Đầu năm 2020, khắp nơi người người nhà nhà đang phấn khởi nô nức đón chào năm mới, thập kỷ mới. Trong khi đó, cư dân mạng Hàn Quốc lại sớm có dịp thả phẫn nộ trước 2 vụ việc đau lòng cướp đi 3 mạng người chỉ trong thời gian ngắn cận kề cuối năm – đầu năm mới. Nguyên nhân của cả 2 vụ việc đang được phía cảnh sát tích cực điều tra làm rõ.

Tai nạn công trường xây dựng ở Incheon

Khoảng 8 giờ 30 sáng ngày 3/1/2020 tại công trường xây dựng thuộc 1 công ty sản xuất dụng cụ cắt gọt kim loại ở Songdo, quận Yeonsu (Incheon), một cần cẩu tháp lớn bất ngờ đổ sập khiến toàn bộ quá trình thi công bị gián đoạn.

Được biết, 2 công nhân A (58 tuổi) và B (50 tuổi) ngã từ cần cẩu tháp xuống mặt đất cách đó 30 mét đã thiệt mạng. C (34 tuổi) – một công nhân khác bị thương ở tay nhưng may mắn sống sót và đã được chuyển đến bệnh viện gần đó.

Tại hiện trường, nạn nhân B bị vùi lấp bởi một phần cấu trúc cần cẩu đổ sập. Các nhân viên trong đội cứu hoả có mặt đang tích cực thu gom thi thể nạn nhân rơi xuống vị trí tầng hầm thứ 2 của công trường.

Theo điều tra sơ bộ, trong quá trình tiến hành tháo rời cần cẩu tháp lắp đặt tại công trường sáng nay, ngay tại thời điểm các công nhân đang cho hạ thấp dần độ cao đến tầng 10 của toà nhà thì cần cẩu bất ngờ đổ xuống, gây ra vụ tai nạn lao động đáng tiếc.

Nhận được tin báo, cơ quan cứu hoả đã huy động 17 phương tiện bao gồm xe cứu thương và xe chữa cháy thang cao đến hiện trường nhằm nhanh chóng triển khai công tác cứu nạn – cứu hộ.

Cảnh sát hiện đang tập hợp những người có liên quan và nhân chứng tại hiện trường để điều tra chính xác nguyên nhân & quá trình xảy ra tai nạn, đồng thời tiến hành điều tra cụ thể với những người chịu trách nhiệm thi công công trường về vấn đề thực hiện các quy tắc an toàn bảo hộ lao động.

Cha giết con trai vì nghèo túng ở Daejeon

Ngày 2/1/2020 vừa qua, cảnh sát quận Yuseong ở thành phố Daejeon cho biết đang tạm bắt giữ một người đàn ông tên A (38 tuổi) và buộc tội người này ra tay sát hại con trai ruột mới 4 tuổi.

Theo đó, A bị tình nghi đã bóp cổ nạn nhân đến ngạt thở tại nhà riêng ở quận Yuseong, Daejeon vào khoảng 4 giờ 30 chiều ngày 31/12/2019.

Trong quá trình điều tra, A khai nhận động cơ giết người của mình là vì gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, bắt nguồn từ nguyên nhân túng quẫn về mặt kinh tế, A đã có suy nghĩ cực đoan rằng sẽ giết chết con trai trước rồi bản thân sẽ tự tử theo sau.

Tại hiện trường vụ án, cảnh sát tìm thấy một mảnh giấy ghi chú được cho là di thư A dự định để lại. Nội dung cho thấy thủ phạm đã lên kế hoạch tự vẫn cùng hai con trai, khớp với lời khai của y ở cơ quan điều tra.

Được biết, A đang một mình nuôi hai con trai 6 tuổi và 4 tuổi mà không có vợ bên cạnh. Vào thời điểm xảy ra vụ án, con trai lớn 6 tuổi cũng có mặt ở nhà. Sau khi bóp cổ con trai nhỏ đến chết, A gọi điện cho vợ để thú nhận hành vi tội ác của mình.

Nhận được tin, vợ A đã nhanh chóng báo cảnh sát đến hiện trường để đưa con trai đi cấp cứu. Tại thời điểm được phát hiện và đưa đến bệnh viện, nạn nhân đã rơi vào tình trạng mất ý thức và tử vong chỉ một ngày sau đó.

Cảnh sát Daejeon cho biết đang khẩn trương lấy thêm lời khai chi tiết của A nhằm làm sáng tỏ vụ việc, đồng thời tiến hành điều tra cụ thể liệu rằng thường ngày, A có dấu hiệu ngược đãi các con hay không.

Vào dịp lễ Giáng Sinh 2019 mới đây, tại Daegu đã xảy ra vụ việc gia đình 4 người tự tử tập thể vì những khoản nợ chồng chất không có khả năng chi trả. Trước đó là 3 trường hợp tương tự xảy ra trong vòng 20 ngày vào tháng 11/2019 khiến 9 người tử vong, nạn nhân bao gồm người già và trẻ nhỏ. Tháng 7/2019, cảnh sát phát hiện thi thể 2 mẹ con người Triều Tiên nghi chết đói trong căn hộ ở phường Bongcheon, quận Gwanak, Seoul.

Vụ án trên vừa xảy ra một lần nữa giống lên hồi chuông cảnh báo về việc nhiều gia đình ở Hàn Quốc (đa phần là các bậc cha mẹ) có xu hướng lựa chọn cách giải quyết cực đoan khi phải đối diện với những khó khăn về mặt kinh tế.

Bên cạnh những bình luận thương tiếc sự ra đi của các nạn nhân, nhiều người cũng bày tỏ quan ngại về những bất công tiềm ẩn trong cấu trúc xã hội Hàn Quốc, đồng thời thúc giục chính phủ nhanh chóng đưa ra biện pháp cụ thể cùng những chính sách phục lợi hợp lý, tạo điều kiện giúp những người yếu thế có một cuộc sống ổn định hơn khi Hàn Quốc đang bước vào thập kỷ mới.

Cũng trong ngày hôm nay, một tin đau lòng khác xảy đến với gia đình đa văn hóa ở thành phố Gimhae miền Nam Hàn Quốc, một cô dâu Việt ôm con mới sinh 2 tuần tuổi nhảy từ tầng 8 khu chung cư xuống tự tử.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).