Những ai đã từng theo dõi bộ phim “Sắc Đẹp Ngàn Cân” ( 미녀는 괴로워), một tác phẩm thu hút hơn 7 triệu khán giả chỉ tính riêng tại Hàn Quốc?

Nếu đã từng xem qua bộ phim này, các bạn sẽ hiểu được rằng để tồn tại trong thế giới showbiz khắc nghiệt, việc duy trì sắc đẹp, số đo ba vòng ở mức ổn định quan trọng đến nhường nào.

Bộ phim kể về Kang Han Na (강한나) là 1 cô gái có giọng ca trời phú nhưng thân hình lại quá khổ, nhan sắc ở mức trung bình. Với ngoại hình đó, cô không thể công khai xuất hiện trên sân khấu mà chỉ có thể lui về phía sau cánh gà, chấp nhận cảnh “thế giọng” cho một ca sĩ khác không hát hay nhưng ngoại hình đẹp. Tuy vậy, Han Na vẫn mơ ước 1 ngày này đó sẽ trở thành 1 ca sỹ thực thụ, được đứng trên sân khấu và thể hiện đam mê của mình.

Để thực hiện ước mơ đó, Han Na chấp nhận chịu đau đớn để phẫu thuật thẩm mỹ. Đến khi trở thành cô gái mĩ miều, kiều diễm, cô đã có trong tay mọi thứ mình mong muốn: 1 sự nghiệp ca hát và người đàn ông mà cô luôn mong đợi bấy lâu.

Tuy nhiên, bộ phim cũng thể hiện mặt trái của phương thức làm đẹp này. Một mặt, phẫu thuật thẩm mỹ được quảng bá rộng rãi nhưng mặt khác, những phụ nữ phẫu thuật thẩm mỹ lại bị chỉ trích là đã phá hỏng khái niệm về vẻ đẹp tự nhiên.

Đó cũng là hoàn cảnh của người “làm dâu trăm họ”, rất khó để chiều lòng tất cả mọi người.

Tất nhiên cũng có những ngoại lệ khi thần tượng mang vẻ đẹp xấu lạ nhưng tài năng đủ sức lấn át để khán giả “bỏ qua” yếu tố ngoại hình.

Ailee (에일리) – nữ nghệ sỹ solo hàng đầu của K-Pop đã từng bất chấp tất cả để giảm cân chỉ vì những chỉ trích về thân hình “không phù hợp làm ca sỹ”. Cô đã từng có những chia sẻ trong nước mắt về quá trình ép cân khắc nghiệt đến mức suýt mất đi giọng hát của mình.

Thử hỏi, một nghệ sỹ hoạt động solo được đánh giá cao về giọng hát như Ailee còn bị đặt áp lực về cân nặng và ngoại hình như vậy thì những thần tượng trong các nhóm nhạc sẽ như thế nào?

Vì thế cho nên, các ngôi sao trong ngành công nghiệp giải trí, đặc biệt là các sao nữ thường rất khổ sở trong việc giữ hình tượng, không chỉ từ phong cách, đời sống riêng tư mà còn là cả về diện mạo.

Tăng chút cân nặng, mắt có chút quầng thâm hay đơn giản là vết chân chim (dấu hiệu của tuổi tác) cũng lập tức trở thành chủ đề tràn lan trên các mặt báo. Càng nổi tiếng càng dễ bị săm soi. Sự hà khắc quá đáng về quy chuẩn của một “hình thể hoàn hảo” đã đẩy không ít sao Hàn đã lâm vào trường hợp ám ảnh nặng nề về ngoại hình của chính bản thân mình.

Trường hợp của UEE (After school) cũng vậy.

Với thời đại của lứa idolgroup thế hệ thứ 2 (khoảng hơn 10 năm về trước) UEE (유이, tên thật là Kim Yu Jin) được coi là biểu tượng nhan sắc hàng đầu của K-Pop bởi thân hình quyến rũ, chiều cao nổi bật với 1.71m và điểm nhấn của cô nàng chính là “cặp đùi mật ong” và làn da rám nắng. 

Thời điểm xuất hiện trong phim You are handsome (미남이시네요), UEE còn có biệt danh là cô tiên quốc dân.

Một vài năm trở lại đây, UEE dần xuất hiện với hình ảnh gầy gò, xuống sắc. Đỉnh điểm phải kể đến khi cô tham gia chương trình I Live Alone (나 혼자 산다) với chia sẻ về việc tranh cãi mỡ bụng khiến cô gái sinh năm 1988 chịu đả kích khá nhiều, đến nỗi 8 năm trời, mỗi ngày chỉ ăn một bữa.

Nguyên nhân là bởi vì khi còn là một idol, UEE thường xuyên phải mặc những bộ trang phục biểu diễn bó sát, vốn may đo cho những idol có thân hình chuẩn mẫu như After School. Chúng khiến UEE bị lộ phần bụng. Không ít người “bám” vào đó để đưa ra bình luận kém tích cực, ném đá đầy ác ý nữ thần tượng trẻ tuổi.

UEE chia sẻ: “Lúc đó tôi 21~22 tuổi, tôi đã khóc rất nhiều khi nghĩ rằng mọi người đều quan tâm đến cơ thể tôi nhiều như vậy sao? Không phải mọi người đều có mỡ bụng như thế này sao?”.

Những lời đàm tiếu của dư luận khiến cho UEE rơi vào trạng thái stress và cảm thấy cần phải giảm cân để chiều theo xu thế nếu không muốn bị đánh bật ra khỏi showbiz đầy nghiệt ngã.

Lúc trước, phần đùi săn chắc, khỏe mạnh là thương hiệu riêng biệt và giúp UEE xây dựng hình ảnh tích cực, mang về cho cô hàng loạt hợp đồng quảng cáo giá trị thì giờ đây, UEE đã bị mất hàng loạt hợp đồng quảng cáo vì gầy gò quá mức, trông thiếu sức sống đến ái ngại.

Cay đắng hơn, sau quá trình ép cân “căng như dây đàn” để phục vụ thị hiếu, những tưởng sẽ “đánh tan” định kiến về mỡ bụng thì đáng buồn thay, lúc này dư luận lại chỉ trích theo hướng khác.

“Ah~~ giờ chả khác gì da bọc xương hết. Cô ấy đang gặp khó khăn gì hả, hay chủ ý giảm cân đấy…”, “trông như bộ xương khô”, “Một là cổ bị biếng ăn, hai là bị ám ảnh về cân nặng… dù mọi người có khuyên tăng cân thì cô ấy cũng không nghe đâu”, “sao UEE không biết cặp đùi mật ong là thứ khiến công chúng ấn tượng với cô ấy nhỉ”, “tôi thích UEE trước đây hơn”… Đó là những gì khán giả bình luận khi nhìn thấy hình ảnh của UEE hậu giảm cân.

Thử tưởng tượng một người bình thường, đang háo hức chờ đợi cơn mưa lời khen sau tháng ngày gian khổ “ép mỡ” mà thứ nhận về là những lời lẽ như vậy, họ sẽ nghĩ sao? UEE còn là một nữ thần tượng. Cảm giác như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào mặt. Bao tháng ngày miệt mài nhịn ăn để giữ dáng lại trở thành vô nghĩa.

UEE không phải là duy nhất. Cô chỉ là một ví dụ cho rất nhiều trường hợp khác trong giới nghệ sĩ luôn phải chạy theo thị hiếu đám đông. Một lời bình luận tưởng chừng vô thưởng vô phạt của khán giả cũng đẩy họ vào trạng thái căng thẳng cực độ, lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

Tình cũ của Hyun Bin (현빈) là Kang Sora (강소라) từng có màn “thoát xác” trở thành huyền thoại của showbiz Hàn.

Từ một cô gái ngoại hình mũm mĩm với 72kg và gương mặt không mấy ấn tượng, sau khi giảm cân, nhan sắc của nữ diễn viên lên hương thấy rõ. Thêm lợi thế đôi chân dài miên man, thẳng tắp, chẳng hề thua kém người mẫu. Trong thoáng chốc, từ con ghẻ cô thành con cưng, được tung hô hết lời.

Hay như Suzy (수지), trước khi trở thành “tình đầu quốc dân”, cô cũng bị công chúng soi lên soi xuống vì vóc dáng thừa cân, không cân đối, đôi chân “cột đình” kém duyên…

Suzy tích cực giảm cân và nhanh chóng có hình thể gọn gàng, mảnh mai hơn rất nhiều. Gương mặt cũng thanh thoát thấy rõ, đúng chuẩn “ngọc nữ”, có thể “cân đẹp” mọi concept.

Khi Umji (엄지) mới debut cùng G-Friend, cô đã từng nhận về biết bao nhiêu lời chỉ trích chỉ vì ngoại hình kém sắc hơn các thành viên khác.

Những Netizen ác ý đã gọi Umji là “lỗ hổng visual của nhóm”, thậm chí là “Nữ idol xấu nhất lịch sử K-Pop”.

Umji biết mình xuất hiện ở đâu bị chê ở đó, nên thường xuyên xõa tóc che mặt, đứng cùng nhóm sẽ nép sát vào góc ngoài cùng hoặc nấp sau thành viên khác để không ai chú ý đến.

Một thập kỷ trôi qua, sau nỗ lực giảm cân không ngừng nghỉ, em út của GFriend đã có màn lột xác ngoạn mục về ngoại hình.

Một trường hợp khác là JooE (Momoland) với lời chê bai “xấu đau xấu đớn”. Bao lời miệt thị, xúc phạm cứ vô tư được một bộ phận dư luận đưa ra mà không biết hay cố tình không biết rằng người trong cuộc bị tổn thương đến nhường nào…

Đằng sau vẻ hào nhoáng đến choáng ngợp, K-Pop lại là nơi những idol phải ngày đêm mất ăn mất ngủ để tìm cách duy trì từng “gam thịt” trên người, ép mình vào một cái khuôn để thỏa mãn nhu cầu thị giác của khán giả.

Những buổi tập mệt nhoài, những chuyến lưu diễn muôn nơi, ngủ không đủ giấc. Họ cũng là con người, cũng có những nhu cầu tối thiểu nhất.

Chính vì những định kiến đẹp là phải mình hạc xương mai, khuôn mặt chuẩn V-line… đã khiến bao thần tượng khốn đốn để chạy theo.

“Đến một thời điểm, tôi bắt đầu nhận ra và tự hỏi tại sao mình phải làm tất cả những điều này. Mình làm mọi thứ vì cái gì”, cố nghệ sĩ Sulli (설리) từng chia sẻ. “Tôi nghĩ thậm chí quần áo cũng không thuộc về mình. Tôi bảo rằng tôi mệt mỏi quá rồi nhưng không ai lắng nghe. Tôi cảm thấy cô độc”.

Liệu rằng 10 năm hay 20 năm sau nữa, nghệ sĩ sẽ được người hâm mộ nhớ đến với công cuộc giảm cân thần tốc hay là giọng ca mà lại phải khổ tâm đến vậy? Liệu rằng có ngôi sao nào đó thấy hối hận khi là idol?

Và cũng đến bao giờ, khán giả mới thôi có áp đặt tiêu chuẩn quá khắt khe dành cho nghệ sĩ.

XEM THÊM: Không phải bụng mỡ, đâu là bộ phận khó giảm cân nhất?

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).