Cây cầu xinh đẹp Mapo bắc qua sông Hàn ở Seoul là nơi mà các cặp tình nhân hay hẹn hò cũng như ngắm hoàng hôn, ngắm thành phố muôn màu vào ban đêm.

Nhưng đây cũng lại là nơi xảy ra nhiều bi kịch nhất khi chứng kiến nhiều vụ nhảy cầu, đến mức cầu Mapo được gọi là “cầu tự tử”.

Số lượng người đến đây quyên sinh nhiều đến nỗi, nếu bạn lên bất cứ chiếc taxi nào ở Seoul và nói với bác tài: 마포 대교에 가 주세요! (Bác cho cháu đến cầu Mapo) là thể nào bác tài cũng sẽ “chăm sóc”, hỏi han bạn rất kĩ lưỡng xem thử có đang…chán đời hay không.

Vào năm 2012, chính quyền thành phố Seoul và hãng bảo hiểm nhân thọ Samsung đã cùng nhau khởi xướng một chiến dịch nhằm quyết tâm đẩy lùi nạn tự tử tại quốc gia này mang tên “Cầu sự sống”.

Cụ thể, họ đã làm một loạt đèn sáng trên thân cầu với những thông điệp vô cùng ý nghĩa được viết trên thành cầu như: “Ngày hôm nay của bạn như thế nào?”, “Bạn đã ăn gì chưa?”….

Những câu hỏi này nhằm thức tỉnh những người có ý định rời xa cuộc đời này để họ biết rằng, cuộc sống phía trước rất tươi đẹp, nhiều điều mới mẻ đang chờ họ và hãy cố gắng bước qua mọi thứ để tận hưởng những điều vui vẻ phía trước.

Bạn đã ăn cơm chưa?

Làm một ly cà phê nhé?

Ngày hôm nay của bạn thế nào?

Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc chỉ trích rằng có những câu an ủi hết sức vô duyên, không hề đem lại chút năng lượng tích cực nào như: “Bạn bơi giỏi chứ?” hay những câu hỏi “xoáy” vào nỗi đau như: “Bạn không có cha mẹ hay bạn bè? Chắc là cô đơn lắm phải không?”

Ai lại nói với người đang có ý định nhảy cầu là: “Ngay bây giờ hãy thử một lần đi!”

Hay là “Một kết thúc tuyệt vời!”

Chẳng biết có phải vì mấy câu an ủi vô duyên này không, mà tỷ lệ người nhảy cầu Mapo đã tăng gấp 6 lần. Đây quả thật là một cái kết buồn cho nỗ lực lớn của chính quyền thành phố Seoul.

Cuối cùng, chính quyền Sêoul phải kết thúc chiến dịch này và nâng cao hàng rào cầu Mapo thêm 1m. Họ cũng lắp thêm hệ thống chống tự tử không chỉ trên cầu Mapo và 3 cây cầu khác ở Seoul.

Đây là hệ thống máy quay an ninh được lập trình để “định vị” được những người đang đi tìm tử thần. Một khi có tín hiệu báo động, nhóm bác sĩ và chuyên gia tâm lý sẽ có mặt tại hiện trường để cứu những người muốn nhảy cầu thoát khỏi “bàn tay” tử thần.

Nếu con người biết yêu thương nhau hơn, cùng nhau chia sẻ để giảm bớt những căng thẳng hay bế tắc trong cuộc sống này thì đã không có nhiều bi kịch xảy ra. Giá như cầu Mapo trở về là một nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất mang đúng ý nghĩa của nó?

⇢ Tìm hiểu thêm về xã hội Hàn Quốc:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).