“Đừng sợ hãi. Trong thời trang không có đúng hay sai.”

Đây là câu trả lời đơn giản của G-Dragon, tức Kwon Ji Yong (권지용), khi anh được hỏi về phong cách thời trang luôn dẫn đầu xu hướng của mình.

Từ khi anh cùng nhóm nhạc Big Bang xuất hiện đến nay đã hơn chục năm, “đế chế Big Bang” vẫn còn nguyên quyền lực. Và ngôi vương dành cho G-Dragon, thủ lĩnh nhóm, nhạc sĩ, biểu tượng phong cách vẫn chưa có người kế thừa xứng đáng.

Đây quả thật không phải một chuyện bình thường trong K-Pop vốn có quy luật đào thải cực kì khốc liệt.

A group of people posing for the camera

Description automatically generated

Vây nên không ai lấy làm lạ khi năm 2017, Business of Fashion xếp G-Dragon vào một trong số 500 người định hình nền công nghiệp thời trang toàn cầu với hơn 6 tỷ dân.

Tầm ảnh hưởng của G-Dragon không còn ở phạm vi các thương liệu lớn của Hàn Quốc mà đã vươn ra thế giới.

Anh có mối quan hệ thân cận với Giám đốc sáng tạo của cách thương hiệu thời trang đình đám như Balmain, Louis Vuiton, Givenchy, Thom Browne… Trong đó, đặc biệt hơn cả là mối quan hệ với một trong những nhà thiết kế lỗi lạc nhất – Karl Lagerfeld – của nhà mốt trứ danh Chanel.

Two people looking at the camera

Description automatically generated

Ngay sau khi xuất ngũ cuối năm 2019, G-Dragon đã không lãng phí thời gian và không phụ công chờ đợi của người hâm mộ phong cách của mình. Anh đã trở lại ấn tượng với một cú bắt tay cùng Nike để đưa sáng tạo cá nhân của mình vào kết cấu của Nike Air Force 1, tạo ra “Para-noise”, một sản phẩm ngay lập tức trở thành niềm mơ ước của bất cứ ai đam mê thời trang và đam mê GD. Đôi giày hoa cúc trứ danh đã cháy hàng ngay sau khi ra mắt.

A picture containing young

Description automatically generated

Một thống kê cho thấy, chỉ mất tổng cộng 40 phút đôi giày AF1 Para-noise đã được bán hết tại 44 quốc gia. Tại Trung Quốc, hơn 150 triệu người dùng mạng xã hội weibo đã rất bất ngờ trước thông tin Para-noise chỉ mất 0,06 giây để bán hết.

Trong khi đó, ở Mỹ và Canada chỉ mất 5 phút để bán hết sản phẩm này, ở Australia chỉ mất 10 phút, và ở Anh (UK) chỉ mất 2 phút. Tại thị trường Việt Nam, Nike chính thức treo biển “hết hàng” Para-noise sau 40 phút bán ra.

A person wearing a uniform

Description automatically generated

Từ những fan hâm hộ âm nhạc đến những người dõi theo phong cách thời trang của anh, tất cả đều đang chờ đợi sự trở lại của GD cùng Big Bang trên sân khấu âm nhạc.

Tất cả đều tò mò không biết sản phẩm âm nhạc sắp tới của nhóm sẽ thế nào, và lần quay trở lại này, GD sẽ xuất hiện với phong cách thời trang nào.

Tuy nhiên có thể chắc chắn “ông hoàng thời trang” nhất định sẽ không khiến những người chờ đợi sự tái xuất của anh thất vọng. Chắc chắn GD sẽ vẫn là anh, một con người mỗi lần xuất hiện lại đưa công chúng từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, như cách mà anh đã tạo ra những “cơn địa chấn” về phong cách trong các lần xuất hiện trước đây.

Nhìn lại phong cách của G-Dragon để thấy, chàng trai đa tài này quả không hổ danh là người tạo ra xu hướng (trend-setter), vì bất kì thứ gì anh khoác lên người đều tạo nên những “cơn bão” thời trang.

Mũ lông

A close up of a person wearing a hat

Description automatically generated

Một trong những món đồ yêu thích của G-Dragon là chiếc mũ lông to bản. Có lẽ chưa có tín đồ thời trang nào có khả năng biến một chiếc mũ lông giữ ấm (và đẹp một cách bình thường) trở thành một điểm nhấn đặc biệt trong tổng thể trang phục, như GD.

A group of people posing for the camera

Description automatically generated

Hoàng tử bóng đêm

A group of people posing for a photo

Description automatically generated

Với GD, không có bất cứ giới hạn nào trong thời trang. Anh luôn sẵn sàng thử nghiệm rất nhiều phong cách.

Trong đó, có một khía cạnh mà anh rất thích khai thác, đó là góc nhìn thời trang đầy kịch tính, như trích đoạn cao trào nhất của một tiểu thuyết dài kì. Và công chúng cứ thấp thỏm theo anh, phía sau sự tối tăm ủ rũ kia ẩn giấu những bí mật gì?

Phong cách quân đội

A group of people wearing military uniforms

Description automatically generated

Phong cách thời trang lấy cảm hứng quân đội đã quá quen thuộc và thường xuất hiện khá nhiều trên các sàn diễn thời trang cũng như bên ngoài đời sống. Nhưng đây là một phong cách thường hay bị đóng đinh là bụi bặm, đường phố.

GD đã thể hiện thẩm mỹ thời trang đặc biệt tinh tế khi mix match trang phục và phụ kiện, tạo ra phong cách độc đáo đặc trưng của riêng mình. Không lộng lẫy như quân đội hoàng gia, cũng không quá hầm hố phong trần.

Cái “chất” riêng của GD là ở hình ảnh “quân đội” đầy mâu thuẫn: mâu thuẫn giữa khuôn mẫu và tự do, mâu thuẫn giữa kỉ luật và ngẫu hứng.

A group of people playing instruments and performing on a stage

Description automatically generated

Rocker nổi loạn

A couple of people that are standing near each other

Description automatically generated

G-Dragon đã mang vào phong cách punk rock nổi loạn thường thấy rất nhiều màu sắc. Thường nghĩ tới rock người ta sẽ chỉ thấy một màu đen u tối nhưng chất chứa bên trong lại là những lớp cuồng phong vô sắc. Với GD, những lớp cuồng phong ấy đa sắc đa diện, đúng như tính cách con người anh.

Lấp la lấp lánh

A couple of people that are talking to each other

Description automatically generated

Hình ảnh các nghệ sĩ nổi bật trên sân khấu với những trang phục sequin lấp lánh có vẻ rất quen thuộc. Nhưng chất liệu sequin là một chất liệu khó nhằn, ranh giới giữa “sang” và “sến” là rất đỗi mong manh.

Hãy nhìn cách GD “lấp la lấp lánh” trên sân khấu cũng như ngoài đời thường. Anh rất thông minh khi biết cách tiết chế vừa đủ sự lấp lánh, bên ngoài đã “chiếu sáng” thì bên trong luôn là nguyên một cây đồ đơn sắc. Các phụ kiện cũng được lựa chọn kĩ lưỡng và giới hạn.

Màu mè lòe loẹt

A picture containing person, child, little, young

Description automatically generated

Phải nói G-Dragon là một phù thủy sắc màu. Anh thật xứng là một tay chơi màu đẳng cấp khi không chỉ biết cách phối màu điêu luyện mà còn có khả năng phối các kết cấu, phụ kiện và kiểu tóc khác nhau, tạo ra một tổng thể vừa mâu thuẫn vừa hài hòa đến kì lạ.

A person standing in front of a store

Description automatically generated

Denim cực chất

A group of people standing next to a person in a suit and tie

Description automatically generated

Denim là chất liệu có sức sống bền bỉ qua mọi mùa thời trang. Đem trang phục denim lên sân khấu biểu diễn hào nhoáng của K-Biz là một việc không dễ vì tính đời thường và bình dân vốn có của chất kiệu này nếu không biết cách khai thác khéo léo dễ khiến hình ảnh người nghệ sĩ bị giản dị quá mức.

A picture containing person, man, woman, standing

Description automatically generated

Nhưng hãy nhìn cách GD mặc denim lên sân khấu cũng như ngoài đời, anh vẫn luôn biết cách tạo ra một điểm nhấn nào đó, đủ để cho thấy sự đầu tư vào mix match trang phục. Denim-on-denim cũng là cách phối đồ mà anh hay lựa chọn.

Phong cách thời trang lưỡng tính

A group of people posing for the camera

Description automatically generated

Sẽ không bao giờ có thể thấy G-Dragon đi theo xu hướng nào bởi anh luôn là người tiên phong, người dẫn đầu/tạo ra xu hướng. Điều mà anh cực kì giỏi trong việc tạo lập phong cách của mình đó chính là phá vỡ mọi ranh giới về giới tính.

Anh không hề có định kiến một người phải mặc cái gì, nam thì phải mặc cái này cho nam tính hay nữ thì nên mặc màu kia mới đáng yêu. Anh không quan tâm đến giới tính của trang phục, dù chuyện anh mặc gì rất hay là đề tài bàn tán của nhiều người.

Điều này càng cho thấy rõ cá tính đặc biệt phóng khoáng cũng như sự can đảm của GD khi sẵn sàng chấp nhận rủi ro cả trong thời trang lẫn âm nhạc, miễn luôn được là chính mình, bất chấp mọi định kiến của xã hội và số đông.

Phong cách học đường cute đáng yêu

A group of people posing for the camera

Description automatically generated

Một điều đặc biệt hấp dẫn và thú vị ở G-Dragon khiến người hâm mộ của anh rất thích thú đó chính là sự đa diện của anh. Ở GD, vừa có thể thấy sự lém lỉnh, vui tươi phía sau vẻ ngoài có chút u ám, nổi loạn. Có khi lại thấy một anh chàng dễ thương, rụt rè bên trong một người nhìn lúc nào cũng có vẻ bất cần, thách thức.

Điều này chỉ chứng minh một điều là lột lớp mặt nạ cứng rắn, lạnh lùng, cool ngầu dữ dội kia ra thì bên trong lại là một chàng ngọt ngào và đáng yêu đến không ngờ.

Vẻ đáng yêu, rụt rè ấy được thể hiện rõ nét khi G-D chọn mặc những trang phục kiểu học đường trẻ trung cute đáng yêu.

Họa tiết in da động vật

A picture containing person, sitting, man, woman

Description automatically generated

G-Dragon luôn giữ được cá tính riêng của mình khi lựa chọn bất kì phong cách thời trang nào. Với họa tiết in động vật, anh có một cách diễn giải riêng biệt và tự tạo ra một lối đi riêng, đó là tạo ra sự tối giản và tối đa.

Bộ suit hoàn hảo

A person wearing a suit and tie

Description automatically generated


Hình ảnh trên đây là hình ảnh hiếm thấy của GD khi anh mặc suit. Hoặc rất có thể vì tấm ảnh không trọn vẹn nên ta không biết được anh còn làm gì không với bộ suit ở những phần mà tấm hình không ghi lại.

Khi nói đến bộ suit hoàn hảo là nói đến bộ âu phục được may đo sắc sảo và vừa vặn với số đo của người mặc. Nhưng điều này có lẽ không đúng với GD.

KHÔNG CÓ NGUYÊN TẮC nào đối với G-Dragon cả.

Anh không lựa chọn những bộ suit điển hình đúng chuẩn, anh luôn tạo ra một sự phá cách nào đó, khi thì ở phom dáng, lúc lại ở họa tiết hoặc chất liệu.

A group of people posing for a photo

Description automatically generated

Gương mặt thương hiệu của Chanel

A group of people posing for a photo

Description automatically generated

Huyền thoại, sang trọng và đẳng cấp là những từ mô tả đúng nhất về thương hiệu thời trang danh tiếng Chanel.

Có lẽ 3 từ này cũng là 3 từ trong số nhiều từ để nói về G-Dragon. Đó cũng là lý do vì sao mà anh chính là đại sứ hoàn hảo nhất đại diện cho thương hiệu này.

Nhìn cách GD mặc Chanel xem, nếu Chanel còn sống, hẳn bà sẽ không tưởng tượng nổi tuyên ngôn nữ quyền mà bà gây dựng trong phong cách Chanel lại được tiếp nối một cách đầy sáng tạo thế nào bởi một nam nhân.

Bậc thầy “biến hình”

A group of people posing for the camera

Description automatically generated

G-Dragon có khả năng thể hiện bất kỳ phong cách hay nhân vật nào mà anh muốn thể hiện, bất kể đó là nhân vật có thực hay được tạo ra do trí tưởng tượng. Nhưng tuyệt hơn cả là dù anh ấy có “cosplay” nhân vật nào thì người ta cũng vẫn có thể nhận ra anh.

Cuốt cùng thì, vẫn luôn là một G-Dragon, thủ lĩnh bất bại của K-Pop và của cả K-Fashion nữa. Và công chúng sẽ luôn phải chờ đợi cho đến khi anh chàng xuất hiện thì mới biết anh đem đến gì, cho âm nhạc cũng như thời trang.

Có phải vì thế mà trong lực lượng công chúng đông đảo của G-Dragon trên toàn thế giới luôn có hai nhóm người: một nhóm mê say mọi thứ của anh, từ âm nhạc cho đến con người; một nhóm có thể chưa từng nghe bài hát nào của anh cả, nhưng vẫn luôn dõi theo, chỉ vì say mê phong cách thời trang tuyệt đỉnh của anh.

Bạn là ai trong số đó?

One thought on “Thấy gì về G-DRAGON qua phong cách thời trang luôn “gây bão”?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).