Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 4/8/2019 đã đưa ra một khuyến cáo tới các công dân của mình. Những công dân Nhật Bản đang có dự định đi du lịch tới Hàn Quốc hoặc kể cả những người Nhật Bản đang lưu trú tại Hàn Quốc cần tránh nhưng nơi phức tạp, tụ tập đông người, nên hạn chế đến những địa điểm có liên quan đến Nhật Bản tại Hàn Quốc.

Khuyến cáo trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

⇢ Theo dòng sự kiện:

Chiều ngày 3/8/2019, tại quảng trường Gwanghwamun (trung tâm văn hoá của thủ đô Seoul), hơn 15 ngàn người dân Hàn Quốc đã biểu tình phản đối quyết định Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi danh sách trắng ngày 2/8 trước đó.

Nhật Bản khuyến cáo công dân cảnh giác khi du lịch Hàn Quốc

Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc chỉ thể hiện sự tức giận với chính phủ Nhật và tẩy chay hàng hoá Nhật chứ chưa có bất cứ hành động xâm hại nào lên công dân Nhật Bản.

Bản khuyến cáo được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của Nhật ngày 4/8/2019.

Nhật Bản khuyến cáo công dân cảnh giác khi du lịch Hàn Quốc

Khi biết được thông tin này, ở Hàn Quốc cũng có ý kiến: Chính phủ Hàn Quốc cần đưa ra chỉ thị yêu cầu người dân hạn chế đi du lịch Nhật Bản. Chỉ cần người Hàn Quốc không sang Nhật thì đây sẽ là đòn giáng mạnh vào ngành dịch vụ của Nhật.

Theo Viện nghiên cứu Nhật Bản, sự sụt giảm về lượng khách du lịch Hàn Quốc sang nước này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Nhật Bản nhiều hơn hoạt động tẩy chay hàng hóa Nhật. Vì các hãng Nhật Bản có sự tiếp cận khá hạn chế với thị trường Hàn Quốc.

Năm 2018 Nhật Bản là điểm đến yêu thích nhất của người Hàn Quốc, với khoảng 7,5 triệu khách, nhiều thứ hai sau Trung Quốc. Nhưng đã giảm mạnh trong thời gian qua.

Khách du lịch Hàn Quốc chiếm tới 24% tổng lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản và là nguồn đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp không khói tại đất nước Mặt trời mọc.

HanaTour, công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc, cho biết lượng khách đặt tour tới Nhật đã giảm từ 1.000 – 1.200 người vào tháng trước xuống còn 400-500 người trong tháng 7. Các công ty du lịch khác cũng chứng kiến lượng tour tới Nhật Bản sụt giảm.

Nhật Bản khuyến cáo công dân cảnh giác khi du lịch Hàn Quốc

Dự báo trong chiều ngược lại, lượng khách du lịch đến Hàn Quốc từ Nhật Bản cũng sẽ giảm mạnh, nếu các phong trào chống Nhật diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).