Hàn Quốc là một trong năm quốc gia sở hữu số lượng nhà phát triển đăng ký Google Play nhiều nhất thế giới. Gần đây, các ứng dụng của Hàn Quốc cũng đang rất phổ biến ở nước ngoài.

Tuy nhiên, chuyện ngược đời là có một số ứng dụng di động được tạo ra bởi công ty Hàn Quốc nhưng lại thành công và gây được tiếng vang lớn ở nước ngoài hơn tại đất nước mẹ đẻ.

1. Hơn 50% dân số Ý tin dùng ứng dụng chụp ảnh của Hàn Quốc

Retricar (레트리카), ứng dụng máy ảnh đến từ công ty start-up có tên Venticake ở Hàn Quốc được sử dụng bởi một nửa dân số Ý.

Ảnh chụp từ trang Instagram chính thức của “Retricar” (레트리카)

Park Sang Won – CEO của Venticake, sau khi tốt nghiệp đại học đã dành hết tâm huyết vào thị trường IT, nhưng không công ty nào giữ được chân ông quá hai năm. Park đã phát triển và cho chạy thử hàng trăm ứng dụng nhưng đều thất bại trước khi sáng tạo ra ứng dụng chụp ảnh Retrika.

Năm 2012, lần đầu tiên Park công bố Retrika ra thế giới, không lâu sau nó đã trở thành ứng dụng chụp ảnh phổ biến ở nước ngoài hơn cả ở Hàn Quốc.

Chỉ sau hai năm kể từ khi ra mắt, Retricar đã được xếp hạng thứ 8 trong “Danh sách 10 ứng dụng Android hàng đầu thế giới” được công bố bởi công ty phân tích ứng dụng di động App Annie. Vị trí thứ nhất đến thứ ba lần lượt là các ông lớn Facebook, WhatsApp và Instagram.

Hình ảnh sử dụng Retrika/ảnh từ trang chủ Retrika

Retrika được tái sinh thành một “ứng dụng quốc dân” tại nhiều quốc gia, với hơn 33 triệu người sử dụng tại Ý, và 50 triệu/100 triệu người dùng điện thoại thông minh tại Brazil.

Tính đến tháng 6/2019, Retrika đã tích lũy được 420 triệu lượt tải về. Cùng thời điểm, công ty cha đẻ của ứng dụng này thu hút và duy trì 6 triệu USD từ các nhà đầu tư như Bessemer Ventures Partners, Good Water Capital và Altos Ventures.

2. Ứng dụng chỉnh sửa video thơm lây nhờ độ phổ biến của Youtube

Kinemaster – ứng dụng đạt tới 200 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới nhờ xu thế “người người nhà nhà” đều YouTube. Ứng dụng này còn “không thèm” hỗ trợ phiên bản tiếng Hàn khi bắt đầu chạy những bước đầu tiên.

Đại diện công ty Lim Il Taek cho biết ông đã dự tính ở bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ có nhu cầu về các dịch vụ chỉnh sửa biên tập video dễ dàng.

Kinemaster là ứng dụng chỉnh sửa video, cung cấp các tính năng chỉnh sửa nâng cao cho điện thoại, vốn chỉ có thể sử dụng cho phiên bản PC. Ứng dụng này được lòng các youtuber bằng cách cung cấp các hiệu ứng âm nhạc hoặc các bài hát không bản quyền.

Ảnh từ trang chủ của Kinemaster

Vào cuối quý 3 năm 2019, doanh số của ứng dụng Kinemaster được tạo ra dựa vào hơn 90% số lượng người dùng từ nước ngoài. Doanh số của Kinemaster tại Mỹ chiếm hơn 20% và số người dùng thật lên đến hơn 25 triệu người/hàng tháng.

Phần lớn quốc tịch của người sử dụng đến từ Ấn Độ và Indonesia. Ứng dụng Kinemaster cung cấp các hiệu ứng chỉnh sửa khác nhau phù hợp với xu hướng và phong cách mỗi quốc gia, như Ấn Độ đang rất chuộng phong cách đầy màu sắc và điện ảnh. Vào tháng 12/2019, ứng dụng này cũng đã nhận được Giải Xuất sắc cho “Ứng dụng phát triển bản thân đáng chú ý của năm” từ Google Play.

Ảnh từ trang chủ của Kinemaster

Đại diện của Kinemaster – công ty đi đầu xu hướng của các ứng dụng chỉnh sửa video – ông Lim Il Taek cũng được biết đến như một doanh nhân thuộc thế hệ đầu tiên điều hành các doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm(벤처기업).

Ông Lim thành lập Công ty TNHH NexStreaming vào năm 2002 và sau thành công của Kinemaster, vào tháng 3/2019, tên công ty đã được đổi thành Công ty cổ phần Kinemaster.

Doanh số năm 2019 tăng 100% vượt trội so với năm 2018 lên 20 tỉ KRW. Trong quý thứ 3 năm 2019, công ty đã công bố doanh thu 5.5 tỉ KRW và ghi lợi nhuận chỉ sau 18 quý kinh doanh.

3. Ứng dụng video call đạt kỷ lục 60 triệu cuộc gọi/ngày khắp thế giới

Với con số ấn tượng 400 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới, 60 triệu cuộc gọi mỗi ngày, Azar trở thành một trong những ứng dụng trò chuyện quốc tế phổ biến nhất.

Khu vực “hot” ứng dụng này đầu tiên là ở Trung Đông – nơi người dùng rất ưa chuộng phương thức gọi điện video. Tại đây số lượng gọi video nhiều vượt trội hơn hẳn so với nhắn tin hay cuộc gọi thoại thường.

Ảnh từ trang chủ của Azar

Với hơn 100 triệu người dùng tại 230 quốc gia, Azar cung cấp dịch vụ chat video với người lạ trên toàn thế giới. Nếu bạn vuốt màn hình sang trái, những người dung mới sẽ liên tục xuất hiện. Điểm đặc biệt là khi thực hiện video call, ứng dụng này có hỗ trợ dịch ngôn ngữ giữa người dùng với nhau trong lúc đối thoại trực tiếp.

Ứng dụng Azar được yêu thích tại nhiều quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ả Rập Saudi. Năm 2019, Azar đứng thứ năm trong bảng xếp hạng doanh thu ứng dụng phi trò chơi trên thế giới và xếp hạng thứ tư trong bảng doanh thu các ứng dụng phi trò chơi tại châu Âu.

Công ty HYPERCONNECT phát triển ứng dụng Azar cho biết 95% doanh số của Azar đến từ thị trường nước ngoài. Ngoài Hàn Quốc, HyperConnect còn sở hữu trụ sở ở Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Dubai, Ai Cập và Đức.

Ảnh từ quảng cáo của Azar

HyperConnect công bố doanh thu của năm 2018 là 104.5 tỉ KRW. So với doanh thu năm 2014 – năm đầu tiên thành lập chỉ lẹt đẹt với con số 2.1 tỉ KRW, doanh số của Azar đã tăng gấp gần 50 lần trong 5 năm ngắn ngủi.

Sau khi bổ nhiệm ông Kim Sang Heon, cựu CEO của Naver làm cố vấn quản lý, HyperConnect đang chờ đợi một bước tiến vượt bậc hơn nữa.

Với tổng cộng hơn 100 triệu lượt tải về và hàng chục tỷ lượt tìm kiếm bạn mỗi ngày, Azar đang trở thành một trong những ứng dụng chat, kết bạn, hò hẹn nổi bật nhất hiện nay. Có thể nói rằng Azar đã giúp cho rất nhiều người thoát khỏi tình trạng cô đơn, tìm thấy người bạn tâm đầu ý hợp, thậm chí là một nửa của đời mình.

4. Ứng dụng quản lý thời gian đi làm và tan sở đầu tiên được sử dụng tại 11 quốc gia

Là ứng dụng được phát triển nhằm giải quyết những bất tiện trong quá trình quản lý thời gian đi làm và tan sở của các nhân viên nhà hàng, Albam đã phát triển quy mô gấp 100 lần chỉ sau 4 năm ngắn ngủi.

Tính đến tháng 11/2019, Albam đang được sử dụng tại hơn 100.000 doanh nghiệp. Ứng dụng này hiện hỗ trợ đến 7 phiên phản ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc, đồng thời thâm nhập vào hơn 20 thị trường quốc tế.

Ảnh từ trang chủ của Albam

Blue Night (푸른밤 회사, CEO Kim Jin Yong) là công ty đã tạo ra ứng dụng “Albam” để quản lý thời gian đi làm và tan sở của nhân viên đầu tiên vào năm 2014.

Ứng dụng này sử dụng công nghệ định vị Beacon (hoạt động trên công nghệ Bluetooth Low Energy BLE – giúp kết nối và truyền thông tin giữa các thiết bị thông minh giúp cho việc tìm kiếm và tương tác dựa trên vị trí dễ dàng và chính xác hơn).

Nói một cách dễ hiểu, nếu ứng dụng này được cài đặt trên điện thoại của người quản lý nhân sự và nhân viên, thời gian đi làm và tan sở sẽ được ghi lại tự động. Tiền lương cũng sẽ được tính theo thời gian được nhập tự động này. Ngay cả khi người quản lý không ở tại nơi làm việc vẫn có thể dễ dàng theo dõi và quản lý theo thời gian thực chỉ bằng smartphone.

Tính đến nay, đã có hơn 100.000 doanh nghiệp đang sử dụng Albam và doanh số trung bình hàng tháng là 30 tỉ KRW.

Sau những bước đầu thâm nhập vào nhiều quốc gia, ứng dụng này cũng đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài. Công ty đang duy trì vốn tổng vốn đầu tư 9.5 tỉ KRW, với 4.5 tỉ KRW vào năm 2019 và 2.8 tỉ KRW vào năm 2018.

Tại Hàn Quốc, số lượng doanh nghiệp sử dụng ứng dụng đã tăng mạnh kể từ khi nước này áp dụng chế độ làm việc 52 giờ/tuần. Các doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ này ở Hàn Quốc bao gồm BGF Human Net, Pulmuone, Bon Food, Wonder Place, Elegant Brothers…

Ảnh từ trang chủ của Albam

Các doanh nghiệp sử dụng Albam đã tăng hơn 350% chỉ trong tháng 3 đến tháng 4/2019. Sau khi áp dụng dịch vụ trả lương tự động miễn phí cho các doanh nghiệp cá nhân vào tháng 3, số lượng người sử dụng đã tăng gấp ba lần.

5. Ứng dụng quay màn hình điện thoại được các game thủ Youtuber khuyên dùng

Mobizen – ứng dụng hỗ trợ người dùng quay video chất lượng Full-HD đạt kỷ lục 94% lượng tải xuống bởi người dùng nước ngoài. Đây là ứng dụng được sáng tạo bởi công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ từ xa RSupport.

Mobizen đặc biệt nhận được sự ưu ái từ đối tượng nam giới là thanh thiếu niên thích ghi âm lại màn hình chơi game. Ngoài tính năng chính là hỗ trợ người dùng quay video có độ phân giải cao, Mobizen còn là một trong những ứng dụng hiếm hoi hiện nay cho phép người dùng chỉnh sửa hậu kỳ video ngay sau khi quay như cắt ghép hay chèn thêm hiệu ứng âm thanh.

Màn hình thiết bị di động còn có thể được điều khiển từ xa từ PC và bàn phím, giúp người chơi nhìn bằng màn hình lớn và vẫn có thể sử dụng tất cả các tính năng như trong điện thoại của mình.

Ứng dụng này tập trung vào nhu cầu sử dụng tính năng đơn giản của người tiêu dùng. Khi người dùng chạy ứng dụng, chỉ có nút ghi hình xuất hiện trên màn hình.

Ảnh từ trang chủ của Mobizen

Mobizen hiện đạt được 100 triệu lượt tải xuống. Ứng dụng này đã được dịch sang 15 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga và 15% trên tất cả tổng số người dùng là người Brazil.

Ảnh từ kênh Youtube của Mobizen

Có thể cảm nhận độ hot của Mobizen nếu biết rằng, ứng dụng này luôn là một trong những cái tên nằm trong danh sách được các game thủ Youtuber nổi tiếng khuyên dùng. ngoài ra, nếu thử tìm kiếm, bạn có thể thấy hàng trăm video sử dụng Mobizen được đăng tải mỗi ngày trên Youtube.

XEM THÊM: TOP 10 thương hiệu Hàn Quốc cực kỳ nổi tiếng bị hiểu nhầm là của nước ngoài

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).