Trong thời gian qua, người hâm mộ nhóm nhạc BTS và một số chính trị gia Hàn Quốc đã lên tiếng cho rằng 7 chàng trai thuộc nhóm nhạc tài năng này nên được hưởng sự đãi ngộ đặc biệt từ chính phủ Hàn Quốc, cụ thể là đặc cách miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Mặc dù không thể phủ nhận chính sự nổi tiếng của BTS đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao và quảng bá hình ảnh Hàn Quốc nói chung và K-POP nói riêng rộng rãi ra bên ngoài thế giới, song mới đây, yêu cầu này đã không nhận được sự chấp thuận thông qua của chính phủ Hàn Quốc.

Ngày 21/11/2019, chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp nhằm rà soát và điều chỉnh các vấn đề còn tồn đọng trong quá trình điều hành đất nước lần thứ 94. Tại đây, người chủ trì cuộc họp – thủ tướng Lee Nak Yeon đã công bố kế hoạch cắt giảm số suất hưởng chế độ nghĩa vụ quân sự thay thế xuống còn 1.300 suất vào khoảng năm 2022 ~ 2026.

Chế độ nghĩa vụ quân sự thay thế (병역 대체복무 제도) là chế độ dành cho đối tượng nam thanh niên Hàn Quốc trong độ tuổi đi nghĩa vụ nhưng từ chối nhập ngũ theo chế độ thông thường vì một số lý do cá nhân, chẳng hạn như tôn giáo và tín ngưỡng.

Đối tượng này sẽ không phục vụ trong các cơ quan có liên quan trực tiếp đến quân đội hay Bộ Quốc phòng mà sẽ được sắp xếp tham gia các hoạt động xã hội có mức độ khó tương đương. Chủ yếu trong thời gian thực hiện nghĩa vụ, họ sẽ làm công việc như một “nhân viên phục vụ xã hội”, “nhân viên công ích xã hội”, “nhân viên cứu trợ thảm hoạ”… trong các cơ quan phúc lợi xã hội Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết vẫn sẽ duy trì chế độ nghĩa vụ thay thế hiện hành đối với vận động viên thể thao có thành tích tốt và nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật. Dù vậy, chính phủ từ chối lời kêu gọi nên dành sự đối xử đặc biệt cho các nghệ sĩ nổi tiếng đang hoạt động trong lĩnh vực văn hoá đại chúng (K-POP) như BTS với quan điểm, thực hiện nghĩa vụ quân sự thông thường không có đủ sức tác động để gây ảnh hưởng tiêu cực hay huỷ hoại sự nghiệp âm nhạc của họ.

Đã có không ít tiếng nói yêu cầu bổ sung thêm đối tượng nghệ sĩ văn hoá đại chúng vào đối tượng được xét thực hiện nghĩa vụ quân sự thay thế như một “nhân viên nghệ thuật”, do những đóng góp lớn của họ vào việc nâng cao vị thế của Hàn Quốc trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, nhóm chuyên trách công việc cải thiện chế độ nghĩa vụ quân sự cho biết đối tượng này bị loại vì xét trên tổng thể, quyết định này nếu được thông qua sẽ không phù hợp với lập trường cơ bản của chính phủ – vốn đang muốn nâng cao sự bình đẳng và tính công bằng, không thiên vị trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trong khi tất cả những thanh niên Hàn Quốc khỏe mạnh trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ phải phục vụ trong quân đội trong thời gian từ 18 ~ 23 tháng, một số đối tượng được xét thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự thay thế.

Đối tượng được xem xét trong kế hoạch của chính phủ lần này bao gồm những người có bằng tiến sĩ và thạc sĩ, những người có kỹ năng công nghiệp chuyên môn và thủy thủ làm việc tại các viện và công ty do nhà nước chỉ định, cũng như các ngôi sao thể thao và nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật.

Để được xét duyệt cho phép phục vụ như một “nhân viên nghệ thuật” thay thế cho việc nhập ngũ thông thường, người nghệ sĩ phải từng tham gia các cuộc thi nghệ thuật trong danh sách 48 cuộc thi được chính phủ công nhận. Tuy nhiên trong kỳ họp lần này, 7 trong số 48 cuộc thi đã bị gạch bỏ.

Đối với trường hợp các vận động viên thể thao, danh sách các cuộc thi hiện được chính phủ công nhận xem xét cho tham gia chế độ thay thế bao gồm Thế vận hội Olympic và Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games) vẫn sẽ được duy trì.

Tuy nhiên đối với trường hợp các vận động viên tham gia thi đấu loại hình thể thao đồng đội, chính phủ đang có kế hoạch siết chặt việc xét đặc cách nhằm tăng cường tính công bằng và minh bạch trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

⇢ Xem thêm về nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc:

Tổng hợp từ The Korean Times

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).