Gosiwon là một dạng phòng trọ độc đáo ở Hàn Quốc đã gắn liền với các thế hệ sinh viên trong nước lẫn du học sinh quốc tế từ rất lâu.

Trước đây, gosiwon với diện tích trung bình khoảng 4~6m2 – được trang bị nội thất đơn giản, là nơi mà đa số sĩ tử người Hàn xuất thân từ những gia đình ít tiền cần một nơi tạm cách ly với thế giới bên ngoài để ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi công chức khốc liệt.

Ngày nay, gosiwon dần trở thành nơi định cư lâu dài cho thế hệ trẻ thuộc tầng lớp thìa đất, tức những người xuất thân từ gia đình có thu nhập thấp trong xã hội và có xu hướng từ bỏ hy vọng tiến thân đổi đời.

Hwang Hyeon Dong (25 tuổi) là một sinh viên của một trường đại học ở Seoul. Anh sống trong một căn phòng gosiwon rộng 6,6m2 gần trường. Gosiwon nơi Hwang đang thuê có giá 350.000 KRW/tháng (khoảng 7 triệu VNĐ), mọi người dùng chung phòng tắm và nhà bếp với cơm trắng được cung cấp miễn phí.

“Nếu tôi cố gắng hết sức và có được một công việc tốt, tôi sẽ có đủ khả năng để mua một căn nhà chứ?” – Hwang khi ấy đang ngồi trong căn phòng nhỏ bừa bộn với quần áo chất đống trên giường, hỏi một câu mà chính bản thân anh cũng không có lời đáp.

“Tôi có cơ hội thu hẹp khoảng cách giàu nghèo vốn đã quá lớn này (để có cuộc sống tốt hơn) được không?” – Câu hỏi của Hwang rơi tõm vào khoảng không tù túng và bất lực.

XEM THÊM: Chủ nhà trọ Hàn Quốc ngất vì khách trọ quỵt tiền & để lại… 1 tấn rác sau 2 năm ở thuê nhà!

Khái niệm “thìa đất” như đã đề cập ở trên, và “thìa vàng” – chỉ những người xuất thân từ gia đình khá giả, có thế lực và được hưởng nhiều đặc quyền trong xã hội không phải chỉ xuất hiện mới đây, nhưng việc sử dụng 2 khái niệm này đặc biệt “bùng nổ” trong bối cảnh chính trị Hàn Quốc gặp nhiều bất ổn và những vụ bê bối lạm dụng quyền lực liên tiếp bị phanh phui những năm gần đây, khiến nhiều người trẻ thất vọng và chọn quay lưng với chính quyền tổng thống đương nhiệm Moon Jae In – người mà họ từng đặt kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi lớn cho xã hội.

Tổng thống Moon lên nắm quyền vào năm 2017 với lời cam kết tái thiết lập công bằng xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ông Moon đã đi qua một nửa chặng đường trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, nhưng lực lượng ủng hộ từng có vai trò quan trọng trong việc giúp Moon đắc cử tổng thống – những người trẻ ở độ tuổi 20 vẫn đang phải gánh chịu sự bất bình đẳng xã hội ngày càng sâu sắc.

Theo kết quả dữ liệu chính thức, chênh lệch thu nhập giữa nhóm dân số giàu nhất và nghèo nhất trong xã hội Hàn Quốc hiện nay là 5.5 lần, cao hơn con số 4.9 lần ở thời trước khi tổng thống Moon lên nắm quyền.

Hwang, hiện đang là sinh viên năm thứ ba chuyên ngành truyền thông, cho biết bê bối lạm dụng quyền lực xung quanh cựu Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk là một lời cảnh tỉnh cho thế hệ trẻ thuộc tầng lớp “thìa đất” như mình, những người đã từng phơi phới niềm tin rằng “Cố gắng làm việc chăm chỉ sẽ tạo ra sự khác biệt.”

Đối với nhiều người trẻ đang chật vật với cuộc sống, vụ bê bối của ông Cho Kuk – vốn tiếp thêm “nhiên liệu” cho làn sóng phản đối chính quyền tổng thống đương nhiệm – càng cho họ thấy rõ những người thuộc tầng lớp “thìa vàng” có thể tiến xa hơn họ gấp trăm lần với sự giúp đỡ của những bậc cha mẹ giàu có.

Kim Jae Hoon, một thanh niên thuộc tầng lớp “thìa đất” hiện đang sống trong một căn phòng gosiwon chia sẻ, “Tôi không hề phủ nhận rằng những người trẻ như chúng tôi và họ (tầng lớp thìa vàng) có xuất phát điểm khác xa nhau. Tôi vẫn hoàn toàn ổn với việc nhiều người có điều kiện thoải mái học hành trong khi tôi phải làm việc cực lực. Tuy nhiên, khi biết ở ngoài kia có những con người có một cuộc sống dễ dàng nhờ nhận được sự giúp đỡ bằng những cách thức ám muội, tôi đã cảm thấy rất giận dữ.”

Kim – hiện đang làm nhân viên phục vụ bán thời gian tại một quán bar gần trường với mức lương 400.000 KRW/ tháng, cho biết đây là toàn bộ số tiền để chi trả các khoản thuê nhà, thức ăn và sinh hoạt phí.

Để tiết kiệm tiền, bữa ăn nào của cậu sinh viên này cũng chỉ bao gồm cơm nấu từ gạo giá rẻ, thức ăn kèm đơn giản như trứng chiên, nửa củ hành tây và nước sốt.

“Tổng thống Moon vẽ ra một bức tranh về sự bình đẳng và công bằng xã hội. Nhưng giờ đây khi nhìn lại bức tranh đó tôi cảm thấy như bị phản bội vì tình hình hiện tại khác xa với những gì ông ấy đã hứa” – Hwang bức xúc.

Mặt khác, những người lao động lớn tuổi cũng đang cảm thấy khó chịu khi những chính sách của ông Moon quá tập trung vào việc cố gắng cải thiện cơ hội việc làm và công bằng xã hội cho những người lao động trẻ mà quên mất họ.

Trong cuộc đối thoại trực tiếp với quốc dân trên sóng truyền hình vào ngày 19/11/2019, ông Moon thừa nhận ông đã thất bại trong việc thực hiện những lời hứa trước đó và rằng tỷ lệ ủng hộ ông trong giới trẻ ngày càng giảm chính là bằng chứng ông đã khiến họ thất vọng.

Văn hoá đại chúng phản ánh thực trạng xã hội

Sự mâu thuẫn giữa tầng lớp “thìa đất” và “thìa vàng” đã trở thành nguồn cảm hứng của nền văn hóa đại chúng Hàn Quốc những năm gần đây.

Bộ phim Ký Sinh Trùng của đạo diễn Bong Joon Ho phản ánh cuộc sống của hai gia đình đến từ phía hai thái cực đối lập hoàn toàn trong xã hội đã gây tiếng vang lớn trong và ngoài nước, giành giải Cành cọ vàng và sắp tới đây sẽ đại diện nền điện ảnh Hàn Quốc tranh giải Oscar năm 2020.

Golden Spoon – Một bộ phim hoạt hình webtoon nổi tiếng kể về một cậu bé nhà nghèo hoán đổi gia đình với người bạn giàu có của mình bằng cách ăn bằng một chiếc thìa vàng ma thuật, sẽ được làm thành phim truyền hình trong thời gian tới.

Ngay cả nhóm nhạc nam đình đám BTS, được biết đến như một thần tượng có xuất thân “thìa đất” vì nhóm cũng từng phải chật vật vươn lên trong những ngày đầu gia nhập showbiz, đã đề cập đến sự chia rẽ trong xã hội Hàn Quốc trong đoạn rap bài hát “Fire”:

“수저수저 거려 난 사람인데” ~ tạm dịch: Đừng gọi tôi là thìa này thìa nọ, tôi cũng là người bình thường.

Gần đây, thìa vàng đang trở thành một món quà phổ biến, thay thế nhẫn vàng truyền thống dùng để tặng cho trẻ em vào tiệc thôi nôi của chúng, với ý nghĩa chúc đứa bé sau này có một cuộc sống giàu có.

XEM THÊM: 10 sai lầm về chi tiêu của giới trẻ Hàn Quốc mà bạn có thể rút kinh nghiệm cho chính mình!

Tổng hợp từ Reuters

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).