Thời buổi này khi công nghệ chụp ảnh và sửa ảnh đã quá phát triển, “sống ảo” dường như trở thành một nhu cầu cơ bản của giới trẻ.

“Nếu ảnh đẹp một chút thì sẽ được thả tim nhiều hơn”

“Đi du lịch đến địa điểm nổi tiếng mà không có lấy một tấm ảnh để đời nào thì gọi gì là đi?”

Mình chụp cho bạn đẹp hết mình, đến lượt bạn chụp cho mình thì nhìn… hết hồn vì xấu quá!”

Những ai đã từng hơn một lần có ý nghĩ như thế hãy lắng nghe lời tâm sự của một bạn trẻ Hàn Quốc dưới đây để rút kinh nghiệm trước khi có thể đánh mất những điều quý giá chỉ vì những tấm ảnh sống ảo.

1. Mất tình bạn

Dấu hiệu nhận biết

  • Điện thoại luôn thiếu dung lượng vì chứa quá nhiều ảnh được chụp ở đúng 1 một nơi
  • Cà phê cùng bạn thân nhưng không trò chuyện tâm sự mà chỉ lo chuyển vị trí ngồi từ chỗ này sang chỗ nọ, đổi ít nhất 2 lần để tìm góc ảnh đẹp
  • Bạn ngồi trước mặt nhưng mình chỉ tập trung sửa ảnh

Tôi đã từng cùng cô bạn thân chí cốt thực hiện một chuyến du lịch để xả stress sau những ngày làm việc vất vả, nhưng rốt cuộc lại càng…”vã” hơn. Nguyên nhân chính là đi đến bất cứ địa điểm nào cô ấy cũng nhờ tôi chụp cho kì được trăm tấm ảnh với cùng một bối cảnh.

“Phần mặt đất bị thấy nhiều quá!”

“Bố cục tấm này không thẳng thóm gì cả!”

“Bức kia phía sau có người đi qua…”

Cô ấy cứ đưa ra hàng tá lý do để bắt tôi chụp đi chụp lại, tôi còn tưởng mình sắp tu thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đến nơi.

Mỗi khi hẹn nhau đi uống cà phê để tâm tình cũng thế. Cứ đến nơi là cô bạn một mực đòi chụp ảnh check in. Trên đường về nhà chúng tôi cũng không nói chuyện với nhau câu nào vì cô nàng phải tập trung… sửa ảnh. Dần dần tôi đã mất kiên nhẫn vì phải lần mò làm vừa lòng ý muốn sống ảo của người bạn này rồi.

Lời khuyên của chủ thớt: Vui thôi đừng vui quá. Nếu cảm thấy đã có vài bức OK rồi thì hãy dừng đúng lúc. Mỗi nơi hãy chỉ chụp tối đa 10 bức ảnh. “Bạn chụp cho mình – mình chụp lại cho bạn”, nhất định đừng quên quy tắc cơ bản này để không đánh mất tình bạn nhé.

XEM THÊM: 10 Điểm chụp ảnh sang chảnh ở thủ đô Seoul dành cho giới trẻ

2. Mất sức khoẻ

Dấu hiệu nhận biết

  • Ăn mặc theo phong cách “thời trang phang thời tiết” để có ảnh đẹp
  • Ra ngoài chụp ảnh vào giữa mùa đông giá buốt hoặc mùa hè nắng chói ban trưa để rồi đổ bệnh
  • Đeo lens trong hồ bơi để mắt trông có hồn hơn, hậu quả là bị nhiễm trùng mắt

Có một ngày mùa đông năm nọ, gió thổi từng cơn buốt thấu xương, tôi đã “hy sinh vì nghệ thuật” mặc một chiếc váy ngắn với áo choàng. Trời giảm xuống mức âm độ nhưng tôi không đành lòng mặc chiếc padding to sù sụ vì sợ không sống ảo được. Không chỉ có một bộ ảnh để đời, lần đó còn để lại cho tôi thêm một kỷ niệm nhớ đời khác – tôi đã ốm liệt giường và không thể tận hưởng một kỳ nghỉ đông trọn vẹn.

Bạn tưởng chỉ có mùa đông mới khiến con người dễ mắc bệnh sao? Không hề đâu! Chỉ vì muốn có một tấm ảnh thần thái quyến rũ bên bể bơi vô cực vào mùa hè, tôi đã đeo lens xuống nước. Rốt cuộc là về đến nhà hai mắt đều bị đỏ ngầu lên.

Ảnh đẹp không ăn được. Xin hãy lưu ý đặt sức khoẻ lên đầu!

Lời khuyên của chủ thớt: Nên hạn chế tưởng tượng “Mình phải ăn mặc thế nào thì lên hình mới đẹp?”. Càng như thế thì bạn sẽ càng để tâm thái quá đến ngoại hình và sẽ lại càng khó chọn đồ. Thay vào đó, tập suy nghĩ xem “Liệu mặc thế nào thì thoải mái?” sẽ tốt hơn.

3. Lạc mất đường

Dấu hiệu nhận biết

  • 60% dung lượng pin điện thoại dùng để “tác nghiệp”
  • Điện thoại đã từng bị tắt nguồn vì phớt lờ cảnh báo pin yếu để chụp ảnh
  • Khắc phục bằng cách mua cục sạc dự phòng để có thể chụp mọi lúc mọi nơi

Tôi suýt chút đã thành trẻ lang thang trong kỳ nghỉ ở nước ngoài. Lí do là vì đi đến đâu cũng chăm chăm chụp ảnh. Hậu quả là đến lúc cần bật bản đồ để tìm đường về thì cả pin điện thoại và pin sạc dự phòng đều cạn sạch.

Lần đó không những không thể ngắm cảnh đêm một cách thoải mái mà tôi còn bị giảm thọ mười năm do phải lang thang cả tiếng đồng hồ ngoài đường lúc trời đã tối mịt.

Lời khuyên của chủ thớt: Nếu cảm thấy có vẻ như sẽ phải dùng điện thoại đến cạn pin để chụp ảnh, hãy ghi lại trước chi tiết nơi bạn muốn đến và cách đi để tránh lạc đường.

XEM THÊM: 5 Điều người Hàn dặn nhau khi sang Việt Nam du lịch

4. Mất tiền

Dấu hiệu nhận biết

  • Đến những địa điểm ăn uống, gọi rất nhiều món chỉ để chụp sống ảo rồi bỏ mứa
  • Mua thật nhiều quần áo đẹp định bụng để lên hình, kết quả là trong tủ quần áo có trên 5 cái chẳng mấy khi mặc đến
  • Bỏ tiền đến công viên giải trí hay các phòng triển lãm đắt tiền chỉ để chụp ảnh

Tôi đã từng quen một người bạn qua Instagram ở thời kỳ cả hai cùng nghiện MXH này. Chúng tôi đã quyết tâm đến công viên giải trí để chụp ảnh vì nghe nói ở đó lên hình rất ảo dịu.

Khi nghĩ về lần đó, tôi không nhớ được gì ngoài việc tôi và bạn đã cắn răng nuốt nước mắt chi một số tiền không nhỏ để mua vé vào cổng chỉ để… chụp ảnh đăng lên MXH.

Lời khuyên của chủ thớt: Hãy cân nhắc kỹ trước khi bỏ số tiền đi đâu đó chỉ để kiếm cho những tấm ảnh sống ảo. Hãy tự hỏi mình: Bạn thật sự cần nên mới chi tiền, hay bạn chỉ vung tiền qua cửa sổ cho những tấm ảnh?

XEM THÊM: Đi siêu thị ở Hàn Quốc giờ này để tận hưởng giảm giá tối đa

5. Suýt mất mạng

Dấu hiệu nhận biết

Tôi đã từng vì mê bài “Biển đêm Yeosu” (여수 밤바다) của Jang Beom June mà đã quyết tâm đi du lịch bụi kiểu hitchhiking (hình thức du lịch xin đi nhờ xe của người đi đường) từ Suncheon đến đấy cốt để chụp tấm ảnh sống ảo với biển đêm.

Không may, trên đường đi, mọi người đều lạnh lùng không ai cho tôi quá giang xe. Không còn cách nào khác, tôi phải đi bộ bằng chân đến đấy. Hoạ vô đơn chí, cả pin điện thoại và cục sạc dự phòng của tôi đều cạn. Tôi đã suýt chết trong cái lạnh về đêm chỉ vì muốn có một bức ảnh để đời như thế.

Lời khuyên của chủ thớt: Có tinh thần mạo hiểm để có ảnh đẹp cũng tốt thôi. Nhưng tốt nhất bạn nên kiểm tra thật kỹ tình hình trước sau và chuẩn bị thật chu đáo rồi hẵn thử thách du lịch bụi, nhất là du lịch bụi… bằng chân nhé.

6. Mất mục đích ban đầu của việc du lịch

Dấu hiệu nhận biết

  • Kế hoạch du lịch toàn những địa điểm nổi tiếng (để sống ảo) tìm trên MXH
  • Đến phòng triển lãm để chụp hình và hoàn toàn không biết hoặc có biết cũng không nhớ gì về nội dung triển lãm
  • Trong máy không có tấm ảnh nào đáng đăng lên MXH thì có cảm giác như hôm đó là ngày thất bại

Có một thời gian, cánh đồng cam quýt ở đảo Jeju đã rất hot trên MXH, bạn có thể đến đó vừa để trải nghiệm hái quả, vừa để chụp những tấm ảnh đẹp. Tôi đã háo hức muốn có ảnh theo phong trào đến mức quên “check” thời điểm. Tôi đã đến ngay thời điểm trải nghiệm hái quả vừa kết thúc và hầu như không còn quả nào trên cây. Rốt cuộc tôi đã phải nhặt những quả cam quýt rơi dưới đất và chụp đại vài “pô” gọi là cho có.

Kiểu đi du lịch chỉ để sống ảo như tôi cũng giống như việc đến phòng triển lãm mà chỉ chụp ảnh rồi trong ký ức không đọng lại gì về nội dung triển lãm. Nếu bạn đang có ý định như tôi đã từng, hãy chuẩn bị tinh thần là sẽ có những thay đổi ngoài dự kiến dẫn đến việc mất mục đích chính của việc du lịch.

Lời khuyên của chủ thớt: Trước khi đến một địa điểm sống ảo nào đó phải điều tra trước xem tình hình nơi đó đang như thế nào. Ví dụ như đi chụp ảnh lá mùa thu thì phải check tình hình lá có còn đẹp không, thời tiết hôm đó như thế nào, lượng người đi giống như bạn có đông không… để tránh việc đến rồi thất vọng vì khung hình không như ý. Khi đi du lịch, bên cạnh ảnh đẹp, kỷ niệm cũng rất quan trọng. Hãy chú trọng vào việc tạo kỷ niệm nữa nhé.

⇢ Xu hướng giới trẻ Hàn Quốc:

Tổng hợp từ 대학내일

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).