Ngày 4/3/2020, kênh truyền thông đối ngoại mang tên “Dân tộc chúng ta” (우리민족끼) đã đăng tải bài báo với tiêu đề “Hành vi khiêu khích không thể dung thứ”, có nội dung phê phán:

Gần đây, giới chức và các nhà sản xuất phim Hàn Quốc đã tích cực tập trung vào âm mưu tuyên truyền qua các bộ phim điện ảnh và phim truyền hình có nội dung dối trá, thêu dệt, lố bịch và ô uế“.

Mặc dù không đề cập chính xác tên tác phẩm, nhưng dường như những lời chỉ trích này nhắm tới loạt phim mới nhất bao gồm Hạ Cánh Nơi Anh (사랑의 불시착) và bộ phim hành động chiếu rạp Đại Thảm Hoạ Núi Baekdu (백두산).

Phim Hạ Cánh Nơi Anh do Son Ye Jin và Huyn Bin là phim truyền hình ăn khách ở Hàn Quốc trong tháng 2/2020.

Đây là bộ phim tình cảm lãng mạn, kể về câu chuyện về một cô gái Hàn Quốc con nhà tài phiệt, tình cờ đáp xuống Bắc Hàn khi chơi dù lượn.

Trong phim, Bắc Hàn được miêu tả như một nước kém phát triển, nơi người dân sống trong tình trạng thường xuyên mất điện trong lúc giới tinh hoa được hưởng một cuộc sống đầy đặc quyền.

Bài xã luận trên trang “Dân tộc chúng ta” đặc biệt nhắm vào những người “biến sự phân chia bi thảm của dân tộc thành thứ tiêu khiển”, và gọi đó là “những kẻ bủn xỉn, cặn bã, vô lương tâm”.

Trước đó, bộ phim này cũng bị nhiều khán giả ở Hàn Quốc chỉ trích khi miêu tả Bắc Hàn như một nơi bình an, đáng sống và thần tượng hoá hình ảnh người lính Bắc Hàn, khiến người dân Hàn Quốc mất đi tinh thần cảnh giác.

Phim Baekdusan (백두산, núi Bạch Đầu) có tựa tiếng Anh là “Ashfall” (tựa tiếng Việt: Đại thảm hoạ núi Baekdu) cũng là phim đứng đầu phòng vé tại Hàn Quốc tháng 12/2019.

Với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như của Lee Byung Hun, Ha Jung Woo, Ma Dong Seok và Suzy, phim tái hiện lại công cuộc ngăn chặn núi lửa Baekdu phun trào – thảm họa được cảnh báo có thể “nuốt chửng” Hàn Quốc và Bắc Hàn.

Cách duy nhất để ngăn chặn thảm hoạ này là đặt một trái bom hạt nhân vào sâu trong núi, bom sẽ nổ và làm chấm dứt các trận động đất.

Núi Baekdu (âm Hán có thể gọi là Trường Bạch hoặc Bạch Đầu) là một ngọn núi dạng núi lửa nằm trên biên giới giữa Bắc Hàn và Trung Quốc. Với chiều cao 2.744m, núi Bạch Đầu là đỉnh cao nhất trong dãy Trường Bạch ở phía Bắc và dãy Bạch Đầu Đại Cán ở phía Nam.

Đỉnh núi được coi là nơi thiêng liêng trong văn hóa dân gian trên bán đảo Hàn Quốc, và cũng là một phần trong các hoạt động tuyên vinh danh gia đình họ Kim, những người được coi là mang “dòng máu núi Baekdu”.

Hệ thống tuyên truyền của Bắc Hàn nói rằng “Lãnh đạo kính yêu” Kim Jung Il (Kim Chính Nhất) đã chào đời trong một cabin trên núi.

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn cưỡi bạch mã trong chuyến thăm núi Baekdu.

Rõ ràng ý tưởng đánh cắp vũ khí hạt nhận của Bắc Hàn để cho nổ tung quả núi thiêng này là “sự sỉ nhục tới mức không thể chấp nhận được” đối với chính quyền Bình Nhưỡng.

Đó là chưa kể trong phim có cảnh một toà nhà, nơi được coi là tổng hành dinh của Đảng Lao động Bắc Hàn ở Bình Nhưỡng bị sụp đổ. Phần kết của phim cũng đưa ra viễn cảnh một chính phủ thống nhất giám sát việc tái thiết bán đảo Hàn Quốc. Những tình tiết này tất nhiên cũng khiến miền Bắc “nóng mặt”.

“Đáng tiếc là phim đó và những người làm chương trình lại cho ra những thứ có tính sỉ nhục trong khi vứt bỏ đi tính chính trực, tôn nghiêm và lương tri của người nghệ sỹ, và bị che mờ mắt với việc kiếm tiền”, kênh Dân tộc của chúng ta viết.

Kênh này cũng đặc biệt nhắm vào những kẻ “đã tận dụng bi kịch của một dân tộc bị chia cắt để trục lợi cho mình“.

Bài viết còn đề cập tới những hậu quả có thể xảy ra: “Chính phủ Hàn Quốc và các nhà sản xuất sẽ phải trả giá cho việc làm ra những phim, những chương trình đó, vốn đầy sự bóp méo, hư cấu, sỉ nhục tình hình tươi đẹp của miền Bắc.”

Một phương tiện truyền thông khác của Bắc Hàn là “Meari” cũng đã đưa ra bình luận với tiêu đề “Đây không phải là sự tưởng tượng và sự hư cấu có tính nghệ thuật, mà đây chính là một sản phẩm của ý thức hệ đối đầu dân tộc mang tính bệnh hoạn”.

“Gần đây, Hàn Quốc cho phát sóng liên tục các tác phẩm tuyên truyền chống cộng với nội dung phỉ báng Cộng hòa quốc của ta. Điều này đã khơi dậy sự căm phẫn tột cùng của nhân dân ta”.

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Hàn bị “bôi nhọ” trên màn ảnh. Năm 2014, bộ phim The Interview đã khiến Bĩnh Nhưỡng phẫn nộ. Ở cao trào phim, nhân vật Kim Jong Un xuất hiện trong tình trạng khỏa thân trước khi chết.

XEM THÊM: 18 bộ phim điện ảnh quốc dân của Hàn Quốc nhất định phải xem

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).