Nhiều người trong chúng ta vẫn thường hay có cảm giác những ngày nghỉ cuối tuần luôn rất ngắn ngủi. Và kì lạ thay, thứ hai đầu tuần lúc nào cũng đến rất sớm.

Vào buổi sáng thứ hai, nhiều người – nhất là người trẻ đang đi làm sẽ cảm thấy vô cớ mệt mỏi hơn thường lệ và không mảy may có một chút hứng thú bắt tay vào công việc.

Các triệu chứng cảm thấy mệt mỏi về thể xác và tinh thần, hoặc có cảm giác thiếu năng lượng vào mỗi sáng đầu tuần được gọi là “Hội chứng ngày thứ Hai”, tên tiếng Anh là Monday Blues và tên tiếng Hàn là 월요병 (từ ghép của “월요일”- thứ Hai và “병”- bệnh).

Đây là triệu chứng phổ biến mà hầu hết người trưởng thành đi làm nào cũng từng trải qua. Giới văn phòng ở Hàn Quốc cũng không phải ngoại lệ. Năm 2018, theo kết quả khảo sát trên 3494 người của cổng thông tin việc làm & việc làm bán thời gian Hàn Quốc Albamon x Job Korea, cứ 5 người trưởng thành đi làm sẽ có 4 người đang mắc phải “Hội chứng ngày thứ Hai”.

Theo đó, đa số người đi làm, đặc biệt là giới văn phòng luôn cảm thấy đặc biệt mệt mỏi vào ngày thứ Hai hơn các ngày khác trong tuần.

Vậy hội chứng này bắt nguồn từ đâu? Phương pháp nào để khiến mỗi sáng đầu tuần không còn là cơn ác mộng?

9 Cách uống cà phê có lợi cho sức khỏe & làm việc hiệu quả

Nguồn gốc của Hội chứng ngày thứ Hai

Sau một tuần làm việc và học tập mệt mỏi, được ngủ bù vào cuối tuần để nạp lại năng lượng là ước muốn chính đáng của tất cả mọi người.

Thế nhưng, một tin không vui dành cho hội thích ngủ nướng: Nếu thức dậy quá muộn vào cuối tuần, bạn thường có xu hướng uể oải hơn vào sáng thứ Hai, thậm chí dễ cảm thấy u uất – một cảm xúc gây ra bởi “Hội chứng ngày thứ Hai” – hơn thường lệ.

Nguyên nhân của hội chứng này rất đa dạng. Nhưng trong đó, ngủ nướng cuối tuần – tác nhân làm “trật nhịp sinh học” của cả một tuần – là nguyên nhân chính của “Monday Blues”.

Nhiều người do mỗi sáng các ngày trong tuần phải chuẩn bị đi làm nên thức dậy tương đối sớm, nhưng đến ngày nghỉ cuối tuần ở nhà thì lại “thả cửa” ngủ đến trưa.

Theo một nghiên cứu được công bố ở Úc, nếu hành động này lặp đi lặp lại liên tục, không chỉ đồng hồ sinh học bị phá vỡ mà còn khiến giấc ngủ vào buổi tối chủ nhật của bạn bị gián đoạn, kết quả là bạn cảm thấy mệt mỏi hơn vào sáng thứ Hai. Chưa hết, chứng rối loạn giấc ngủ cũng có thể tìm đến, gây sụt giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.

Biện pháp ngăn ngừa & khắc phục “Hội chứng ngày thứ Hai”

Cuối tuần: ưu tiên giấc ngủ chất lượng

Thay vì tìm cách ngủ bù như: ngủ dậy thật muộn hoặc dành quá nhiều thời gian để ngủ trưa, cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng này chính là cố gắng tranh thủ có một giấc ngủ ngon – tức một giấc ngủ thật chất lượng vào buổi tối cuối tuần.

Để làm được điều này, lượng hóc môn “bóng đêm” có tên khoa học là melatonin trong cơ thể phải thật dồi dào. Đây là chất giúp điều hoà giấc ngủ tự nhiên và thiết lập đồng hồ sinh học. Thiếu hụt melatonin có thể dẫn đến mất ngủ, thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ và nhiều bệnh lí khác.

Để kích thích cơ thể sản sinh hóc môn này, nên làm tối phòng ngủ bằng cách tắt hết các thiết bị đèn không cần thiết. Ngoài ra, nên hạn chế xem TV, sử dụng máy tính và điện thoại thông minh trước khi đi ngủ 1 tiếng. Tắm vòi sen 20 phút trước khi ngủ cũng được cho là làm thư giãn cơ bắp, giúp cơ thể nhanh chìm vào giấc ngủ hơn.

4 Chứng bệnh bạn sẽ mắc phải vì nghiện smartphone, hãy tìm cách giảm thiểu tác hại của chúng!

Thứ Hai

7:00 AM – Không bỏ bữa sáng

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Quốc tế năm 2012, một bữa sáng giàu chất xơ và carbohydrate sẽ giúp tinh thần của bạn trong khoảng từ sáng sớm đến trưa trở nên tỉnh táo, hạn chế cơn buồn ngủ.

10:00 AM – Ăn một chút đồ ngọt

Nếu cảm thấy cảm giác uể oải, u uất vẫn không biến mất, bạn có thể thử ăn một thanh chocolate nhỏ. Đồ ngọt được chứng minh là có khả năng ức chế hóc môn gây căng thẳng (tên khoa học là cortisol), và giúp giải phóng serotonin- một hóc môn giúp tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc. Trên thực tế, tạp chí Eating Well của Mỹ đã từng giới thiệu về chocolate như một thực phẩm rất tốt dành cho người mắc trầm cảm.

12:00 PM – Ăn bữa trưa có chứa thành phần kiều mạch (tiếng Anh: buckwheat, tiếng Hàn: 메밀)

Đối với thực đơn trưa ngày thứ Hai, món ăn có chứa kiều mạch là một lựa chọn tốt. Kiều mạch rất giàu 8 axit amin thiết yếu, bao gồm kali, axit folic, magiê và chất xơ… Đặc biệt, loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin nhóm B giúp hệ tiêu hoá và hệ thần kinh làm việc hiệu quả. Ngoài ra, rau củ quả tươi với nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cũng được cho là loại thực phẩm hiệu quả giúp giảm các triệu chứng ngày thứ Hai.

12:40 PM – đi dạo ngắn sau bữa trưa

Sau bữa trưa, nên thực hiện các bài tập giãn cơ đơn giản (stretching) hoặc tản bộ nhẹ nhàng. Khi thực hiện những hoạt động ngoài trời, cơ bắp sẽ giải phóng một chất gọi là myocaine giúp loại bỏ sự uể oải chán nản.

Khi các triệu chứng uể oải giảm xuống, năng lượng cơ thể dùng để chống lại cảm giác tiêu cực sẽ được tiết kiệm và giúp cơ thể sung sức hơn, giảm đi sự mệt mỏi.

⇢ Chăm sóc sức khỏe của bạn:

Theo Naver Blog

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).