Mới đây, bài viết có tiêu đề “Tại sao bạn phải trang điểm và đi giày cao gót” của Phát thanh viên Lim Hyun Joo trên Naver nhận được hàng ngàn lượt bình luận của cư dân mạng Hàn Quốc.

Câu hỏi đã gây bùng nổ tranh luận về tiêu chuẩn cái đẹp và những định kiến về ngoại hình đã tồn tại trong xã hội Hàn Quốc từ nhiều năm nay.

Tại sao bạn phải trang điểm và đi giày cao gót?

Phát thanh viên MBC Lim Hyun Joo là người đầu tiên đeo kính khi đưa tin tức trên truyền hình, cô đã đăng một bài viết rất dài trên Instagram của mình vào ngày 3/5 vừa qua, đặt ra quan điểm về “cái đẹp”. Cô nói:

“Mọi người ai cũng muốn được xinh đẹp, nhiều người sống để theo đuổi cái đẹp. Chính bản thân tôi cũng thích vẻ đẹp và sự tinh tế, nhưng tôi nghĩ để sống với cái đẹp thì ai cũng cần tôn trọng sự đa dạng, vì mỗi người có một vẻ đẹp riêng của họ nên không thể ai cũng đẹp giống nhau, để giữ vẻ đẹp của riêng mình không chạy theo xu hướng lại cần nhiều nhất sự can đảm”.

Phát thanh viên Lim Hyun Joo

Khi bạn chia tay một mối tình, bạn hoàn toàn có thể sống là chính mình, kể cả những thứ bạn thích nhưng trước kia khiến đối phương khó chịu. Nếu bạn muốn đi giày cao gót, mặc quần thay vì váy, nếu bạn muốn đeo khuyên tai ngọc trai, hãy cứ làm điều đó. Nếu không thích trang điểm, đừng làm. Nếu thấy tóc dài vướng víu thì cắt ngắn, còn nếu thích tóc dài thì cứ nuôi. Chỉ cần là điều bạn thích, bạn thoải mái thì cứ việc làm.

Video ủng hộ phong trào nữ quyền của Youtuber Lina Bae

“Tại sao bạn phải trang điểm và đi giày cao gót?”. Tôi chưa bao giờ nói rằng tôi không làm việc đó, nhưng lý do ai đó hỏi câu hỏi này là do định kiến về cái đẹp tại Hàn Quốc.

“Trang điểm” hay “giày cao gót” vốn chỉ là biểu tượng cho những bó buộc mà phụ nữ Hàn phải chịu đựng. Một cô gái không biết trang điểm, không biết làm đẹp điệu đà đồng nghĩa với việc không biết tự chăm lo cho bản thân, một người mà không biết lo cho bản thân thì cũng chẳng có năng lực làm việc gì cho tử tế, nghĩa là vô dụng, nghĩa là thấp kém.

PTV Lim xuất hiện trên Radio Star chia sẻ về lần đeo kính đưa tin trên News Today

MC Lim Hyun Joo còn tiết lộ rằng cô đã nhận được nhiều lời mời phỏng vấn từ các phương tiện truyền thông nước ngoài như BBC và New York Times của Mỹ cũng như nhiều phương tiện truyền thông trong nước khi cô đeo kính trong bản tin “News Today” của MBC vào tháng 4 năm 2018.

Nhiều tranh cãi tại thời điểm đó cho rằng: “Vì sao một nữ phát thanh viên đeo kính trên bản tin lại là vấn đề lớn?”. Cũng khá dễ hiểu khi thời điểm này lại là đỉnh cao của hàng hoạt các phong trào nữ quyền tại Hàn Quốc như “No Bra”, “Metoo”, “Escape the Corset”… Hành động của nữ Phát thanh viên Lim như một sự phá vỡ các khuôn phép cứng nhắc vốn đè nén lên tiêu chuẩn cái đẹp tại Hàn Quốc.

Phụ nữ Hàn cởi áo biểu tình cho phong trào “No Bra”

Nhiều bạn nữ đập đồ trang điểm với mong muốn được sống là chính mình

Xấu xí là thất bại đời người

Tại Hàn Quốc , dễ dàng bắt gặp những tấm biển quảng cáo phẫu thuật ở khắp nơi từ trạm xe bus, ga tàu điện ngầm và dọc các con phố. Thậm chí việc được phẫu thuật thẩm mỹ còn trở thành món quà phụ huynh dành cho con cái khi đã đến tuổi trưởng thành hay hoàn thành kì thi tuyển sinh đại học.

Hình ảnh các trung tâm thẩm mỹ ngập tràn tại các địa điểm công cộng ở Hàn Quốc

Không chỉ người dân Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ mà cả khách nước ngoài cũng đến đây với mong ước “vịt hóa thiên nga”. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi mới đây câu chuyện về một bà mẹ 2 con người Việt đã chi 800 triệu đồng để thực hiện hàng loạt ca phẫu thuật thẩm mỹ lột xác đến không thể nhận ra.

Những ca phẫu thuật chấn động tại Hàn Quốc

Theo Gallup Korea, cứ ba người phụ nữ Hàn Quốc trong độ tuổi từ 19 đến 29 thì có một người đã phẫu thuật thẩm mỹ. Ngoài ra, nhiều bà mẹ có con trong độ tuổi 12 đến 16 khuyến khích con cái đi phẫu thuật. 73% phụ nữ khuyên đàn ông can thiệp “dao kéo” để cải thiện ngoại hình.

Bà mẹ Việt Nam lột xác gây tranh cãi

Nói đến chăm sóc da thì ở Hàn Quốc có đến tận 10 bước với những sản phẩm tiêu tốn không ít tiền của. Mỗi sản phẩm dành cho một vấn đề khác nhau và từ đó những chi tiết trên gương mặt đều sẽ được cải thiện đến khi hoàn hảo.

Sở dĩ là vì người ta sẽ đánh giá cao làn da trắng đến nhợt nhạt vì điều này chứng tỏ người đó không phải làm những công việc nặng nhọc, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Đồng thời, làn da sẫm màu chỉ ra rằng người đó nhiều khả năng thuộc tầng lớp thấp kém.

Ở Hàn Quốc, tiêu chuẩn ngoại hình nằm ngoài tầm kiểm soát phụ nữ. Thông thường, phụ nữ nên có làn da đẹp, cao từ 1.62 tới 1.68 mét (trên 1.7 mét bị coi là quá cao), nặng dưới 48 kg, mắt to, mũi thon, tóc dài

Xinh đẹp xếp trước, năng lực xếp sau

Theo khảo sát năm 2018 của trang web tuyển dụng hàng đầu Hàn Quốc Saramin, 57% các nhà quản lý nhân sự tại các công ty đồng ý ngoại hình của ứng cử viên có ảnh hưởng đến đánh giá của họ. Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cũng nói rằng có sự gia tăng số lượng bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ vào mỗi mùa tuyển dụng.

Hoa hậu Hàn Quốc từng nhận không ít “gạch đá” vì vẻ ngoài không thuận mắt người Hàn

Tại Hàn Quốc, khi một người nộp đơn đi làm hoặc đi học, họ bắt buộc phải gửi hồ sơ kèm với bức ảnh chụp cá nhân. Dù đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng nó cũng đủ chứng tỏ rằng các nhà tuyển dụng hoặc trường học xem xét kỹ lưỡng các ứng viên bao gồm ngoại hình của họ.

Các hãng hàng không nổi tiếng Hàn Quốc như Korean Air hoặc Asiana Airlines, tất cả các tiếp viên đều rất xinh đẹp, thậm chí còn đẹp giống hệt nhau. Nhưng người Hàn ngược lại, họ cảm thấy tự hào vì những nguyên lý rập khuôn này, thậm chí nó còn trở thành văn hoá hễ cứ nhắc đến Hàn Quốc là nhắc đến những tiêu chuẩn về cái đẹp khắt khe.

Nữ diễn viên Park Min Young cũng đã thừa nhận phẫu thuật thẩm mỹ để đẹp hơn

Không đâu xa lạ, điển hình như nữ diễn viên Kim Go Eun là một trong số những nữ diễn viên “ít được lòng” cư dân mạng xứ Hàn. Mỗi lần cô nàng xác nhận tham gia dự án mới lại xuất hiện hàng loạt những bình luận chê bai, mỉa mai.

Ngay từ khi gia nhập làng giải trí, nhan sắc không quá phù hợp với chuẩn mực chung của Kim Go Eun khiến nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Đến tận bây giờ, người yêu thích Kim Go Eun thì vẫn cho rằng cô xinh xắn, đẹp lạ.

Trong khi đó, những người ghét vẫn không ngừng chê bai cô “không xứng” với nam diễn viên đóng cùng như Gong Yoo, Lee Min Ho. Kể cả khi cô từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá về diễn xuất, từ giải Rồng Xanh đến giải Baeksang, nhưng chỉ vì nhan sắc không hợp mắt nhiều người, cô vẫn phải nhận hàng loạt bình luận tiêu cực.

Kim Go Eun được nhiều đạo diễn tên tuổi “chấm” vì vẻ đẹp thuần Hàn

Sở hữu đôi mắt hí Kim Go Eun được gợi ý đi cắt mí nhưng cô từ chối và khắc phục bằng nhấn lay-out, chuốt mascara vì muốn giữ vẻ đẹp tự nhiên. Cô mong muốn sự cố gắng trong diễn xuất sẽ giúp cô xoá bỏ định kiến của khán giả về nhan sắc của mình.

Đã đến lúc, chúng ta cần phải nhìn nhận phụ nữ đúng với bản chất của họ, hơn là chấp nhận họ khi đã mang trên người lớp son phấn và áo quần hoàn hảo.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).