Sự ra đi của nữ ca sĩ kiêm diễn viên Sulli tại nhà riêng ở thành phố Seongnam ngày 14/10/2019 như giọt nước làm tràn li, đánh thức sự xã hội Hàn Quốc về vấn nạn tự tử trong làng giải trí của nước này.

Chỉ trong vòng 2 thập kỷ ngắn ngủi, showbiz Hàn đã vươn lên trở thành một trong những nền công nghiệp giải trí phát triển bậc nhất trên thế giới. Hàng năm, nhiều nghệ sĩ mới được ra mắt nhằm thỏa mãn thị hiếu ngày càng đa dạng và khó tính của khán giả trong nước và quốc tế.

Hệ quả là làng giải trí Hàn Quốc là nơi có sự đào thải và cạnh tranh khủng khiếp hàng đầu thế giới, chỉ cần một sai sót nhỏ là nghệ sĩ sẽ bị cả xã hội ném đá và chỉ trích.

Bên cạnh đó, rất nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc sống khá cô lập, họ không có những người bạn thực sự thân thiết để sẻ chia tâm tư tình cảm. Vì vậy, không ít người đã tìm cách tự sát để giải thoát bản thân mình khi phải đối mặt với những áp lực trong cuộc sống và trong công việc.

Thống kê từ năm 2005 đến 2019, chỉ trong vòng chưa đầy 15 năm, Hàn Quốc đã có tới 11 nghệ sĩ tự tử. Hầu hết trong số họ đều đang thành công trong mắt công chúng, chỉ đến khi họ ra đi, những gì họ phải chịu đựng mới được phơi bày…

Người Hàn Quốc không cảm thấy hạnh phúc

Nữ diễn viên Lee Eun Joo (1980-2005)

Sáng ngày 22/2/2005, truyền thông Hàn Quốc chấn động với thông tin nữ diễn viên trẻ Lee Eun Joo thắt cổ tự sát tại nhà riêng.

Thi thể cô được anh trai phát hiện cùng với lời nhắn: “Tôi đã muốn làm quá nhiều việc. Mặc dù đang sống nhưng tôi cũng chẳng còn chút sức sống nào cả”.

Trong suốt thời gian hoạt động nghệ thuật, Lee Eun Joo đã gặt hái được không ít thành công cùng những nhận xét tích cực về diễn xuất. Tuy nhiên, đây lại không phải là những gì cô mong muốn. Nữ diễn viên từng liên tục bày tỏ những ẩn ý khác nhau, rằng “Tôi chỉ muốn quay lại một năm trước đây”.

Nhiều thông tin suy đoán nguyên nhân chính là do nữ diễn viên gặp phải áp lực trước những chỉ trích về các cảnh nóng mà cô tham gia trong bộ phim The Scarlet Letter (tựa Việt: Bằng chứng ngoại tình) được công chiếu vào tháng 10/2004. Nữ diễn viên quyết định tự sát sau khi đối mặt với chứng mất ngủ và hoảng loạn tâm lý trong một thời gian dài.

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên U;Nee (1981-2007)

Đầu năm 2007, nữ ca sĩ nổi tiếng U;Nee được phát hiện khi đã qua đời tại nhà riêng. Mẹ nữ ca sĩ cho biết, con gái bà gặp phải tình trạng căng thẳng trong nhiều ngày liền do những áp lực từ quá trình phát hành llbum thứ 3 mang tên Honey của mình.

Nữ diễn viên Jung Da Bin (1980-2007)

Nữ diễn viên Jung Da Bin (tên thật: Jung Hye Sun) được biết đến nhiều qua các bộ phim như “Chị dâu 19 tuổi”, “Trò chơi tình yêu”, “Bão mùa hè”… Mặc dù không sở hữu một gương mặt quá xinh đẹp nhưng cô thu hút khán giả bởi lối diễn xuất tự nhiên và hài hước.

Rạng sáng ngày 10/2/2007, bạn trai của Jung Da Bin phát hiện cô dùng khăn lông treo cổ tự sát, chỉ ngay sau buổi tối ăn uống trò chuyện vui vẻ.

Trước khi tự sát một ngày, Jung Da Bin đã đăng tải một bài viết trên blog cá nhân của mình, lấy tựa là “Chấm dứt”, như muốn ám chỉ về cái chết của mình. Trong đó, Jung Da Bin viết: “Những chuyện phức tạp khiến tôi bối rối và chán chường, tôi sắp chết đến nơi rồi. Tôi như muốn nổi điên khi mọi việc không tuân theo ý muốn của mình, nhưng Chúa lại ôm lấy tôi. Trong giây phút đó, tôi đột nhiên vững vàng trở lại, và Chúa cũng đã đến bên tôi”.

Nữ diễn viên Choi Jin Sil (1968-2008)

Choi Jin Sil từng được mệnh danh là “Nữ diễn viên quốc dân” với sự nghiệp đáng nể: 18 phim điện ảnh, 20 phim truyền hình, xuất hiện trong 140 quảng cáo thương mại và mang về hàng loạt giải thưởng danh giá.

Tuy nhiên Choi Jin Sil đã đối mặt với bệnh trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực trong suốt nhiều năm liền. Bệnh trầm cảm của cô dần chuyển biến nặng hơn sau những ồn ào từ cuộc hôn nhân không trọn vẹn. Nhiều thông tin thân cận cho biết, nữ diễn viên đã bị đánh đập nhiều lần khi còn chung sống với chồng cũ là nam cầu thủ bóng chày Cho Sung Min.

Sau khi chia tay và bắt đầu cuộc sống mới, những tưởng cuộc sống của nữ diễn viên sẽ êm đềm hơn, nhưng giông tố dư luận lại một lần nữa kéo đến, nhấn chìm cô. Những tin đồn bủa vây liên tục từ cái chết của người bạn thân đã khiến căng thẳng của Choi Jin Sil lên đến đỉnh điểm. Cô quyết định kết thúc cuộc sống của mình sau cái chết của người bạn thân không lâu sau đó để chứng minh sự trong sạch của mình.

Vào ngày 2/10/2008, Choi Jin Sil được phát hiện là đã treo cổ tự tử trong buồng tắm. Gần 2 năm sau sự ra đi của khi Choi Jin Sil, em trai của cô – nam ca sĩ Choi Jin Young cũng tự kết thúc cuộc đời vào tháng 2/2010. Sau đó, vào ngày 6/1/2013, chồng cũ của cô là vận động viên bóng chày Cho Sung Min tự tử bằng một chiếc dây lưng và tiếp theo, quản lý cũ của Choi Jin Sil cũng tự tìm đến cái chết.

Nữ diễn viên Jang Ja Yeon (1980-2009)

Chiều ngày 7/3/2009, nữ diễn viên Jang Ja Yeon được phát hiện đã treo cổ tự sát tại nhà riêng. Điều này khiến nhiều đồng nghiệp vô cùng bất ngờ bởi cô vẫn vui vẻ tham gia lễ trao giải phim cách đó không lâu.

So với các đồng nghiệp cùng thời, Jang Ja Yeon được biết đến khá trễ và ít ỏi. Đến lúc qua đời, cô chỉ được nhắc qua với vai phụ Sunny trong phim “Boys Over Flowers” (tựa Việt: Vườn sao băng) đình đám.

Sau sự ra đi của Jang Ja Yeon, làng giải trí Hàn Quốc có một phen chao đảo bởi scandal lạm dụng tình dục và đánh đập nữ nghệ sĩ. Cảnh sát điều tra được trong suốt thời gian hoạt động, cô đã bị hành hạ và ép buộc quan hệ với các đạo diễn, CEO, quản lý các đơn vị truyền thông… Quản lý của cô đã bị phạt tù vì việc này.

Lật lại vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon

Người mẫu Daul Kim (1989-2009)

Daul Kim tự sát tại nhà riêng ngày 19/11/2009 ở Paris, Pháp khi cô đang trong thời gian làm việc tại quốc gia này. Là nhân tố mới và triển vọng, Daul Kim từng được góp mặt trên trang bìa của các tờ báo lớn trên thế giới và liên tiếp gặt hái thành công tại thị trường quốc tế như New York, London, Milan…

Dường như, hào quang càng lớn, áp lực càng nhiều, nữ người mẫu trẻ đã quyết định kết thúc cuộc sống của mình. Trước khi ra đi, Daul Kim đôi lần thể hiện sự chán nản và mệt mỏi của bản thân trên blog cá nhân: “Chẳng làm thế nào trốn chạy khỏi bản thân tôi, mọi điều của cuộc sống, và mọi người”, “Tôi buộc phải thừa nhận rằng mình chẳng có liên hệ với bất cứ điều gì. Càng kiếm được nhiều tiền, tôi càng cô đơn. Giờ tôi hiểu rằng mình giống như một bóng ma”.

Nam diễn viên Park Yong Ha (1977-2010)

Nam diễn viên Park Yong Ha nổi tiếng với những bộ phim truyền hình như “Bản tình ca mùa đông”, “A Man’s Story”, “On Air”… Anh là một ngôi sao tiêu biểu của làn sóng Hàn (Hallyu). Ở Nhật và các nước châu Á khác, tên tuổi của anh còn được công chúng biết đến nhiều hơn ở Hàn Quốc.

Thông tin Park Yong Ha treo cổ tự tử bằng dây cáp điện thoại, bỏ lại người cha đang bị ung thư giai đoạn cuối, vào ngày 30/6/2010 đã làm cho bất kỳ ai biết đến anh đều bàng hoàng và sửng sốt.

Theo phía cảnh sát, nguyên nhân tử vong của Park Yong Ha là do trầm cảm. Nợ nần, áp lực công việc, chứng thiếu ngủ lâu năm cộng thêm việc hay tin cha bị ung thư đã đẩy anh đến mức bờ vực của tuyệt vọng.

Nam ca sĩ Jonghyun (1990-2017)

Khoảng 18 giờ ngày 18/12/2017, thi thể của Kim Jonghyun – thành viên của ban nhạc nổi tiếng bậc nhất K-Pop SHINee – được tìm thấy tại nhà riêng của anh ở khu Cheongdamdong, quận Gangnam, thủ đô Seoul.

Theo thông tin từ cảnh sát, nam ca sĩ rất có thể đã tự tử bằng cách đốt than trong phòng kín dẫn đến thiếu ô-xi. Cảnh sát đã đưa Jonghyun đến bệnh viện Đại học Konkuk nhưng mọi việc đã quá trễ.

Trước đó khoảng 2 tiếng, Jonghyun đã gửi một lá thư tuyệt mệnh đến chị gái của mình với nội dung: “Em đã khổ sở đến tận bây giờ rồi. Hãy để em đi. Hãy nói rằng em đã cố gắng hết sức. Đây chính là lời chào cuối cùng”. Chị gái anh đã ngay lập tức liên lạc với cảnh sát.

Kim Jonghyun là giọng ca chính của nhóm SHINee và được đánh giá là một trong những ca sĩ thần tượng có chất giọng tốt nhất K-Pop. Vốn là một người hiền lành và vui vẻ, đời sống cá nhân của anh cũng hoàn toàn sạch sẽ và chưa từng vướng vào scandal nào nghiêm trọng. Chính vì thế cộng đồng người hâm mộ của SHINee là Showol cảm thấy khó chấp nhận với cái chết đột ngột của Kim Jonghyun.

Xem lại bức thư tuyệt mệnh của ca sĩ Jonghyun (SHINee)

Nữ diễn viên Jeon Mi Seon (1970-2019)

Jeon Mi Seon diễn viên phụ quen thuộc trong loạt phim truyền hình nổi tiếng như “Mặt trăng ôm mặt trời”, “King of Baking, Kim Takgu”, “Royal Family”, “Who Are You: School 2015”, “Reply 1988”, “The Great Seducer”…

Ngày 29/6/2019, thi thể nữ diễn viên Jeon Mi Seon được tìm thấy trong phòng khách sạn ở thành phố Jeonju, Hàn Quốc.

Trước khi phát hiện Jeon Mi Seon qua đời, cảnh sát địa phương đã được huy động để đi tìm nữ diễn viên do có báo cáo cô đang mất tích. Cô đang có kế hoạch đi nghỉ dưỡng kết hợp diễn kịch kéo dài hai ngày tại Jeonju.

Nữ diễn viên đã mắc chứng trầm cảm trong khoảng thời gian khá lâu mà không có ai bên cạnh. Jeon Mi Seon phải chịu nhiều tổn thương về tâm lý khi gia đình xảy ra điều bất ổn. Mẹ bị bệnh nặng và bạn thân qua đời nên khiến cô không kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Đại diện công ty quản lý của nữ diễn viên cũng tiết lộ rằng, Jeon Mi Seon đã phải điều trị chứng trầm cảm trong suốt nhiều năm trước khi được phát hiện tự tử trong một khách sạn ở thành phố Jeonju.

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên Sulli (1994-2019)

Khoảng 16h chiều ngày 14/10/2019 (giờ Hàn Quốc), truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đưa tin tìm thấy xác nữ ca sĩ, diễn viên Sulli trong căn hộ ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi.

Gộp lại tất cả những biểu hiện lạ trong thời gian qua, dù chưa có ghi nhận y tế chính thức nào, nhưng người ta cũng có thể thấy rằng Sulli đã phải trải qua một quãng thời gian đấu tranh tâm lý rất căng thẳng.

Chỉ trong vòng 14 năm, đã có tới 11 nghệ sĩ Hàn Quốc tìm cách giải thoát bản thân bằng tự tử. Đây chính là hồi chuông đáng báo động cho một trong những nền giải trí phát triển và khắc nghiệt nhất thế giới.

Sự việc các ngôi sao liên tiếp tự sát cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy sự gia tăng của nạn Copycat Suicide – tình trạng tự sát mù quáng theo hiệu ứng truyền thông. Nghiên cứu khoa học lý giải, việc một nhân vật nổi tiếng tự sát được đăng tải rộng rãi trên truyền thông và mạng xã hội sẽ tác động đến những nghệ sĩ khác cũng đang có ý định tương tự.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).