Theo dự báo xu hướng tiêu dùng “Trend Korea 2019”, một trong những từ khoá hot nhất năm nay chính là gia đình thế hệ Millennials, tức gia đình của các cặp vợ chồng thuộc thế hệ 8X, 9X. Cuốn sách dự báo xu hướng mô tả về gia đình 8X, 9X Hàn Quốc như một nhóm gia đình mới nổi với nhiều đặc trưng khác biệt so với thế hệ đi trước.

Lối suy nghĩ khác biệt sẽ dẫn đến lối sống mới. Cuộc sống của những hộ gia đình thế hệ 8X, 9X Hàn Quốc có điểm gì mới lạ so với cha mẹ của họ? Hãy cùng tác giả bài viết nhìn lại một số xu hướng tiêu biểu trong năm 2019 để có cái nhìn tổng quát về gia đình thế hệ mới Hàn Quốc.

Thích thưởng thức những bữa ăn ít tốn sức

Gia đình kiểu mới, chủ yếu là các cặp vợ chồng ở độ tuổi 30 (nếu có con cái thường chỉ mới đến tuổi học tiểu học) có một mô hình đời sống gia đình khác hẳn so với cha mẹ họ – những người thuộc thế hệ baby boomers (sinh ra trong khoảng 1950~1969).

Phụ nữ 8X, 9X từ chối mô tuýp “chồng chúa vợ tôi” cũng như không chấp nhận sự hy sinh tuyệt đối cho gia đình như trước. Thay vào đó, các cặp vợ chồng thường chia sẻ công việc nhà với nhau, dùng thời gian tiết kiệm được từ việc san sẻ trách nhiệm để tự phát triển, trau dồi bản thân hoặc đơn giản là hưởng thụ chăm sóc chính mình.

Theo phân tích, thói quen ăn uống ở những gia đình mà vợ chồng đều là người đi làm có sự khác biệt lớn: Họ theo đuổi lối sống tiện lợi bằng cách tối thiểu hoá thời gian lao động mà vẫn có thể thưởng thức những bữa ăn ngon.

Thay vì bỏ thời gian đi chợ mua từng thứ nguyên liệu một và dày công nấu nướng, người vợ thường sẽ chuẩn bị bữa ăn đơn giản từ những thực phẩm làm sẵn, đóng gói mua ở siêu thị hoặc gọi đồ ăn từ hàng quán.

Nhờ đó mà thị trường thực phẩm ăn liền, đóng gói, dịch vụ giao thực phẩm theo gói (meal kit) ở Hàn Quốc phát triển nhanh chóng.

XEM THÊM: Dân Hàn Quốc ăn mì ăn liền nhiều nhất thế giới

Các công ty doanh nghiệp trong ngành thực phẩm đẩy mạnh tiếp thị các mặt hàng thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng có giá thành đắt đỏ. Đây được xem là chiến lược đánh vào tâm lý của những người vợ, người mẹ 8X, 9X.

Những phụ nữ này thường cảm thấy áy náy vì quá bận rộn mà không chu toàn được bữa ăn cho gia đình nên thay vào đó, sẽ sẵn sàng bỏ tiền mua thực phẩm chất lượng hơn.

Tại Mỹ và Nhật Bản, thị trường thực phẩm ăn liền, đóng gói, dịch vụ giao thực phẩm theo gói (meal kit) đã nở rộ từ lâu. Nhưng ở Hàn Quốc, từ năm 2016 các công ty trong nước như Korea Yakult, Dongwon và GS Retail mới bắt đầu triển khai và đẩy mạnh dịch vụ . Cuối tháng 4/2019, CJ CheilJedang chính thức tham gia thị trường.

Dịch vụ giao hàng buổi sáng sớm hiện cũng đang được đẩy mạnh phát triển. Nếu người dùng đặt hàng vào buổi tối, thực phẩm tươi hoặc thức ăn sẽ được giao ngay vào sáng hôm sau.

Khi loại hình giao thực phẩm theo gói “meal kit” xuất hiện trên thị trường, tỷ lệ người chồng tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn đã tăng lên. Hình ảnh người chồng ở độ tuổi 30~40 thay thế người vợ bận rộn công việc để vào bếp và chăm sóc con cái trở nên phổ biến, đồng nghĩa với việc định kiến “việc bếp núc là việc của phụ nữ” đã bị phá vỡ.

Thích tận hưởng một mình ở nhà

Một đặc trưng của thế hệ 8X, 9X là họ có mong muốn mưu cầu hạnh phúc cho bản thân ngay cả khi đã lập gia đình. Khác với hình ảnh gia đình truyền thống của Hàn Quốc, nơi nhấn mạnh đức hy sinh của đấng sinh thành, ngày nay hạnh phúc cá nhân từng thành viên cũng được chú trọng ngang với hạnh phúc của cả gia đình.

Giáo sư Lee Hyang Eun thuộc trường đại học nữ Sungshin cho biết: “Thay vì trang hoàng nhà cửa với mục đích “khoe mẽ”, nhiều gia đình trẻ chú trọng vào việc biến căn nhà trở thành một nơi nghỉ dưỡng thực thụ. Đối với họ, nhà là một nơi để củng cố đời sống tinh thần và thể chất sau những giờ làm việc vất vả.”

Kim Ji Won, một nhà thiết kế không gian nhà ở chia sẻ: “Chúng tôi cũng có làm các loại phòng mục đích theo sở thích của từng thành viên trong gia đình, như phòng game cho chồng và phòng làm việc cho vợ. Không gian sinh hoạt chung của gia đình vẫn được chú trọng, nhưng họ vẫn có ý định đầu tư một nơi để dành thời gian chăm sóc bản thân ngay trong nhà ở.”

Điều này đồng nghĩa với việc người trẻ dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Họ có xu hướng quan tâm nhiều đến phòng ngủ, là không gian nghỉ ngơi và thư giãn cơ bản.

Theo kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện trên 500 người trẻ, hơn một nửa cho biết không gian yêu thích nhất trong nhà của họ là phòng ngủ. Giường ngủ là đồ nội thất được lựa chọn để chi ngân sách đầu tư nhiều nhất (51.6%).

XEM THÊM: Home Cafe & xu hướng biến nhà thành resort của giới trẻ Hàn Quốc

Sự xuất hiện của thiết bị gia dụng mới

Trước kia khi nói đến thiết bị gia dụng cần thiết, đa số các gia đình sẽ lựa chọn TV và tủ lạnh dung tích lớn. Tuy nhiên, giờ đây xu hướng đã thay đổi. Gia đình thế hệ 8X, 9X thường xem phim trên điện thoại thông minh thay vì TV. Thức ăn thì hoặc là mua mang về, hoặc chỉ nấu vừa đủ ăn, vì vậy họ cũng không cần một tủ lạnh dung tích lớn.

Thay vào đó, các thiết bị hỗ trợ công việc nhà giúp tiết kiệm thời gian, công sức và thiết bị bảo vệ chăm sóc sức khoẻ trở nên vô cùng phổ biến.

Ba thiết bị gia dụng được các gia đình 8X, 9X Hàn Quốc quan tâm là máy sấy khô quần áo, máy rửa bát và robot dọn dẹp thông minh. Tốc độ tăng trưởng trong doanh số của ba mặt hàng thiết bị gia dụng này trên website mua sắm trực tuyến Gmarket được ghi nhận tăng 934% so với năm 2016.

XEM THÊM: Tủ lạnh kimchi & đẳng cấp công nghệ của Hàn Quốc

Máy rửa bát gần đây nổi lên như một item nhất định phải có trong nhà. Đối với nhiều cặp vợ chồng trẻ đi làm cả ngày, đây là lựa chọn lý tưởng nhằm giảm bớt gánh nặng công việc nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Lee, một nhân viên văn phòng 30 tuổi, cười chia sẻ,“Sau khi ăn xong, tôi thường bỏ hết bát vào máy rửa và dành thời gian xem phim cùng vợ.” Robot hút bụi thuộc hãng Xiaomi và Ecovacs Robotics với mức giá khoảng 300.000 KRW được bày bán trên thị trường cũng được đông đảo gia đình quan tâm tìm mua.

Nỗi sợ hãi bụi mịn của người Hàn trong những năm gần đây đã khiến máy lọc không khí trở thành một thiết bị gia dụng không thể thiếu. Theo trung tâm mua sắm Shinsegae, trước đây, máy lọc không khí chỉ là sự lựa chọn thứ cấp.

Thế nhưng giờ đây sản phẩm này đã trở thành một thiết bị gia dụng tất yếu trong nhà. Đặc biệt, những gia đình có trẻ nhỏ có xu hướng mua thêm máy lọc không khí loại nhỏ để đặt riêng ở mỗi phòng trong nhà.

Theo trào lưu, các loại tủ chăm sóc quần áo thông minh có khả năng làm sạch quần áo, loại bỏ bụi bẩn, đặc biệt là bụi mịn ở môi trường bên ngoài đang thu hút được sự chú ý của các gia đình trẻ. Doanh số bán lẻ của mặt hàng tủ chăm sóc quần áo thông minh trên Gmarket đã tăng 1344% kể từ năm 2016 và dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa trong tương lai.

XEM THÊM: Nồi chiên không dầu & bộ ba đồ gia dụng thần thánh ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ 중앙일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).