Tổng thống Moon Jae In bước vào nửa cuối nhiệm kỳ giữa những tranh cãi liên quan đến chính sách bất động sản và giáo dục đề ra dưới thời của ông.

Bên cạnh những chỉ số kinh tế sụt giảm, một số các yếu tố khác đã khiến dân chúng bày tỏ sự phẫn nộ và tức giận với Moon. Hai trong số đó là việc giá chung cư tăng đột biến tại Seoul và vụ bê bối liên quan đến Cựu bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk cùng gia đình.

Dù tỉ lệ ủng hộ tổng thống Moon về trung bình vẫn duy trì trên mức 40%, sự thất vọng trong hai lĩnh vực nói trên được thể hiện đặc biệt rõ ràng ở nhóm sinh viên đại học và các bà nội trợ. Nhóm dân số ở độ tuổi 20 là nguồn ủng hộ lớn làm nên chiến thắng của Moon trong cuộc bầu cử năm 2017. Rất nhiều người trong số họ đã vô cùng phẫn nộ với những đặc quyền mà Chung Yu Ra, con gái của bạn thân cựu tổng thống Park Geun Hye là Choi Soon Sil, được hưởng.

Dù vậy, theo kết quả khảo sát mới công bố gần đây do tổ chức Gallup Korea thực hiện, chỉ có 33% nhóm sinh viên đại học ủng hộ Moon, trong khi đó 58% còn lại cho rằng tổng thống đang làm “không tốt”.

Một ý kiến bình luận cho biết những người ở độ tuổi 20 có xu hướng dành mối ưu tiên của họ cho công lý, nhiều hơn hẳn so với các thế hệ trước đó, “Nhiều người ở nhóm dân số trẻ có vẻ như đã rút lại sự ủng hộ dành cho tổng thống Moon Jae In do vụ bê bối của ông Cho Kuk”.

Con gái của cựu Bộ trưởng Tư pháp bị nghi ngờ là đã trúng tuyển vào một trường đại học ở Seoul và trường đại học Y ở Busan thông qua việc giả mạo giấy tờ, mặc cho ông Cho đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc này.

Những người ở độ tuổi 20 hiện đang so sánh con gái của ông Cho và con gái của bà Choi. Cả hai trường hợp đều cho thấy những đặc quyền trong xã hội dành cho một số ít những người trẻ ở các gia đình quyền lực.

Ngoài ra, tỉ lệ ủng hộ Moon trong nhóm người nội trợ chỉ duy trì ở mức 37% trong khi 53% nhóm này bày tỏ sự bất đồng.

Ở Hàn Quốc, phụ nữ ở độ tuổi 50 thường đặc biệt quan tâm đến giá chung cư và các chính sách về giáo dục. Từ khi ông Moon bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 5 năm 2017, giá chung cư ở Seoul và một số thành phố khác đã tăng vọt, thậm chí từ 50 đến 100%. Một nhóm lớn các bà nội trợ trên khắp cả nước cảm thấy mình đang chịu thiệt thòi so với nhóm cư dân sở hữu bất động sản ở các thành phố này.

Các chính sách về bất động sản dưới thời ông Moon bị chỉ trích là đã thổi phồng giá chung cư ở các khu vực đông dân, giàu có vì đã can thiệp vào nguồn cung trên thị trường.

Ngoài ra, những người nội trợ, đặc biệt phụ nữ có con ở lứa tuổi cấp ba, cũng bày tỏ nhiều quan ngại đối với các chính sách thiếu nhất quan về kỳ thi đại học quốc gia.

Tổng thống Moon và Bộ trưởng Bộ giáo dục đã đề xuất các kế hoạch loại bỏ hệ thống trường cấp ba tinh hoa, khiến nhiều bậc phụ huynh và học sinh tức giận. Một nghịch lý đó là rất nhiều con cái của các chính trị gia theo trường phái tự do đã tốt nghiệp từ những trường tinh hoa này, bao gồm trường cấp ba tư thục tự vận hành và các trường cấp ba chuyên ngoại ngữ.

Ngoài ra, sự ưu ái dành cho Moon ở nhóm dân số không có việc làm cũng rất thấp. Theo kết quả khảo sát, chỉ có 27% nhóm người thất nghiệp và về hưu hài lòng với chất lượng công việc của Moon, trong khi 64% cho rằng ông hiện đang “làm không tốt”.

Rất nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ, bao gồm những người tự kinh doanh, đã phải đóng cửa hàng sau những gánh nặng về chi phí do chính quyền Moon gây ra sau khi thực hiện nâng lương tối thiểu. Công việc bán thời gian dành cho người trẻ do đó cũng trở nên hạn chế.

Ngược lại, nhóm người lao động trí thức là nhóm dân số có tỷ lệ ủng hộ Moon lớn nhất với 59% số người thể hiện hài lòng và 35% số người không hài lòng. Gallup Korea cũng nhận thấy phần lớn những người ở độ tuổi 30 đến 49 vẫn ủng hộ tổng thống đương nhiệm. Tỷ lệ ủng hộ ông là 56% và 54% ở hai nhóm tuổi 40 và 30.

Với người trưởng thành ở mọi lứa tuổi (19~trên 70 tuổi), tỷ lệ ủng hộ và không ủng hộ Moon tương ứng là 45 và 48%.

XEM THÊM: Kỳ tích Sông Hán & những điều chưa biết về con đường phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc

Tổng hợp từ Korea Herald

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).