Lotte Shopping đã để mất đi vị thế nhà bán lẻ số 1 tại Hàn Quốc khi phải cắt giảm tới 30% số cửa hàng kinh doanh truyền thống của mình.

Do hoạt động thiếu hiệu quả, người tiêu dùng đã không còn ghé thăm các nhà bán lẻ ngoại tuyến để mua nhu yếu phẩm và thực phẩm.

Vào ngày 14/2, Lotte Shopping công bố “Kế hoạch kinh doanh trong tương lai” nhằm dọn sạch 200 cửa hàng hoạt động không hiệu quả trong số 700 cửa hàng truyền thống trong vòng ba năm tới.

Đầu tiên, siêu thị và chuỗi cửa hàng cho thuê là mục tiêu chính trong hành động lần này. Theo tuyên bố của đại diện phát ngôn Lotte Shopping, các cửa hàng truyền thống đã mất khả năng cạnh tranh và không có khả năng tái sinh do các mặt hàng hiện nay đều được phân phối qua kênh trực tuyến, từ hàng nông sản đến hải sản tươi sống. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập năm 1979, họ đã quyết định thực hiện tái cấu trúc quy mô lớn trong bối cảnh tái tổ chức trực tuyến và suy thoái trong nước.

Việc tái cấu trúc của Lotte được đánh giá là chậm chạp. Bên cạnh sự tấn công áp đảo của các hãng thương mại điện tử như CoupangG-Market, nền kinh tế cũng đang chậm lại do suy thoái kinh tế, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa cấp cao (THAAD), mối quan hệ tiếp tục xấu đi giữa Hàn Quốc và Nhật Bản cùng dịch cúm coronavirus mới (COVID-19).

Lotte Shopping ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 1016.4 tỉ KRW trong quý 4 năm ngoái. Mức thâm hụt cao hơn gấp đôi so với khoản lỗ ròng Q4 năm 2018 (449.2 tỷ won). Cụ thể, Mart và Super lần lượt ghi nhận các khoản lỗ là 23 tỷ KRW và 43 tỷ KRW.

Kênh thương mại điện tử LOHB cũng ghi nhận khoản lỗ trị giá 109 tỉ KRW. Theo các tiêu chuẩn kế toán sửa đổi, tổng thâm hụt vượt quá 1000 tỷ KRW, phản ánh hơn 900 tỉ KRW các khoản lỗ trong tương lai (10 năm cho các cửa hàng riêng và phần còn lại cho các cửa hàng cho thuê).

Lotte Shopping có kế hoạch tăng hiệu quả hoạt động và cải thiện lợi nhuận thông qua việc “giảm quy mô”. Đây là đại diện của năm bộ phận kinh doanh trước khi cơ cấu lại vào tháng 12 năm ngoái. Các nhà quản lý đơn vị ở các phòng ban khác nhau, chẳng hạn như cửa hàng bách hóa, siêu thị, Lohb và thương mại điện tử, cùng phụ trách.

Trước đây, mỗi bộ phận trong tập đoàn đều đưa ra quyết định độc lập, do đó không có sự phối hợp giữa các bộ phận, như trong cạnh tranh hoặc mua chung. Các nguồn lực của công ty không được tận dụng một cách hiệu quả nhằm nâng cao hiệu suất của cả tập đoàn.

Kang Hee Hae, phó chủ tịch của BU, sẽ hoạt động như một tập đoàn tích hợp quản lý năm bộ phận kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả và lợi nhuận, từ đó tái phát minh công ty phân phối thành một công ty dịch vụ mang phong cách sống.

Lotte Shopping đã quyết định thay thế các cửa hàng bách hóa vừa và nhỏ bằng các thực phẩm siêu tươi. Trong khi đó, các khu thời trang được các khách hàng thời trang của cửa hàng bách hóa lên kế hoạch với các chiến lược cho từng thương hiệu khác nhau.

Tổng số 1 triệu cửa hàng, 40 năm tích lũy bí quyết lập kế hoạch sản phẩm và 39 triệu dữ liệu khách hàng sẽ được tận dụng để phân tích tất cả thông tin về hành vi sản phẩm của khách hàng đồng thời kết hợp các thế mạnh của kênh phân phối truyền thống và thương mại điện tử để cung cấp dịch vụ theo nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Trong nửa đầu năm nay, hãng sẽ ra mắt dịch vụ Lotte.

Tuy nhiên, khi các cửa hàng truyền thống thực sự biến mất 30%, cách Lotte Shopping quản lý lực lượng lao động của mình cũng là điều đáng được quan tâm. Tính đến tháng 9 năm ngoái, tổng số nhân viên của Lotte Shopping là 26,285 (8551 nhân viên bán thời gian).

Lotte cho biết sẽ tăng số lượng công nhân tại chỗ mà không cần cơ cấu lại và cắt giảm nhân công bằng cách thay đổi công việc. Tuy nhiên, từ quan điểm của ngành có thể thấy rằng việc tái cấu trúc lực lượng lao động sẽ không thể tránh khỏi.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Womennews

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).