Trở thành thần tượng không phải là một việc đơn giản. Trước khi được khẳng định mình trên sân khấu, người nghệ sĩ phải trải qua quá trình thực tập gian khổ, đồng thời cạnh tranh với nhiều gương mặt sáng giá khác để giành một suất được ra mắt giới giải trí.

Song, đây vẫn chưa phải là đích đến cuối cùng. Vì một nghệ sĩ tân binh còn phải chật vật đấu tranh với các đồng nghiệp, để chiếm được một vị trí nhất định trong lòng công chúng và vươn đến thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, thành công có đồng nghĩa với việc người nghệ sĩ đó sẽ luôn được yêu mến? Câu trả lời có lẽ là không.

Một khi đã trở thành “thần tượng”, người nghệ sĩ sẽ nghiễm nhiên trở thành “thỏi nam châm” thu hút ánh nhìn của công chúng (kể cả cộng đồng fan và antifan). Đồng thời, việc bị “soi” trên từng cây số cũng là điều không thể tránh khỏi. Bởi thế mới có chuyện, một thần tượng hôm nay được ca tụng lên 9 tầng mây, hôm sau lại vị vùi dập vì những chỉ trích kịch liệt từ dư luận.

Trường hợp điển hình nhất trong thời gian gần đây chính là anh chàng Lucas của nhóm NCT đến từ đại gia đình SM.

Cuối năm 2019, Lucas nổi lên như một cái tên đi đầu trong việc “bảo vệ phái nữ”, khi cực kỳ tế nhị và văn hóa trong việc dùng tay che mặt cho nữ nhân viên trong nhà hàng Nhật.

Sự việc xảy ra khi anh chàng vừa ăn vừa livestream tương tác với cộng đồng fan hâm mộ. Dù vậy, mỹ nam nhà SM vẫn không quên nhiệm vụ bảo vệ khuôn mặt và danh tính của người phục vụ, để tránh việc cô vô tình xuất hiện trước hàng ngàn người một cách không mong muốn.

Hành động ga lăng của Lucas đã nhanh chóng khiến các fan “rụng tim” và không ngừng ca tụng anh chàng đích thực là một ngôi sao không chỉ tài năng, mà còn có “nhân cách vàng” đáng trân trọng.

Tuy nhiên, mọi chuyện hoàn toàn thay đổi vào cuối tháng 5 vừa qua. Gà cưng nhà SM tiếp tục là cái tên được bàn tán trên mạng xã hội, chỉ khác rằng lần này anh chàng phải hứng chịu chỉ trích từ dư luận vì “lỡ” mặc chiếc áo bị cho là mang tính người lớn.

Nhiều ý kiến cho rằng chiếc áo Lucas mặc trông quá phản cảm. Đồng thời, họ nhận xét: “Họa tiết về một cô gái có sắc thái và tư thế nhạy cảm chiếm phần lớn diện tích trên chiếc áo của nam thần tượng có thể gây ảnh hưởng xấu đến người hâm mộ, chủ yếu là học sinh, sinh viên còn đang trong độ tuổi đi học”.

Để làm rõ vấn đề, một số “thánh soi” lập tức vào cuộc và nhận ra đây chính là thiết kế thuộc bộ sưu tập hợp tác giữa nhãn hiệu thời trang nổi tiếng Supreme và nữ họa sĩ người Mỹ gốc Hungary Rita Ackermann.

Nhiều fan hâm mộ Lucas nói riêng và NCT nói chung cũng đồng thời lên tiếng thanh minh cho thần tượng: “Họa tiết in trên chiếc áo mà Lucas mặc chính là một bức tranh của nữ họa sĩ Rita Ackermann, được thiết kế nhằm mục đích thể hiện tư tưởng bình đẳng giới, ủng hộ phái yếu và phá vỡ định kiến xã hội, chứ không hề mang ý nghĩa 18+ hay truyền bá nội dung thiếu đứng đắn đến mức bị chê phản cảm”.

Tuy vậy, cộng đồng cư dân mạng vẫn không có ý định bỏ qua cho Lucas, cũng như chê trách anh chàng đã mặc một chiếc áo không phù hợp khi xuất hiện ở nơi công cộng, dù bản thân là người của công chúng. Bên cạnh đó, một số ý kiến đồng thời khuyên nam thần tượng nhà SM nên suy nghĩ kỹ lưỡng hơn trong việc lựa chọn trang phục để tránh gây tranh cãi như hiện tại.

Trong giới idol K-Pop, Lucas không phải là trường hợp duy nhất gặp rắc rối bởi cách ăn mặc phản cảm, khiến bản thân vướng phải những chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận. Thậm chí, việc này thường xuyên xảy ra với các nữ thần tượng, khi luôn phải diện những bộ cánh khá mát mẻ và khiêu gợi theo sự sắp đặt của các stylist hoặc… ý thích của bản thân, nhằm khoe triệt để vóc dáng mảnh mai, đôi chân dài và vòng eo con kiến.

Cái tên nổi bật nhất liên tục bị réo gọi trong danh sách nghệ sĩ ăn mặc phản cảm chỉ có thể là các cô gái nhóm Stella – girlgroup đến từ Top Class Entertainment. Tuy đã hoàn toàn tan rã vào năm 2018 vì không thể tạo được chỗ đứng của mình trong giới giải trí Hàn Quốc, song trong suốt khoảng thời gian hoạt động, Stella vẫn là nhóm nhạc khiến khán giả phải mắt chữ A mồm chữ O ở mỗi lần trở lại, vì những bộ trang phục quá sức khiêu khích.

Điển hình trong thời gian quảng bá ca khúc “Marionette”, 4 cô gái Stella thực sự gây chấn động dư luận khi diện hẳn bodysuit khoét cao táo bạo và quần tất đen mờ trên sân khấu. Với kiểu “mặc mà như không” này, vòng 3 của các thành viên gần như lộ rõ trông khá phản cảm, đặc biệt là khi 4 cô nàng thực hiện những động tác vũ đạo khiêu gợi. Vì vậy mà trong thời điểm “Marionette” lên sóng, Stellar phải hứng chịu không ít chỉ trích của cộng đồng cư dân mạng.

Tuy nhiên, để thể hiện bản lĩnh “đạp” lên dư luận, 4 cô gái nhà Top Class Entertainment vẫn tiếp tục phấn đấu vươn đến đỉnh cao trong việc mặc hở bằng bộ trang phục màu đỏ đầy khiêu khích trong lần trở lại với “Vibrato”.

Nhiều ý kiến thậm chí phải dùng đến những cụm từ: “Không thể chấp nhận được”, “Quá phản cảm”, hay “Trông nhức mắt” để nhận xét về độ hở không giới hạn của Stella.

Không rõ đây là ý đồ của các nhà tạo mốt nhằm nhấn mạnh nội dung bài hát, hay là cách mà Stella muốn thể hiện cá tính của mình. Tuy nhiên xét cho cùng, 4 cô gái này thật sự đã rất thành công trong việc lôi kéo sự chú ý của khán giả.

Nói về việc chăm thể hiện cá tính khác biệt so với nhiều thần tượng khác, có lẽ không thể không nhắc đến cái tên Hwasa, cô nàng em út của Mamamoo.

Vốn được biết đến là một ca sĩ tài năng, không chỉ sở hữu giọng ca husky khỏe khoắn, mà còn có khả năng trình diễn chuyên nghiệp, Hwasa luôn nhận được sự yêu mến và ủng hộ của khán giả trong những lần xuất hiện trên sân khấu hoặc các chương trình giải trí. Tuy nhiên, điều này cũng không thể giúp cô nàng tránh khỏi những lần góp ý “nhẹ” từ cộng đồng fan vì phong cách ăn mặc của mình.

Sinh năm 1995, là em út của Mamamoo, Hwasa lại được đánh giá già dặn hơn so với tuổi thật, bởi ngoại hình quyến rũ, cùng cá tính mạnh mẽ. Đồng thời, cô nàng còn có “gu” thời trang khá táo bạo và gợi cảm, nhằm phô bày triệt để thân hình săn chắc, đầy đặn ngay cả trên sân khấu lẫn đời thường.

Vì thế, không ít lần Hwasa trở thành nguồn cơn của hàng loạt tranh cãi, bởi nhiều cư dân mạng cho rằng cô đã vượt qua ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm, khiến người xem nhức nhối vì những màn “hở bạo” quá đà.

Một trong những lần gây nhức mắt nhất của Hwasa có lẽ phải kể đến bộ outfit đỏ thẫm, giúp cô khoe trọn vòng 1 bốc lửa và cặp đùi mật ong quyến rũ. Không thể phủ nhận, nữ thần tượng trông thật cá tính và lôi cuốn, song bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đồng thời cho rằng: “Hwasa giống như chỉ khoác mỗi nội y lên sân khấu”.

Trong khi những người ủng hộ Hwasa khẳng định đây là style thường thấy của các nghệ sĩ nước ngoài, một số khán giả khó tính lại nhận xét cô ăn mặc phản cảm, không phù hợp với một chương trình mà người lớn và trẻ em đều có thể đón xem.

Nhận thấy nhiều phản ứng tiêu cực từ cộng đồng cư dân mạng, đích thân nữ thần tượng đã lên tiếng giải thích: “Mặc dù stylist đã ngăn cản, nhưng tôi lại cho rằng bộ outfit đó rất đẹp và thoải mái để trình diễn. Vì thế tôi đã quả quyết với stylist rằng tôi sẽ mặc như thế, để có màn thể hiện tốt nhất, mà không cần phải lo lắng, tập trung chỉnh sửa trang phục trong suốt quá trình diễn. Chỉ có điều tôi không ngờ mọi chuyện lại đi xa đến vậy”.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là lần Hwasa hứng chịu nhiều chỉ trích nhất từ dư luận vì vấn đề ăn mặc của mình. Vào tháng 7 năm ngoái, em út Mamamoo khiến công chúng không khỏi choáng váng khi chỉ mặc croptop ngắn mà không có nội y trên đường đến sân bay.

Một làn sóng tranh cãi xung quanh vấn đề này lại tiếp tục nổ ra mạnh mẽ, khi một bên bảo vệ thần tượng rằng: “Đó là sở thích cá nhân”, “Cô ấy có quyền làm những gì mình muốn, miễn thấy thoải mái”“Cô nàng theo phong cách Tây”.

Một bên lại nhận xét: “Đây là Hàn Quốc và phong cách của Hwasa không hề phù hợp với thuần phong mỹ tục của phương Đông. Đó là chưa kể, hành động thả rông còn có thể gây phản cảm cho người đối diện”.

Trong khi những tranh cãi xoay quay vấn đề ăn mặc của Hwasa vẫn chưa có hồi kết, mới đây cô chị cả của Mamamoo – Solar cũng vướng vào vòng vây chỉ trích vì “trót” theo đuổi phong cách gợi cảm.

Thậm chí, cô nàng còn không ít lần khiến khán giả nóng mắt bởi những màn khoe thân bốc lửa, đồng thời cũng chẳng ngại thực hiện những động tác đầy lôi cuốn, điển hình múa cột điêu luyện trên sân khấu, hay thản nhiên đưa tay… nâng vòng 1.

Kết quả đổi lại là người khen sexy, kẻ chê phản cảm và cho rằng màn thể hiện quá đà của Solar không phù hợp để lên sóng truyền hình. Tuy nhiên, nữ thần tượng tài năng vẫn chẳng ngại bộc lộ cái tôi và ăn mặc theo sở thích cá nhân, bất chấp việc có thể trở thành mục tiêu ném đá của công chúng.

Ngoài những gương mặt nói trên, giới K-Pop Hàn Quốc vẫn có không ít thần tượng thường xuyên nhận về những phản ứng tiêu cực từ cư dân mạng vì vấn đề ăn mặc.

Bản thân là người của công chúng, các nghệ sĩ quả thật không thể tránh khỏi việc bị soi trên từng cây số bởi cộng đồng antifan, hay từ chính những người yêu mến mình.

Với các thần tượng nam, một số người thường xuyên trở thành mục tiêu công kích của dư luận vì “trót” mặc những chiếc áo in họa tiết hoặc những câu văn bị cho là mang tính phản cảm và gây nhức mắt người đối diện. Trong khi đó, các thần tượng nữ cũng không khá khẩm hơn khi phải nhận về vô số phản ứng tiêu cực vì những bộ cánh khoe thân quá đà, khiến khán giả không khỏi nóng mắt.

Bản thân các nghệ sĩ và những người yêu mến họ vẫn luôn khẳng định đây là cách họ thể hiện cá tính, sống đúng với bản thân và thậm chí các ngôi sao quốc tế cũng diện style như vậy, nhưng chẳng vấn đề gì.

Tuy nhiên với phần đông công chúng Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung, việc thể hiện cái tôi bằng những chiếc áo nổi loạn, hay những bộ outfit khiêu khích vẫn còn là điều khá mới mẻ và chưa phù hợp “thuần phong mỹ tục”. Thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng, thể hiện quá đà còn có thể chạm đến ranh giới của sự phản cảm, khiến nghệ sĩ phải chịu những chỉ trích không đáng có.

Vậy làm thế nào để có thể nói lên cá tính của bản thân nhưng vẫn làm đẹp lòng khán giả? Đây có lẽ là câu hỏi khó mà không phải ai cũng trả lời được. Tuy nhiên xét cho cùng, người nghệ sĩ vẫn nên suy nghĩ kỹ lưỡng trong việc lựa chọn trang phục phù hợp trước khi xuất hiện trước công chúng, để tránh gây ra những cuộc tranh cãi đáng tiếc.

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).