Ở Hàn Quốc, nhắc đến bóng đá người ta nghĩ ngay đến Park Ji Sung, Son Heung Min, nhắc đến trượt băng nghĩ ngay đến Kim Yuna, bóng chày có Ryu Hyun Jin thì khi nhắc đến bóng chuyền nữ không thể bỏ qua cái tên Kim Yeon Koung.

Kim Yeon Koung (김연경, sinh ngày 26/2/1988, cao 192cm) – nữ vận động viên bóng chuyền số 1 Hàn Quốc hiện tại, không giống như nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, luôn muốn phát triển sự nghiệp ở các giải đấu chuyên nghiệp nước ngoài, đặc biệt là châu Âu, Yeon Koung lại lựa chọn từ bỏ sự nghiệp ở Đức để về Hàn Quốc thi đấu cho quê hương.

Không những thế, tính cách và đời tư cực “cute hột me” của bà chị cao 1.92m lại rất gần gũi và rất xởi lởi, chính điều đó làm cho Yeon Koung không hề bị xa cách như một siêu sao, cô cũng chiếm được rất nhiều tình cảm của người dân Hàn Quốc, người hâm mộ gọi cô là “thánh nữ”.

Kim Yeon Koung – sự nghiệp lẫy lừng

Kim Yeon Koung sinh ra và lớn lên ở thành phố Ansan, bắt đầu chơi bóng chuyền từ năm lớp 4, được truyền cảm hứng từ người chị gái cũng là một vận động viên bóng chuyền.

Ở trường cấp 2, vì chiều cao không đủ 1.70m nên Yeon Koung đã định từ bỏ bóng chuyền để chơi bóng đá. May mắn thay trong 3 năm trung học, chiều cao của Yeon Koung đã tăng liền 20cm, cho đến hiện tại, chiều cao của cô là 1.92m.

Kim Yeon Koung nhận được sự chú ý của truyền thông Hàn Quốc cũng chính nhờ bề ngoài nổi trội và những màn trình diễn xuất sắc thời trung học. Kết quả cô đã được tuyển vào đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia năm 2005.

Tại World Grand Champions Cup, giải đấu quốc tế đầu tiên của Yeon Koung, cô đã được xếp hạng là cầu thủ ghi bàn tốt thứ 3. Sau đó, được CLB Cheonan Heungkuk Life chọn trong vòng đầu tiên của dự thảo V-League (giải bóng chuyền chuyên nghiệp Hàn Quốc), nơi cô bắt đầu sự nghiệp bóng chuyền chuyên nghiệp.

Để nói về sự nghiệp của Yeon Koung, “lừng lẫy” thôi là chưa đủ. Từ 2005 – 2009, trong mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên của mình, Kim Yeon Koung đã góp phần giúp Heungkuk Life trở thành nhà vô địch của Liên đoàn Bóng chuyền Hàn Quốc.

Sau 4 năm thi đấu cho Heungkuk Life, Kim Yeon Koung rời CLB vào năm 2009 để tìm kiếm cơ hội chơi bóng đỉnh cao. Yeon Koung khoác áo JT Marvelous (Nhật Bản) từ năm 2009 đến 2011, Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ) từ năm 2011 đến 2017, Shanghai Guohua Life (Trung Quốc) từ 2017 đến 2018 và trở lại Thổ Nhĩ Kỳ thi đấu cho Eczacibasi VitrA từ 2018 đến 2020.

Kim Yeon Koung đã 33 tuổi nhưng vẫn đang là tay đập số 1 của Hàn Quốc và cô cũng chính là VĐV bóng chuyền mang đẳng cấp hàng đầu thế giới. Với lợi thế chiều cao 192cm và sức bật tấn công lên tới 3.15m, nhảy chắn bóng 2.99m, Kim Yeon Koung được nhận xét là một “sát thủ” đích thực nơi tấn công biên. Kim Yeon Koung đã chơi cho đội tuyển quốc gia 12 năm và đến giờ vẫn là tay đập không thể thiếu trên hàng công của đội tuyển bóng chuyền Hàn Quốc.

Đánh giá về Kim Yeon Koung nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới nói rằng “cô chính là niềm mơ ước của rất nhiều CLB bóng chuyền hiện nay”. Không chỉ xuất sắc trong thi đấu, với vẻ bề ngoài xinh đẹp cùng sự giỏi giang giúp hình ảnh chủ công người Hàn Quốc càng ngày càng tỏa sáng trong làng bóng chuyền thế giới.

“Thánh nữ” hay chửi thề nhưng vẫn được yêu

Ở Hàn Quốc, Kim Yeon Koung có biệt danh là “bà chị bánh mì” (식빵언니). Lý do bởi khi trên sân thi đấu, cô thường lẩm bẩm từ 식빵, một cách nói lái từ chửi thề (씨발). Chính vì thế, cô nàng được đặt biệt danh luôn là 식빵 sau khi đã nói lái đi cho nhẹ nhàng.

Kim Yeon Koung đã có dịp thanh minh về biệt danh này khi xuất hiện trong chương trình MBC “Infinite Challenge”. Khi được MC Yoo Jae Suk hỏi, Yeon Koung cũng giải thích đó không phải là chửi thề, nhưng điều thú vị ở chỗ, chính mẹ của cô cũng nghĩ con gái mình đang chửi thề.

Mới đây, cái tên Kim Yoen Koung lại trở nên nổi tiếng trên khắp các diễn đàn, bởi tin tức, cô nàng “thánh nữ” từ bỏ sự nghiệp tại châu Âu để về Hàn Quốc chơi bóng. Theo đó, Kim Yeon Koung đã ký một bản hợp đồng thi đấu 1 năm cho CLB cũ Heungkuk Life Pink Spiders với mức lương 350 triệu KRW/năm (khoảng 300.000 USD). Đây là một mức lương khá khiêm tốn so với số tiền VĐV bóng chuyền hàng đầu thế giới này đang được hưởng.

Trước đó, đội bóng chuyền Heungkuk Life đã đưa ra mức lương cao nhất đội là 650 triệu KRW (khoảng 542.000 USD), nhưng cô đã từ chối và muốn nhận mức thấp hơn để không ảnh hưởng tới những đồng đội khác.

Theo điều lệ của giải bóng chuyền vô địch Hàn Quốc, các đội bóng bị áp mức trần lương nên nếu 1 ngôi sao hưởng lương quá cao, các VĐV khác sẽ bị ảnh hưởng cắt giảm để phù hợp với tổng quỹ lương. Hành động này của “bà chị bánh mì” thực sự đã là nức lòng người hâm mộ.

Mức lương của Kim Yeon Koung đang hưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ trong màu áo CLB VitrA ước tính vào khoảng 1.7 tỷ KRW/năm (tương đương 1.4 triệu USD). Nếu giữ nguyên mức thu nhập này, sẽ rất khó có một đội bóng chuyền Hàn Quốc nào đủ sức chiêu mộ cô.

“Bà chị bánh mì” mở kênh Youtube vào tháng 8/2019, ngay lập tức nhận được sự yêu mến của khán giả, kênh của cô nhanh chóng đạt mức 100.000 lượt theo dõi và nhận được nút bạc. Đến cái tên kênh 식빵 언니cũng đủ sức thể hiện sự “lầy lội” của “thánh nữ” có chiều cao khổng lồ này.

Những video về cuộc sống thường nhật của 식빵 언니 nhận được sự quan tâm lớn của giới trẻ Hàn Quốc

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).