Những lý do khiến người sử dụng chọn dùng một mạng xã hội bao gồm độ phủ sóng, tính năng, tiện ích… Tất nhiên, tính bảo mật là một yếu tố không thể không nhắc tới.

Ở thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc rò rỉ thông tin cá nhân vô cùng nguy hiểm. Nó có thể biến bạn trở thành nạn nhân của tội phạm kỹ thuật số bất cứ lúc nào. Tiêu biểu nhất là vụ án tội phạm giới trên Telegram gần đây, hiện vẫn còn đang gây bức bối cho dư luận.

Dù vậy, nhưng Facebook vừa qua đã công bố: họ sử dụng dữ liệu người dùng với mục đích chiến đấu với virus COVID-19.

Vào ngày 12/4, Facebook cho biết họ đang cung cấp dữ liệu ẩn danh liên quan đến hướng di chuyển và mối liên hệ giữa người sử dụng. Việc làm này nhằm giúp các nhà nghiên cứu dự đoán hướng lây lan của virus COVID-19.

Dựa theo bài đăng của Trưởng nhóm Y tế của Facebook, KT Jin và Laura McGorman, Facebook đang cố gắng bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng, đồng thời đẩy mạnh bản đồ “dân số lưu động” (population movement – 인구 이동).

Theo Jin và McGorman: “Các bệnh viện đang cố gắng hết sức để có được những tài nguyên thích hợp. Cơ sở y tế cộng đồng cũng đang nỗ lực không ngừng để đưa ra được những hướng dẫn đúng đắn. Để làm được điều đó, họ cần nguồn thông tin về các phương pháp đề phòng đã hiệu quả hay chưa, virus sẽ phát tán như thế nào”.

Tuần trước, nhằm ngăn chặn sự lây lan ngày càng đáng sợ của đại dịch COVID-19, Google cũng đã có động thái tương tự. Ông lớn này đã cung cấp ảnh chụp dữ liệu vị trí của người dùng khắp nơi trên thế giới cho chính phủ các nước. Mục đích nhằm giúp chính phủ nhìn nhận được hiệu quả của biện pháp giãn cách xã hội.

Cụ thế trong số các dữ liệu mà ông trùm mạng xã hội cung cấp cho các nhà nghiên cứu là “bản đồ vị trí cộng đồng” (co-location maps – 공동 위치 지도). Bản đồ này cho thấy xác xuất những người ở cùng khu vực tiếp xúc với người ở khu vực khác. Bằng dữ liệu này, các nhà nghiên cứu có thể tìm ra được địa điểm, nơi những “con mồi mới” của COVID-19 sẽ xuất hiện.

Hơn thế nữa, dữ liệu về “phạm vi di chuyển” (movement range – 이동 범위) cũng được cung cấp. Liệu quốc dân có nghe theo lời khuyên “đang ở đâu cứ ở yên đó”, hay mạo hiểm ghé thăm các khu vực khác? Dữ liệu này giúp các chuyên gia nắm được tình hình di chuyển của người dân một cách chính xác.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang thực hiện quản lý người cách ly bằng ứng dụng Self-quarantine Safety Protection (자가격리자 안전보호/ 자가진단).

Những người nhập cảnh vào Hàn Quốc từ 1/4 được yêu cầu tải ứng dụng này để khai báo y tế và quản lý tình trạng cách ly. Do được bao gồm cả tính năng định vị, nếu người dùng rời khỏi nhà trong thời gian cách ly, họ sẽ nhận được cảnh báo từ ứng dụng. Cơ quan chức năng cũng dễ dàng kiểm soát được những người “không tự giác”.

Tổng hợp từ Hankook Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).