Bạo lực học đường là một trong những vấn đề nổi cộm ở Hàn Quốc. Rất nhiều phim ảnh về chủ đề bạo lực học đường đã từng được công chiếu. Đây có thể xem là một trong nhiều những góc khuất của xã hội Hàn Quốc khiến người ta phải rùng mình.

Theo khảo sát vào tháng 8/2018, số vụ bạo lực học đường đã tăng 25,5% so với cùng kì năm ngoái. Có khoảng 11.425 học sinh thừa nhận từng bị bắt nạt, trong đó độ tuổi tiểu học chiếm tỉ lệ cao nhất. Báo cáo cũng cho biết hình thức bạo lực phổ biến nhất là cô lập (chiếm 35,1%), tiếp theo là đánh đập (12,2%) và các loại hình đe dọa khác.

Học sinh tiểu học bị 11 nam sinh THCS ép QHTD suốt 2 tháng

Tháng 9/2017, cảnh sát thành phố Busan tiếp nhận một vụ bắt nạt cực kì nghiêm trọng. Nhóm học sinh mới chỉ 14 tuổi đã xông vào đánh hội đồng một cô bé khác đến mức nạn nhân be bét máu và ngất lịm.

Toàn bộ màn đánh đập, bắt nạt của nhóm nữ sinh này đã bị CCTV quay lại. Nhóm nữ quái dùng ghế, thanh kim loại, chai rượu và cả những điếu thuốc đang cháy để hành hạ nữ sinh không chút thương tiếc. Đáng sợ hơn, chúng còn chụp ảnh nạn nhân để khoe khoang chiến tích.

Tháng 11/2018 một học sinh cấp 2, con lai Hàn – Nga đang sống cùng người mẹ đơn thân ở thành phố Incheon. Cậu đã bị bạn học nhục mạ, đánh đập gần 1 tiếng rưỡi đồng hồ, sau đó ngã xuống từ tầng thượng của một tòa chung cư và tử vong.

Bạo lực học đường để lại hậu quả khủng khiếp cho nạn nhân, thế nhưng những kẻ gây ra nỗi đau vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật chỉ đơn giản bởi chúng vẫn còn trong lứa tuổi học sinh.

Mẹ của một nữ sinh trung học từng bị các bạn cùng lớp bắt nạt cho biết: Thay vì báo cảnh sát, tôi muốn mọi chuyện được giải quyết thỏa đáng ở trường học. Thế nhưng ban giám hiệu chỉ tạm đình chỉ những kẻ đã đánh đập con tôi mà không có biện pháp răn đe mạnh tay. Vì vậy một thời gian sau, con tôi lại tiếp tục chịu đựng sự giày vò mỗi lần tới lớp.

Xuất phát từ tâm thế bất bình với cách quản lí lỏng lẻo của nhà trường cũng như pháp luật, nhiều phụ huynh đã tìm đến dịch vụ những ông chú đáng sợ.

XEM THÊM: 8 dấu hiệu cho thấy con bạn đã bị bạo hành.

Những ông chú đáng sợ

Tên tiếng Hàn của dịch vụ Những ông chú đáng sợ này là 학교 폭력 전문 심부름센터 (Trung tâm Giải quyết Bạo lực Học đường). Các trung tâm này cung cấp nhiều gói dịch vụ, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của gia đình.

Ông chú đáng sợ - Dịch vụ ngăn chặn  bạo lực học đường có một không hai ở Hàn Quốc

Gói Ông chú (삼촌): những người đàn ông dữ tợn ở độ tuổi 30-40 sẽ đưa đón con bạn đến trường trong vòng 2 tuần và gặp những kẻ bắt nạt để cảnh cáo chúng.

Gói dịch vụ này có giá 7000.000 KRW (150.400.000 VND) trong vòng 2 tuần.

Ông chú đáng sợ - Dịch vụ ngăn chặn  bạo lực học đường có một không hai ở Hàn Quốc

Gói Thu thập chứng cớ (증거 확보 패키지): các ông chú sẽ điều tra và thu thập bằng chứng về việc bắt bạt bằng cách quay phim. Bằng chứng bằng video và ảnh chụp sẽ được mang đến ban giám hiệu nhà trường, kèm theo tuyên bố: Nếu nhà trường không điều tra việc bắt nạt, đánh đập học sinh và đưa ra giải pháp rõ ràng, tôi sẽ nộp đơn khiếu nại chính thức lên hội đồng.

Gói dịch vụ này có giá 2.800.000 KRW (56.000.000 VND) trong vòng 1 tuần.

Ông chú đáng sợ - Dịch vụ ngăn chặn  bạo lực học đường có một không hai ở Hàn Quốc

Gói Phụ huynh (학부모 패키지): ông chú sẽ đến nơi mà bố mẹ của kẻ bắt nạt làm việc để biểu tình và hét lên liên tục: Bố mẹ của kẻ bắt nạt con người khác đang làm việc ở đây! Và ông chú sẽ đến tận lớp hoặc chờ trên đường nhằm gặp kẻ bắt nạt để khuyên giải, yêu cầu dừng việc bắt nạt.

Gói dịch vụ này có giá 2.000.000 KRW (44.000.000 VND) với 4 lần đến biểu tình.

Những ông chú đáng sợ giúp phụ huynh giải quyết mọi chuyện một cách nhanh gọn, hợp lí thay vì đợi chờ nhà trường mòn mỏi để rồi nhận về kết quả chẳng mấy khả quan.

Nhưng trong khi đó, những nhà giáo dục Hàn Quốc lại tỏ ra lo lắng, vì: Thực tế, cách trả thù cá nhân chỉ là một hình thức bạo lực khác mà thôi. Bạo lực học đường cần được giải quyết bằng cách cải thiện hệ thống.

Đúng vậy, bạo lực học đường chỉ có thể giải quyết triệt để bằng cách cải thiện hệ thống pháp luật và giáo dục. Gần đây, chính quyền thành phố Seoul đã tìm cách hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 14 xuống còn 13 tuổi. Điều này làm cho những kẻ côn đồ khoác áo học sinh không thể dễ dàng thoát tội như trước nữa.

⇢ Xem thêm các bài liên quan:

Nguồn: MSN

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).