Nếu thường xem video trên Youtube, bạn sẽ ít nhất một lần trông thấy những đoạn video ghi lại cảnh ăn uống của các Youtuber phần lớn là người châu Á và chiếm số đông là người Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, người ta gọi nghề này là Mukbang (먹방). Đó là một dạng từ ghép thú vị, giữa từ 먹다 (nghĩa là ăn) với từ 방송 (nghĩa là phát sóng). Có thể hiểu, mukbang là việc người ta phát sóng trực tiếp hoặc ghi lại cảnh thưởng thức các món ăn thông qua Internet.

Youtuber Hàn: 8 tuổi mua nhà 8 triệu USD ở Gangnam

Youtuber Hàn: chỉ quay cảnh ngồi học cũng kiếm cả trăm triệu đồng

Tuy nhiên, trào lưu mukbang đã là chuyện của… 5 năm trước, bây giờ xu hướng mới phải là bật kênh Youtube của mình lên chỉ để học thôi.

Học cùng trai đẹp

Bot-No-Jaem, Youtuber đến từ Hàn Quốc, đã thu hút hơn 400.000 subscribers trên Youtube, nơi anh đăng tải những video live-stream chính mình đang học bài, với tựa đề Study with Me (Cùng học nào). Mỗi video thường kéo dài trung bình 6 tiếng đồng hồ, chỉ quay lại cảnh Bot-No-Jaem chăm chú học bài trong im lặng.

Youtuber Hàn: chỉ quay cảnh ngồi học cũng kiếm cả trăm triệu đồng

Chủ nhân của kênh youtube đặc biệt này chia sẻ: Mọi người thường gọi tôi là robot khi phục vụ trong quân đội. Tôi hy vọng không ai thấy tôi chỉ học cả ngày nên đã thêm từ “không vui” vào phía sau.

Bot-No-Jaem lần đầu đăng tải video chính mình học bài vào năm 2018. Anh thường livestream những buổi học chuẩn bị cho kỳ thi tuyển để trở thành cảnh sát.

Anh chia sẻ: Khi ngồi học một mình tôi rất dễ mất tập trung, còn khi vừa livestream vừa học thì tôi cảm giác như có rất nhiều người đang giám sát mình. Vậy nên tôi không suy nghĩ linh tinh nữa mà chỉ chăm chú vào việc đọc sách.

Youtuber Hàn: chỉ quay cảnh ngồi học cũng kiếm cả trăm triệu đồng

Phải khẳng định, những video của anh không có gì đặc sắc. Thực tế, Youtuber này chỉ ngồi xuống, cắm cúi viết lách hoặc đọc sách trong yên lặng.

Có lẽ, chính khuôn mặt điển trai, thư sinh không thua gì idol K-Pop của Bot-No-Jaem đã là động lực để mọi người phải nhấn vào xem các video của anh. Anh chàng được nhận xét là có nét đẹp hòa trộn giữa hai mỹ nam Cha Eun Woo (Astro) và Ahn Jae Hyun.

Bên cạnh đó, chính sự điềm tĩnh và chăm chú của Bot-No-Jaem cũng là thứ giữ chân mọi người lại lâu hơn. Nhiều cư dân mạng còn chia sẻ rằng họ rất thích mở các clip này lên để xem trong lúc học bài hay làm bài tập, cảm giác như đang được cùng ngồi học với một nam thần vậy.

Học với trai đẹp và tiếng củi cháy:

Trong một video dài gần 12 tiếng đồng hồ, Bot-No-Jaem… bỏ đi ăn cơm dù vẫn để chế độ phát sóng trực tiếp, bên cạnh là rất nhiều người hâm mộ.

Youtuber Hàn: chỉ quay cảnh ngồi học cũng kiếm cả trăm triệu đồng

Bên cạnh việc duy trì chủ đề livestream Học cùng tôi, gần đây Bot-No-Jaem đã bắt đầu quay thêm một số video về cuộc sống thường ngày của mình. Dường như chàng Youtuber đã nhận ra rằng anh không thể mãi nhàm chán và một màu như trước.

Video mới nhất của anh về việc tập gym đã thu hút 568.000 lượt xem.

Cùng nhau học nào

Từ việc chỉ ngồi ngắm youtuber học, các bạn trẻ Hàn Quốc còn hẹn giờ và cùng bật cam để ngồi học cùng với họ.

Một kênh Youtube khác là The man sitting next to me (내 옆자리 남자/Study With Me) – Người đàn ông ngồi bên cạnh tôi cũng bật livestream học 24 giờ với tiếng mưa. Hơn 200 người khác cũng kết nối với chanel này để tham gia vào phong trào: Cùng học.

Youtuber Hàn: chỉ quay cảnh ngồi học cũng kiếm cả trăm triệu đồng

Webcame của những người tham gia học cùng cũng được chiếu trên màn hình, tạo cảm giác có rất nhiều người đang học cùng bạn.

Ngoài ra, hiệu ứng tiếng mưa (ASMR) cũng được cho là giúp tăng khả năng tập trung, rất hữu ích cho việc học.

Một youtuber khác bật tiếng mưa và chỉ quay con mèo của mình trong suốt 6 tiếng.

Youtuber Hàn: chỉ quay cảnh ngồi học cũng kiếm cả trăm triệu đồng

Có rất nhiều bạn trẻ Hàn Quốc đang tự học, tự chuẩn bị các kì thi một mình. Và khi cùng thực hiện việc này với những người khác, họ cảm thấy có thêm động lực học tập.

Anh Kim, 27 tuổi, một người cũng bật livestream Youtube trong ba tháng trong quá trình học chuẩn bị cho kỳ thi công chức. Anh cho biết: nếu bạn học một mình, thật dễ nản chí hay mất tập trung. Nhưng khi nghĩ ai đó đang quan sát mình, học cùng mình thì bạn sẽ không thấy buồn ngủ nữa.

Youtube là một sinh viên đang làm việc tại nhà và đang học để vượt qua một kế toán thuế vào năm 2020. Thật khó để học, nhưng tôi nghĩ có thể vui hơn khi làm điều đó cùng nhau.

Xem youtube vì tò mò hay quá cô đơn?

Bỏ qua sự thu hút đến từ gương mặt điển trai như nghệ sĩ của Bot-No-Jam, các chuyên gia tâm lý và nghiên cứu truyền thông cho rằng lí do những video quay cảnh sinh hoạt bình thường ngày càng được đón nhận xuất phát từ sự cô đơn của ngưởi xem.

Hiện nay, có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề nên hay không nên ủng hộ xu hướng này. Một số ý kiến cho rằng việc người xem, đặc biệt là giới trẻ quá yêu thích những nhân vật học bài và ăn uống trên mạng sẽ quên mất nhu cầu cần giao tiếp với người thật ngoài xã hội.

Tuy nhiên, các quan điểm khác lại cho rằng chỉ cần việc xem những video với nội dung đơn giản có thể khiến người xem bớt cô đơn và vui vẻ với cuộc sống, chúng xứng đáng được ủng hộ và phát triển.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).