Với mục đích giúp đỡ trẻ em thế giới, nhất là tại những nơi đã và đang rơi vào tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng như châu Phi, nhóm nghiên cứu hàng đầu Hàn Quốc đã quyết định góp sức mình nhằm hỗ trợ, cải thiện phần nào cuộc sống ở các quốc gia này.

Giáo sư ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học của viện Khoa học và Công nghệ quốc gia Ulsan (UNIST – 울산과학기술원) Kim Young Sik (김영식), giáo sư Kim Cha Jung (김차중) thuộc viện Khoa học và Công nghệ Con người cùng các nhà nghiên cứu trong nước cho biết, họ đã chế tạo thành công “Bình nước vạn năng” có tên gọi Aquasis (아쿠아시스).

Nếu vào ban ngày, chiếc bình “thần kỳ” có khả năng biến nước biển thành nước ngọt thì đến ban đêm, Aquasis sẽ trở thành một chiếc đèn thắp sáng tổ ấm của con người nơi đây.

Một nhà nghiên cứu của nhóm chia sẻ: “Sản phẩm này sẽ giúp ích cho người dân các nước trong khu vực “Lục địa đen” – nơi đang bị đe dọa bởi bệnh truyền nhiễm do nguồn nước ô nhiễm, cạn kiệt nước ngọt, thiếu điện…”

“Tuy trước đây, ống hút lọc nước Life Straw (라이프 스트로우) ra đời có công dụng loại bỏ vi sinh vật và ký sinh trùng trong nước, nhưng hiếm có thiết bị cầm tay nào có thể lọc nước biển thành nước uống, đem lại nguồn nước sạch một cách đáng tin cậy như Aquasis”.

Aquasis được thiết kế gọn nhẹ, tiện lợi để trẻ em mang nước theo bên mình mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần đổ đầy nước biển và để dưới ánh nắng mặt trời, bình sẽ hấp thụ các ion natri và tự động chuyển đối thành nước uống. Trong quá trình này, chiếc bình sẽ được nạp điện thông qua tấm năng lượng mặt trời lắp ở phía trên.

Sản phẩm thông minh này ứng dụng công nghệ “Pin nước biển – 해수전지”, cũng là một phát minh giáo sư Kim Young Sik. Loại pin mới sẽ lưu trữ, sử dụng natri và sản xuất điện bằng nước biển.

Nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong 4 giờ, Aquasis sẽ được sạc đầy và hoàn thành quy trình chuyển hóa nước ngọt, người sử dụng nhận biết dễ dàng thông qua đèn LED bên trong.

Đồng thời, đối với loại bình được thiết kế có thể tháo rời phần trên, chiếc bình sẽ phát huy tác dụng như một chiếc đèn phát sáng trong nhà.

Aquasis đã vinh dự giành được giải thưởng chính trong hạng mục concept chuyên nghiệp tại “iF Design Award 2020 – iF 디자인어워드 2020” tổ chức ở Berlin, Đức vào tháng 3 vừa qua. Đây là giải thưởng quốc tế uy tín hàng đầu tôn vinh các sản phẩm xuất sắc với các tiêu chí: thiết kế, sáng tạo, chức năng, cấu trúc và những yếu tố khác.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đang có kế hoạch phát triển, đa dạng hoá sản phẩm sử dụng công nghệ pin nước biển và xuất khẩu sang các nước châu Phi.

XEM THÊM: Bạn có biết 8 sáng chế này có xuất xứ từ Hàn Quốc?

Tổng hợp từ Chosun

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).