Cuộc tổng tuyển cử bầu ra 300 nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc khóa 21 đã diễn ra thành công trong bối cảnh đại dịch COVID–19 vẫn còn đang tiếp diễn.

Có thể nói đợt bầu cử năm nay có khá nhiều điều khác biệt so với cuộc bầu cử Quốc hội khóa 20. Sau cuộc bầu cử, điều mà mọi người quan tâm nhất có lẽ là “Địa phương nào ở Hàn Quốc có nhiều ứng cử viên đắc cử vào Quốc hội nhất?”.

Theo kết quả khảo sát của Maeil Business (매일경제) ngày 23/4 vừa qua, trong số các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương, Jeonnam (전남) chính là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi sản sinh ra nhiều đại biểu Quốc hội khóa 21 nhất.

Trong tổng số 300 nghị sĩ quốc hội được bầu ra năm nay, có đến 41 đại biểu xuất thân từ tỉnh Jeonnam. Bốn năm về trước, Jeonnam chỉ đứng thứ 2 với 35 ứng cử viên đắc cử vào Quốc hội khóa 20.

Đứng vị trí thứ 2 là tỉnh Geongnam (경남) với 40 đại biểu quốc hội. Tuy bị tụt hạng chút ít, nhưng số đại biểu Quốc hội đến từ Geongnam đợt này vẫn nhiều hơn 4 người so với khóa 20.

Thủ đô Seoul, từ vị trí thứ 6 với 27 đại biểu trong quốc hội khóa 20, nay đã vinh dự đứng lên vị trí số 3 với 34 đại biểu.

Ngược lại, 2 tỉnh Jeonbuk và Geongbuk đã từng đứng chung hạng 3 với 30 thành viên đại biểu Quốc hội khóa 20, nay lại không biết nên vui hay nên buồn. Ở cuộc tổng tuyển cử Quốc hội khóa 21 lần này, trong khi Jeonbuk giữ vị trí thứ 4 với 30 đại biểu Quốc hội thì Geongbuk lại tụt xuống vị trí số 5 với 26 đại biểu.

Tiếp theo là các khu vực như Geonggi (25 người), Chungnam (23 người), Busan (15 người), Chungbuk (12 người), Gangwon (11 người).

Vùng nào tại Hàn Quốc có nhiều đại biểu Quốc hội nhất?

Nếu xét theo khu vực, thì vùng Yeongnam (bao gồm các thành phố Busan, Daegu, Ulsan, Geongnam và Geongbuk) có đến 98 đại biểu, chiếm 1/3 tổng số ghế trong Quốc hội. Trong đó có 36 đại biểu xuất thân từ hai thành phố Daegu và Geongbuk, 62 đại biểu đến từ thành phố Busan, Geongnam và Ulsan.

Tiếp theo là vùng Honam (bao gồm Gwangju, Jeonnam, Jeonbuk) với 76 đại biểu, vùng thủ đô (bao gồm Seoul, Incheon, Geonggi) với 67 đại biểu, vùng Chungcheong (bao gồm Daejeon, Chungnam, Chungbuk, Sejong) với 42 đại biểu. Đứng cuối cùng là Gangwon với 11 đại biểu và Jeju với 3 đại biểu.

Tổng hợp từ MK

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).