Khi bộ phim “Ký Sinh Trùng” đã làm nên lịch sử nền điện ảnh Hàn Quốc bằng cách trở thành bộ phim tiếng nước ngoài đầu tiên giành giải Phim hay nhất tại Oscar 2020, nhà sản xuất điều hành Miky Lee đã thực hiện một trong những bài phát biểu đáng chú ý nhất trong đêm trao giải.

Thời điểm giải thưởng quan trọng nhất tại Oscar – “Phim truyện xuất sắc nhất” được xướng tên, ai cũng lấy làm ngạc nhiên đạo diễn Bong Joon Ho không phát biểu lời nào, thay vào đó, ông nhường sân khấu cho 2 người phụ nữ bí ẩn.

Được biết, người đầu tiên là nhà sản xuất Kwak Sin Ae. Bà đã gửi lời cảm ơn tới mọi người khi nhận giải thưởng danh giá. Lúc này, ê-kíp tổ chức giải Oscar đã vội vàng tắt đèn sân khấu, dự định khép lại buổi lễ. Tuy nhiên, một người phụ nữ với mái tóc ánh đỏ đã xuất hiện và làm bùng nổ sân khấu. Đó là Miky Lee.

Cô Lee đã dành nhiều lời khen ngợi cho đạo diễn “Ký Sinh Trùng”, Bong Joon Ho: “Cảm ơn đạo diễn Bong”. Cô nói. “Tôi thích mọi thứ thuộc về cậu ấy. Nụ cười và mái tóc điên rồ của cậu ấy, cách cậu ấy nói chuyện, bước đi và đặc biệt là cách cậu ấy chỉ đạo công việc”.

“Điều tôi thực sự thích ở cậu ấy là khiếu hài hước và sự thật là anh ấy có thể tự tạo niềm vui cho mình và cậu ấy không bao giờ tỏ ra nghiêm trọng hóa vấn đề một cách thái quá”.

Đồng thời, cô cũng gửi lời cảm ơn đến khán giả Hàn Quốc: “Tôi thực sự, thực sự muốn cảm ơn khán giả điện ảnh Hàn Quốc, những người xem phim của chúng tôi, những người đã thực sự ủng hộ phim của chúng tôi và không bao giờ ngần ngại cho chúng tôi những ý kiến đánh giá ​​thẳng thắn”.

Cô nói với vẻ mặt rạng ngời của người chiến thắng. “Điều đó khiến chúng tôi thực sự không bao giờ có thể tự mãn và không ngừng nỗ lực, sáng tạo hơn nữa. Không có bạn, khán giả của chúng tôi, sẽ không có chúng tôi ở đây ngày hôm nay”.

Ngay trong khoảnh khắc xuất hiện đầu tiên, người ta đã cảm nhận được một sự nhân hậu, cao quý toát lên từ cô Lee. Cô được coi là nhà sản xuất phim (nữ) quyền lực nhất Hàn Quốc – nhưng chính xác cô là ai?

Miky Lee là ai?

Người phụ nữ với mái tóc đỏ được biết đến với tên tiếng Hàn là Lee Mi Kyung, hay còn gọi là Miky Lee. Đó là nhà sản xuất của “Ký Sinh Trùng”, cháu gái Lee Byung Chul, người sáng lập Samsung – hiện là công ty lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất của Hàn Quốc hay còn được biết đến là nữ tỷ phú quyền lực của ngành điện ảnh Hàn Quốc.

Bà Lee là người ôm mộng đưa phim ảnh Hàn đến với Hollywood và toàn thế giới. Theo như lời của Adam Lashinsky, người đã nhấn mạnh trong một bài viết cho tạp chí Fortune: “Người ủng hộ tài chính hàng đầu của bộ phim là một thành viên của gia đình nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc, là hình ảnh thu nhỏ của giới tinh hoa xã hội mà Ký Sinh Trùng quỷ ám”.

Miky Lee là phó chủ tịch của công ty sản xuất CJ Entertainment (ban đầu là một bộ phận sản xuất đường và bột mỳ của Samsung), và cũng là nhà đầu tư chính, đứng sau sự thành công của các bộ phim như Snowpiercer của Bong Joon Ho và The Handdessen của Park Chan Wook.

Ahn Jin Soo, một chuyên gia về điện ảnh Hàn Quốc tại khoa nghiên cứu Đông Á của Đại học Berkeley, nói với Fortune rằng bà Lee là “nhà sản xuất phim nữ có ảnh hưởng và quyền lực nhất ở Hàn Quốc”.

“Miky Lee đã mạo hiểm đầu tư vào các bộ phim xuất sắc và sáng tạo trong thập kỷ qua,” ông nói.

Tranh cãi về “danh sách đen” và những vấn đề chính trị

Gia đình và công ty của bà Lee đã trải qua một thời gian hỗn loạn từ năm 2013, sau cuộc bầu cử của cựu tổng thống Park Geun Hye, người sau đó bị buộc tội và cách chức năm 2017. Bà Park đã tuyên bố sẽ đàn áp “chaebol” – các công ty độc quyền và tập đoàn của Hàn Quốc.

Trong cuộc đàn áp đó, Chủ tịch Tập đoàn CJ và anh trai của bà Lee là Lee Jay Hyun, người mà bà cảm ơn trong bài phát biểu tại lễ trao giải Oscar, đã bị bắt vào tháng 7 năm 2013.

Các công tố viên buộc tội Lee Jay Hyun biển thủ 165 tỉ KRW (208 triệu USD) và trốn thuế. Ban đầu anh ta bị kết án bốn năm tù, nhưng sau đó đã được sửa lại thành hai năm rưỡi. Đồng thời, bà Lee, với lý do sức khỏe không đảm bảo, đã rời công ty và chủ yếu sống ở Mỹ, nhưng đã tích cực quảng bá cho công ty và điện ảnh Hàn Quốc vào năm 2014.

Sau đó theo hãng tin Hollywood Reporter và Yonhap, cố vấn của bà Park đã gây áp lực buộc bà Lee phải rời khỏi CJ Entertainment vào năm 2013.

Năm 2017, cựu Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon Sun đã bị bắt vì nghi ngờ có liên quan đến một “danh sách đen nghệ thuật” nhắm vào hàng ngàn người chỉ trích bà Park.

Danh sách bao gồm gần 10.000 nghệ sĩ và được cho là bao gồm tác giả từng đoạt giải thưởng Han Kang, cũng như đạo diễn của “Ký Sinh Trùng” Bong Joon Ho.

Ký Sinh Trùng giành được đỉnh cao của một giấc mơ suốt đời

Miky Lee giám sát một đế chế giải trí trị giá 6,1 tỷ USD. Nhưng ước mơ của bà, theo Wired năm 2013, là “được nhìn thấy mọi người trên khắp thế giới thưởng thức văn hóa Hàn Quốc”.

Miky Lee được sinh ra ở Tennessee ở Hoa Kỳ và chuyển đến Seoul cùng gia đình khi mới ba tuổi. Bà học ngành nhân văn và ngôn ngữ ở Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản, trước khi tốt nghiệp Harvard.

Tại Harvard, nhận thấy các lớp học tiếng Hàn không thu hút đông sinh viên tham gia và văn hóa Hàn Quốc không được hiểu rộng rãi, vì vậy “nỗi ám ảnh suốt đời của tôi để quảng bá văn hóa Hàn Quốc bắt đầu từ đó”, bà nói với tờ Washington Post năm 2014.

Tờ báo cho biết một rối loạn thần kinh di truyền ảnh hưởng đến thần kinh khiến chân của bà bị khập khiễng, nhưng Phật giáo đã giúp cô vượt qua được căn bệnh.

Năm 1995, Miky Lee dẫn đầu một thỏa thuận đầu tư 300 triệu USD để giúp khởi động DreamWorks. Phóng viên Hollywood mô tả niềm đam mê của bà Lee trong việc quảng bá phim Hàn Quốc “cường độ gần như truyền giáo”.

“Tôi từng mang theo DVD và đến Warners, Universal, Fox, bất cứ ai tôi có cơ hội tiếp xúc để giới thiệu phim Hàn Quốc”, Miky Lee tâm sự.

Lee đã nuôi dưỡng các ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc trở thành quyền lực mềm văn hóa khắp châu Á. Xa hơn nữa, Lee nói rằng mục tiêu của bà bây giờ là mở rộng hơn nữa ảnh hưởng trên toàn thế giới của CJ, hãng phim duy nhất của Hàn Quốc có phân phối trực tiếp nước ngoài, họ đã phát hành hơn 140 bộ phim ở Mỹ và hơn 50 bộ phim ở những quốc gia khác.

“Ký Sinh Trùng không phải là một bộ phim toàn cầu về mặt casting, nhưng đó là về vấn đề mà mọi người đang phải đối mặt”, Lee chia sẻ thêm về chủ đề phổ biến đó là nhu cầu “tôn trọng cơ bản của con người”. Đây là điều đại diện cho loại nội dung đa văn hóa mà bà muốn để tập trung trong tương lai.

“Tôi rất vui khi trở thành một cầu nối. Chỉ cần đi bộ qua tôi, miễn là bạn đi qua, điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều thành công”, Lee ví von vai trò của mình.

XEM THÊM: Điều gì ẩn giấu sau cái kết của Ký Sinh Trùng?

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).