Khi số lượng hộ gia đình độc thân tăng lên hàng năm, chiếm gần 30% ở Hàn Quốc, việc chăm sóc cây trồng trong nhà đã trở nên phổ biến hơn. Đây là một cách để giảm bớt sự cô đơn, ngay cả ở những người trẻ tuổi.

Chúng ta ai cũng mong muốn được yêu thương, nhưng quan trọng hơn chúng ta cũng muốn trao đi tình yêu và sự chăm sóc. Bởi “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Sẽ thật hạnh phúc khi nâng niu một mầm sống nho nhỏ và nhìn thấy chúng lớn lên khỏe mạnh từng ngày.

Đối với những người yêu thích thực vật, chúng không chỉ đơn giản để trang trí, mà còn là những sinh vật phát triển cùng với họ. Thậm chí, họ gọi chúng là “cây đồng hành” hay những “đứa con được nhận nuôi” chứ không phải dùng tiền mua về.

Tưới nước và làm sạch lá cho hơn 100 cây đã trở thành thói quen của Lim Elang. Cô ấy không phải là một người làm vườn chuyên nghiệp hay một chủ tiệm bán hoa. Lim là một nhạc sĩ chơi bass cho Dear Cloud, một ban nhạc rock hiện đại.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng, một hộ gia đình độc thân không nên sở hữu thú cưng vì sẽ khó chăm sóc chúng đúng cách. Đó sẽ là một chút ích kỷ cho bản thân”, Lim chia sẻ.

Vào năm 2019, cô Lim đã xuất bản một cuốn sách viết về chủ đề giá trị của những người bạn thực vật đối với người độc thân. Theo cô, việc chăm sóc cho những “cây đồng hành” không chỉ đơn giản là sự thay thế cho việc nuôi thú cưng và thực vật cũng có giá trị riêng của chúng.

“Cây cối và tôi sớm trở thành bạn bè. Tôi không cần phải ăn mặc đẹp hay nở một nụ cười giả tạo trước những cái cây để tự giới thiệu bản thân”, Lim viết trong cuốn sách của mình.

“Nhiều người làm vườn trong nhà thường là thế hệ ông bà của người trẻ tuổi và tôi không bao giờ hiểu tại sao bà tôi lại liên tục vuốt lá cây. Nhưng bây giờ tôi cũng làm như vậy và cảm thấy thật bình yên”, ông Jeon Je Il, người quản lý công ty Leafy đã bắt đầu làm vườn trong nhà khi anh ta sống một mình.

Được biết, Leafy là một công ty tư vấn về việc trồng cây thông qua phương tiện truyền thông xã hội và bán cây trực tuyến, có hơn 70.000 người theo dõi trên Instagram. Công ty được điều hành bởi 9 người ở độ tuổi 20 hoặc đầu 30.

Leafy đã đưa ra một số sáng tạo để đáp ứng thị hiếu của những người trẻ yêu thích thực vật trên phương tiện truyền thông xã hội. Công ty đã khởi xướng một dự án có tên là “Không gian thực vật”. Tập hợp các thông điệp trực tiếp trên Instagram về những người có kinh nghiệm về trồng cây và thường xuyên chia sẻ chúng với những người đăng ký.

“Chúng tôi cũng đang suy nghĩ về một dự án mới để chia sẻ các loại cây trồng. Thật thú vị nếu mọi người có thể trao đổi “con cái” từ những cây họ đã trồng”, ông Jeon nói.

Trên thực tế, chăm sóc cây đã trở thành một xu hướng trong giới trẻ Hàn Quốc khoảng ba năm trước đây.

Rất nhiều căn hộ studio, cả khách hàng nam giới cũng thường xuyên đến cửa hàng mua cây. Shin Ji Eun, chủ một cửa hàng hoa ở phía nam Seoul khuyên rằng, đối với người mới bắt đầu chăm cây, cây lưỡi hổ là một ứng viên tuyệt vời.

Trong một cuộc khảo sát của chính quyền thành phố Seoul vào năm 2019, với những người cao tuổi được chính quyền thành phố tặng cho một cây trồng. Kết quả là 92% số người được hỏi cho biết việc chăm sóc cây làm giảm mức độ trầm cảm của họ.

Nếu bạn sống một mình, chăm sóc động vật là khó khăn, đôi khi nó có thể gây căng thẳng. Tuy nhiên, đối với thực vật thì ngược lại. Mặc dù, các loài thực vật sinh trưởng khá chậm, nhưng hầu hết mọi người đều cảm thấy thoải mái khi chăm sóc chúng.

Đặc biệt, với những người sống tại những thành phố lớn ở Hàn Quốc, nơi phải đối mặt với mức độ căng thẳng cao hàng ngày. Liệu pháp thiên nhiên như làm vườn trong nhà cũng sẽ giúp tinh thần thư giãn hơn.

Ý tưởng “cây đồng hành” cho những tâm hồn cô đơn

1. May mắn với Marimo (마리모)

Marimo là một loại tảo xanh có thể được trồng ở bất cứ đâu trong nhà chỉ với một chai nhỏ và nước. Đây là loại thực vật phổ biến với hình dạng tròn, dễ thương và có thể sống hơn 100 năm. Người ta nói rằng nó thường chìm dưới nước, nhưng 2 lần/năm chúng sẽ nổi lên mặt nước và mang lại may mắn.

Marimo vẫn sẽ phát triển từng ngày khi được đặt dưới ánh đèn huỳnh quanh và thay nước khoảng 1 lần/tuần, dù không cần chăm bón chất dinh dưỡng khác. Marimo hợp trong nước lạnh và sạch, không thích ánh sáng mặt trời. Do đó, mùa hè nóng sẽ là điều kiện khó khăn cho Marimo.

Nếu không được chăm sóc đúng cách, màu của Marimo sẽ bắt đầu chuyển sang màu vàng. Điều quan trọng là tạo ra một môi trường mát mẻ cho Marimo bằng cách thêm đá vào nước hoặc giữ nó ở ngăn mát tủ lạnh trong một thời gian.

Tips chăm sóc Marimo:

1. Thay nước 1 lần/tuần
2. Đặt ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp
3. Thêm đá lạnh vào nước để điều chỉnh nhiệt độ vào mùa hè nóng bức
4. Cho một chút muối vào nước nếu Marimo chuyển sang màu vàng
5. Nếu tình trạng vàng màu của Marimo không cải thiện, loại bỏ các phần bị vàng đi.

2. “Máy lọc bụi mịn tự nhiên” – Tillandsia (틸란드시아)

Khi ngày càng nhiều bụi mịn từ Trung Quốc phủ kín bầu trời, Tillandsia là loại cây được nhiều người ưa chuộng. Tillandsia có hình dạng độc đáo như một bộ râu dài, giúp hỗ trợ thanh lọc bụi mịn trong không khí tối ưu.

Đây là một loại cây trên không, dáng rủ và không có rễ trong đất. Tốt nhất nên treo trên dây hoặc móc áo, đặt nó ở nơi có ánh sáng mặt trời và thông gió. Chỉ cần chú ý xịt nước bằng máy phun mỗi 2-3 ngày/lần và ngâm chúng trong nước 10 phút/tuần để làm sạch bụi bẩn bám vào cây.

Tips chăm sóc Tillandsia

1. Xịt nước bằng máy phun 2-3 ngày/lần
2. Ngâm cây trong nước khoảng 10 phút/tuần
3. Đặt cây ở nơi có ánh nắng mặt trời và thoáng gió.

3. “Bác sĩ của không khí” – Stucky (스투키)

Khi nhắc về loài thực vật có thể làm thanh lọc không khí, nhiều người cũng thường nghĩ đến Sansevieria (산세베리아). Tuy nhiên, Stucky mới chính là một vị cứu tinh của không khí, vượt trội so với Sansevieria. Thậm chí, đây còn là loài thực vật lọc không khí tốt nhất của NASA.

Stucky được biết là có khả năng lọc không khí tốt hơn khoảng 3 lần so với Sansevieria. Đồng thời, nó cũng có tác dụng phát ra các ion âm và ngăn chặn sóng điện từ.

Vào ban đêm, Stucky thường trao đổi chất mạnh mẽ, hấp thụ carbon dioxide và giải phóng oxy, nhờ đó bạn sẽ có một giấc ngủ ngon nếu đặt một chậu Stucky trong phòng ngủ.

Tips chăm sóc Stucky

1. Tưới nhiều nước khi đất khô, tốt nhất là 2 lần/tháng
2. Phát triển tốt ở nơi có ánh sáng hơn là trong tối, do đó cần đặt cây ở nơi đầy nắng
3. Cây sinh trưởng yếu trong không khí lạnh, cần duy trì nhiệt độ từ 10ºC trở lên
4. Không đặt cây ngoài ban công vào mùa đông lạnh giá

4. “Máy tạo độ ẩm” – Cây may mắn (행운목)

행운목 được gọi nôm na là “Cây may mắn”, nổi tiếng với chức năng làm ẩm tự nhiên. Loại cây này có thể khó trồng trong chậu có kích thước lớn, vậy nên chỉ cần chăm sóc chúng trong một chậu thủy tinh nhỏ.

Rất đơn giản, chỉ cần đổ đầy nước vào một đĩa lớn hoặc chai thủy tinh và đặt cây vào. Ngoài việc lọc không khí, nó còn có vai trò làm ẩm tự nhiên, giúp duy trì độ ẩm của không khí. Đây là người bạn hoàn hảo cho một mùa hè khô hanh.

Tips chăm sóc 행운목

1. Trồng cây theo phương pháp thủy canh, cần cho nhiều nước vào chậu để cây không bị khô
2. Cách 10 ngày cần lau sạch những hòn đá và lọ thủy tinh đựng cây
3. Cần duy trì nhiệt độ từ 100ºC trở lên
4. Đặt cây ở nơi không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
5. Khi cây đã bắt rễ nhiều, có thể chuyển sang chậu để trồng.

Tổng hợp từ Korea HeraldLGChem

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).