyệt vời.

Tuy nhiên, vì Starbucks là công ty cà phê số 1 thế giới và có tiềm năng tăng trưởng bùng nổ trong tương lai, lời đề nghị mua lại của Samsung nếu có, rất khó được chấp thuận.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: Lee Byung Chul & Những điều đặc biệt về cuộc đời người sáng lập tập đoàn Samsung

Tổng hợp từ Naver News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).