Như đã đưa tin, có 11 người Bắc Hàn gồm 8 nữ và 3 năm đang tìm cách sang Hàn Quốc tị nạn đã bị bắt tại Việt Nam sau khi vượt biên sang từ Trung Quốc ngày 23/11/2019.

Trước đây, những người tị nạn sẽ bị trục xuất ngay khỏi Việt Nam. Tuy nhiên nhóm người tị nạn bị bắt lần này trong thời gian bị giữ ở Lạng Sơn có nhiều động thái phản đối, thậm chí doạ tự tử.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền của người Bắc Hàn đã phê phán chính phủ Moon Jae In đã không tích cự giúp đỡ người đào tị Bắc Hàn trong những tháng gần đây. Một khi bị dẫn độ về Trung Quốc rồi sau đó là Bắc Hàn thì những người đào tị này có thể bị tra tấn và thậm chí là hành quyết.

Vào tháng 12/2019, Hàn Quốc cũng trục xuất 2 ngư dân Bắc Hàn bị tình nghi đã giết 16 đồng nghiệp trước khi vượt biên sang miền Nam, sau khi giam giữ họ để thẩm vấn.

Tính cho tới tháng 9/2019, ít nhất có 771 người đào tị Bắc Hàn đã nhập cảnh Hàn Quốc và hiện có khoảng 33.000 người đào tị Bắc Hàn đang sinh sống ở Hàn Quốc.

Rất may mắn là vào ngày 04/1/2020, một nhóm hoạt động giúp đỡ người tị nạn có trụ sở tại Seoul cho hãng tin Anh Reuters biết nhờ có sự can thiệp của nhiều tổ chức châu Âu, Việt Nam đã trả tự do cho 11 người nói trên và sau đó họ đã lên đường sang Hàn Quốc.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ MBC

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).