Thời gian gần đây, cộng đồng cư dân mạng Hàn Quốc được một phen dậy sóng bởi tiêu đề gây tranh cãi: “Lý do tôi nhổ nước bọt vào thức ăn của khách”, do một thanh niên đăng tải lên trang mạng xã hội Ilbe (일간베스트 – 일베).

Chủ nhân bài viết nói trên (gọi tắt là A) cho biết, mình đang làm việc tại một nhà hàng gà rán, đồng thời đăng kèm một bức ảnh trong gian bếp, với nội dung: “Chỉ cần là khách hàng là nữ giới gọi món, tôi sẽ nhổ nước bọt vào thức ăn của họ trong quá trình chế biến”.

Thậm chí, để xác thực lời nói của mình, A còn công bố cả hình ảnh giao hàng và lời đánh giá của khách sau khi nhận món ăn.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDA0MDNfMjQg/MDAxNTg1ODkwNTI5NjYz.LMOh8noxobdMJFZX1brTP3QX7jYkkrf4cqyIQ_VQsQ0g.OO8iAFHEIM7vm7x6egKQJbANRbSUoyoBODZTkuRiW54g.JPEG/image_374613001585890481160.jpg?type=w1200

Bài viết của A đã bị xóa ngay sau đó, tuy nhiên những tranh cãi của cư dân mạng xứ kim chi xoay quanh vấn đề này vẫn đang tiếp tục bùng nổ.

Đặc biệt, làn sóng phẫn nộ của dư luận còn gia tăng mạnh mẽ hơn hết, khi logo thương hiệu nhà hàng gà rán mà A đang làm việc vô tình bị tiết lộ trong lời đánh giá của khách hàng mà anh ta tung lên mạng trước đó.

Đáp trả vấn đề trên, chủ thương hiệu gà rán cho biết: “Đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt. Chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý mạnh mẽ với đối tượng này”.

Vậy, A sẽ phải nhận những hình phạt nào cho hành vi của mình?

Nhổ nước bọt vào thức ăn của khách là vi phạm Luật vệ sinh thực phẩm Hàn Quốc

Trước hết, nhổ nước bọt hoặc phun chất bẩn vào thức ăn trong quá trình chế biến được quy định là hành động vi phạm Luật vệ sinh an toàn thực phẩm. Những cá nhân hoặc tập thể vi phạm điều này sẽ phải nhận mức phạt lên đến 100 triệu KRW (~1.9 tỉ VND), hoặc thậm chí có thể bị giam giữ ở mức cao nhất là 10 năm tù.

Không chỉ thế, người vi phạm điều luật trên còn bị liệt vào tội danh cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe người khác. Do đã có trường hợp, một thực khách sau khi ăn phải thức ăn bị nhổ nước bọt đã phát sinh các bệnh ngoài ý muốn.

Trong trường hợp này, nạn nhân bị A nhổ nước bọt vào thức ăn hoàn toàn có đủ quyền lợi kiện anh ta với tội danh cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe và yêu cầu bồi thường thiệt hại thích đáng.

Dù nhận lỗi nhưng vẫn sẽ bị buộc tội gây cản trở hoạt động sản xuất và kinh doanh

Giả sử trong trường hợp A không thật sự nhổ nước bọt vào thức ăn của khách, mà chỉ đăng tải những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, anh ta vẫn phải chịu mọi trách nhiệm pháp lý cho hành vi của mình.

Đại diện thương hiệu gà rán cho biết: “Với những bức ảnh mà A đăng tải trên diễn đàn Ilbe, có thể thấy anh ta không hề sử dụng những nguyên liệu được chỉ định tại nhà hàng. Thậm chí, ngay cả góc chụp gian bếp trong bức ảnh cũng hoàn toàn khác so với gian bếp thật sự.

Vì thế, chúng tôi đặt ra nghi vấn, A đã sử dụng những thông tin dối trá, mục đích làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của thương hiệu”.

Chỉ với những bằng chứng này, A chắc chắn sẽ khó lòng tránh khỏi sự truy tố của pháp luật với tội danh phỉ báng, xâm hại danh dự và cản trở hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

Công bố ID của khách hàng, A có khả năng bị kết tội lăng mạ, xỉ nhục, gây mất thể diện người khác một cách công khai

Sau khi đăng tải hình ảnh giao gà rán trước cửa nhà khách hàng, A không chỉ công khai danh tính của khách, mà còn dùng những lời lẽ khiếm nhã, xúc phạm nhân phẩm cô gái.

Anh ta thậm chí còn tự hào để lại lời nhắn: “Nhiệm vụ hoàn thành”, sau khi chia sẻ đánh giá của khách về món ăn trên mạng xã hội.

Đây chắc chắn sẽ là bằng chứng rõ ràng nhất tố cáo A với tội danh lăng mạ, xỉ nhục, gây mất thể diện người khác một cách công khai. Căn cứ theo Bộ luật Hình sự Hàn Quốc, A có khả năng sẽ phải nhận hình phạt mức thấp nhất là 2 triệu KRW (~38 triệu VND), cho đến mức cao nhất là 1 năm tù giam.

Hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự có thể thực hiện bằng lời nói hoặc hành động. Thông thường, lời nói ở đây có tính chất miệt thị, sỉ nhục và lăng mạ.

Trong khi đó, hành động là gây ra những tổn hại đến danh dự hoặc sức khỏe và tinh thần người khác. Hành vi này dẫn đến hậu quả người bị hại bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân phẩm, đồng thời gây những tác động tiêu cực trực tiếp đến các mối quan hệ xã hội của họ.

Như vậy, với việc A không chỉ dùng những lời lẽ thô tục, miệt thị nhân phẩm nữ khách hàng trên mạng xã hội – nơi có hàng nghìn lượt xem và bình luận mỗi ngày, mà còn nhổ nước bọt vào thức ăn của khách, cho thấy A hoàn toàn thỏa mãn các điều kiện cấu thành tội phạm.

Với hàng loạt những bằng chứng không thể chối cãi này, A chắc chắn phải chịu những hình phạt thích đáng cho những hành động đáng lên án của mình.

XEM THÊM: Shipper Hàn Quốc và những chiêu trò ăn vụng, phá đồ của khách hàng được nâng lên thành đẳng cấp

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).