Nếu các bậc phụ huynh có cơ hội gặp lại đứa con đã chết của mình thông qua một thế giới ảo, cảm xúc của họ sẽ ra sao?

Thấu hiểu được hoàn cảnh ấy, “Meeting you” (너를 만났다) – một chương trình truyền hình mô phỏng cuộc gặp gỡ giữa những người ở “hai thế giới”, đã được các nhà sản xuất Hàn Quốc thực hiện. Cuộc “đoàn tụ” thấm đẫm nước mắt giữa một người mẹ và con gái đã qua đời lúc mới 7 tuổi vào năm 2016, đã mang đến một làn sóng cảm xúc khi được phát vào ngày 6/2/2020.

Trong khi một số người ca ngợi sự vận dụng “sáng tạo” công nghệ mới, thì những người khác lại chỉ trích chương trình đang thu hút truyền thông bằng cách “thao túng cảm xúc” của khán giả.

Theo Korea Times, nhà sản xuất Kim Jong Woo bày tỏ, anh rất vui vì chương trình của mình đã mở ra cuộc đối thoại giàu tính nhân văn như vậy.

Anh cho biết mình có thể là người đầu tiên sử dụng công nghệ theo cách này, nhưng chắc chắn không phải là người cuối cùng. Giống như công nghệ hình ảnh đã làm trong quá khứ, công nghệ sẽ mang đến những câu hỏi về cách mọi người nên sử dụng nó và ở mức độ như thế nào, Kim nói thêm.

Kim Jong-woo, producer of the documentary, said VR

Nhà sản xuất Kim Jong Woo chia sẻ về chương trình như “một bước vượt xa giới hạn của một bức ảnh hay đoạn video để hoài niệm về người nào đó”.

Đoạn video quay cảnh Jang Ji Sung gặp lại cô con gái quá cố Na Yeon trong một thế giới ảo, đã thu hút hơn 19 triệu lượt xem trên mạng.

“Tôi tin rằng, giống như một bức tranh hoặc một đoạn video, công nghệ thực tế ảo có thể là một cách để nhớ về ai đó”, nhà sản xuất Kim bày tỏ. “Dự án bắt đầu với ý tưởng gặp gỡ một người đã chết. Lúc đầu, tôi không biết nên sử dụng phương pháp nào để thực hiện nó, nhưng sau đó tôi đã tìm thấy công nghệ VR”.

Anh cũng chỉ ra rằng, cuộc gặp gỡ là một khía cạnh của câu chuyện lớn hơn nhiều về người mẹ, cô con gái và gia đình. Chương trình chạm đến cách nhớ khác nhau của mỗi thành viên trong gia đình về Na Yeon, từ đó xây dựng những khoảnh khắc trong ngày đoàn tụ.

“Tôi muốn tạo ra một trải nghiệm thực tế hơn cho người xem, trải nghiệm dành cả năm qua với gia đình này”, Kim cho hay.

The production team plays out the VR story before the final day. Courtesy of MBC

Đội ngũ sản xuất chuẩn bị trước ngày cuối cùng để lên sóng vào ngày 6/2/2020.

Nhà sản xuất Kim cho biết, có một vài điều đặc biệt về gia đình này, đã thúc đẩy anh làm phim tài liệu về câu chuyện gia đình.

“Người mẹ không chỉ đau buồn, mà còn muốn gặp lại đứa trẻ, bởi vì cô bé đã chết chỉ một tuần sau khi được chẩn đoán (về một căn bệnh bí ẩn)”, Kim nói. “Người mẹ muốn làm một cái gì đó cho con bé nhưng lại không thể làm bất cứ điều gì”.

Khoảnh khắc Jang được đeo thiết bị công nghệ VR, Na Yeon xuất hiện phía sau một đống gỗ trong công viên gần đó, chạy về phía cô và gọi “Mẹ”. Cha của Na Yeon và ba anh chị em của cô bé chứng kiến khoảnh khắc ấy thông qua một màn hình đã không kìm nổi xúc động.

Jang bật khóc khi nhìn thấy nhân vật số hóa trong trang phục yêu thích của con gái, cô chỉ có thể nói rằng, cô đã nhớ Na Yeon biết nhường nào trong giọng nói run rẩy. “Mẹ nhớ con nhiều lắm, Na Yeon à”.

The production team inserted Na-yeon's favorite dishes, seaweed soup and rice cake, into the story. Courtesy of MBC

Một cảnh quay trong “Meeting you”, đội ngũ sản xuất đã thiết kế những món ăn yêu thích của Na Yeon, súp rong biển và bánh gạo để thêm vào câu chuyện.

Câu chuyện tiếp diễn khi “Na Yeon ảo” mời mẹ đến bàn đầy những món ăn yêu thích của cô bé, với súp rong biển và bánh gạo, những món ăn nhẹ mà cô bé từng nói muốn ăn khi hồi phục.

“Ký ức nằm trong cuộc sống hàng ngày của gia đình”, Kim nói khi giải thích rằng, ê-kíp đã dành thời gian để quan sát gia đình và thu thập những ký ức về Na Yeon.

Được biết, phải mất vài tháng để đội ngũ sản xuất thu thập thông tin của Na Yeon, nhằm tạo ra thế giới kỹ thuật số với tất cả các chi tiết.

“Một điều tôi đã cố gắng không làm là thêm suy nghĩ của mình vào chương trình, điều này sẽ khiến nó trông giống như một trò chơi hư cấu”, Kim chia sẻ thêm.

Nhà sản xuất cũng thẳng thắn cho biết, anh chỉ hoàn toàn dựa trên các cuộc phỏng vấn với gia đình Na Yeon để xây dựng câu chuyện. Dù cho nó có vẻ không thú vị, nhưng anh mong muốn mọi người hiểu rằng, cuộc đoàn tụ này xuất phát từ chính những người trong cuộc.

A child model with similar features to Na-yeon goes through 3-D scanning to make the digitized figure. Courtesy of MBC

Một mô hình đứa trẻ với những đặc điểm tương đồng Na Yeon được tái hiện lại với công nghệ 3D.

Nhà sản xuất Kim cho biết, anh đã tạo ra hình đại diện của Na Yeon thông qua kỹ thuật quét 3 chiều một người mẫu nhí dựa trên ảnh và video của cô bé. Ngoài ra, anh cũng tái tạo giọng nói của Na Yeon bằng cách sử dụng “giọng nói tương tự” từ các diễn viên nhí.

“Tôi đã lo lắng người mẹ sẽ phản ứng như thế nào (khi nhìn thấy Na Yeon được số hóa)”, nhà sản xuất Kim vẫn không chắc chắn về chất lượng cho đến phút cuối cùng, bởi công nghệ vẫn còn giới hạn trong việc hình dung một hình người thực tế.

Kim nói thêm, “Cho dù chúng tôi đã cố gắng làm cho nhân vật ảo trở nên thật nhất, cô ấy vẫn có thể nhận ra sự khác biệt. Nhưng trái lại, Jang rất vui ngay khi thấy con gái, dù chỉ là sự phản chiếu mờ ảo của Na Yeon”.

A picture of Na-yeon. / Courtesy of MBC

Hình ảnh bé Na Yeon.

Trong cuộc đoàn tụ, người mẹ đã có cơ hội nói lời chia tay với con gái nhỏ, những lời mà cô không thể nói trước khi Na Yeon đột ngột ra đi.

“Mẹ vẫn còn nhiều việc phải làm (trong thế giới này) và khi mọi thứ hoàn thành, mẹ sẽ ở bên cạnh Na Yeon nhé, mẹ yêu con”.

Được biết, sau khi tập đầu tiên được phát sóng, Jang nói với ê-kíp rằng cô cảm thấy mình như “có một giấc mơ đẹp”.

“Vào cuối ngày, cô ấy nói đã rất vui khi thấy con gái mình trên màn hình lớn, thay vì cảm thấy bị chi phối bởi thế giới vô thực”, Kim nói.

Nhà sản xuất Kim mong muốn tiếp tục tận dụng công nghệ VR trong chương trình truyền hình cho sản phẩm của mình. “Rất may, nhiều người đã phản ứng tích cực với chương trình của tôi, vì vậy tôi sẽ xem xét nó trước khi bắt đầu vào dự án tiếp theo”, anh nói.

Tổng hợp từ Korea Times

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).