Thông thường, không ít người nghĩ việc ăn sống các loại rau củ sẽ giúp cơ thể hấp thụ 100% thành phần dinh dưỡng tự nhiên.

Trên thực tế nhiều loại rau củ khi được nấu chín kỹ sẽ có ích hơn cho cơ thể trong việc hấp thụ chất bổ. Không những thế, nấu chín kỹ 5 loại rau củ sau còn giúp chống ung thư, tăng cường sức đề kháng cho gia đình qua mùa dịch.

1. Cà rốt

Cà rốt được biết đến là “thiên thần” của mắt vì chứa nhiền tiền tố của vitamin A rất tốt cho mắt. Ngoài ra, cà rốt chứa lượng natri vừa đủ để duy trì huyết áp ở mức hợp lý trong cơ thể. Đối với những người tiêu thụ cà rốt thường xuyên, huyết áp của họ sẽ luôn trong tình trạng ổn đinh.

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ăn cà rốt có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư phổi, ung thư vú và ung thư ruột kết. Lý do là cà rốt có chứa rất nhiều chất chống hóa như poly-axetylen, falcarinol có khả năng “chiến đấu” chống lại bệnh ung thư bằng cách tiêu diệt các tế bào tiền ung thư trong các khối u. Nhờ đó có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Giá trị dương dưỡng cho mỗi 100g cà rốt tươi được phân tích như bảng dưới đây

Người Việt dùng cà rốt để chế biến rất nhiều món ăn sống như nộm, gỏi… Và ăn chín nhừ với món canh hầm thịt hoặc xương. Người Hàn cũng dùng cà rốt trong các món trộn, nộm, gỏi như món sò huyết trộn (꼬막무침), món ốc hương trộn gia vị (골뱅이무침) và nấu chín nhừ trong các món như gà kho cay (닭볶음탕).

2. Bí đỏ

Fan của cháo bí đỏ lại có thêm động lực nghiền món này vì bí đỏ giúp chống ung thư, chữa tiểu đường nếu được nấu chín kỹ. Nguyên nhân là do chất chống oxy hóa là beta-carotene có trong bí có tác dụng ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Ngoài ra, bí đỏ còn là nhà vô địch về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axit hữu cơ. Axit ascorbin có trong bí đỏ giúp chống lại cảm cúm, vitamin nhóm B giúp cơ thể dẻo dai trước mệt mỏi, cáu giận và mất ngủ, bổ sung dưỡng chất cho tóc và móng chân, tay.

Sẽ rất tuyệt vời nếu các bạn nấu cháo bí đỏ với táo đỏ Hàn Quốc (호박죽). Đối với người Hàn Quốc, bí đỏ và táo đỏ là cặp đôi dinh dưỡng giá trị nhất.

Lý do của việc nấu chín kỹ cà rốt và bí đỏ là nếu ăn sống, cơ thể chúng ta chỉ có thể hấp thụ từ 8 ~ 10% thành phần dinh dưỡng, trong khi có thể hấp thụ hơn 60% nếu nấu chín rồi ăn.

3. Tỏi

Nhắc đến ẩm thực Hàn Quốc với vô số món ăn có thành phần nguyên liệu là tỏi, bạn có thể cảm nhận được tình yêu mà người Hàn Quốc dành cho tỏi sâu đậm như thế nào.

Người Hàn Quốc thường dùng máy xay sinh tố để xay nhừ tỏi thay vì làm dập nhánh tỏi mỗi khi cần. Khi được hỏi về lý do, người Hàn Quốc thường trả lời rằng: “Hầu như, món nào cũng dùng tỏi. Xay tỏi nhanh hơn đập tỏi rất nhiều.”

Một số người bạn phương Tây khi sang Hàn Quốc du lịch lại phát ngôn hài hước rằng ở người Hàn Quốc hơi mùi tỏi nồng. Trên thực tế tỏi có rất nhiều tác dụng khiến chúng ta phải “chịu khó ăn tỏi”.

Hợp chất sulfur có trong tỏi đảm nhiệm vai trò kháng khuẩn, tiêu viêm cực mạnh. Có tỏi trong thực đơn ăn uống hàng ngày giúp phòng các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra, đồng thời giảm nguy cơ cảm cúm lên đến 63% và giúp rút ngắn 70% thời gian bị cảm.

Theo nhiều nghiên cứu, tỏi có công dụng đáng kể trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhất là ung thư đường ruột. Cụ thể, tỏi ức chế quá trình nitrat biến thành nitrite trong dịch vị, ngăn cản sự hình thành nitrosamine, giúp phòng ngừa ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, tỏi còn có thể ngăn cản sự xâm hại của độc tố, kim loại nặng, chất gây ung thư đối với cơ thể. Đồng thời, thành phần germanium và selen trong tỏi giúp cơ thể chống đột biến tế bào, ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do, hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Về khả năng hỗ trợ điều trị ung thư, các hoạt chất trong tỏi như diallyl disulphide, s-allystein và ajoene có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng của khối u, giảm kích thước của khối u tới 50%. Tỏi có công dụng ngăn ngừa, hỗ trợ kiểm soát sự phát triển của các loại ung thư như: ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng, ung thư đại tràng, ung thư thực quản, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư gan, ung thư bàng quang.

Tham khảo thêm tác dụng mà tỏi mang lại

– Cải thiện chức năng xương khớp
– Phòng ngừa các bệnh tim mạch
– Lọc độc tố trong máu
– Giảm huyết áp

Ở Hàn Quốc, nước ép tỏi đen (흑마늘즙) tốt hơn các loại tỏi thông thường. Tuy nhiên, vấn đề mùi vị khiến người uống mất cảm tình ngay từ lần đầu.

4. Rau bina / chân vịt (시금치)

Rau bina hay còn được gọi là rau chân vịt, là một trong những loại rau yêu thích của người Hàn. Một cố vấn dinh dưỡng Viện nghiên cứu ung thư Mỹ cho biết rau chân vịt chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh. Không những thế loại rau này rất giàu folate, giúp duy trì AND khỏe mạnh, đặc biệt là ngừa ung thư.

Rau chân vịt sẽ khẳng định được “năng lực chống ung thư” của mình nếu bạn luộc rau trong nồi nước đang sôi từ 30 giây đến 60 giây. Đây là thời điểm vàng để rau phát huy tác dụng.

Ngoài tác dụng chống ung thư, những người đang có ý định giảm béo cũng nên cân nhắc thực đơn về món này. Chống ung thư, có tác dụng giảm cân chống béo, lại còn cải thiện thị lực.

5. Cà chua

100g cà chua chín tươi có thể đáp ứng 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, 8% nhu cầu vitamin B6, từ 33 ~ 50% nhu cầu vitamin C. Ngoài ra còn có vitamin B1, B2, PP.

Cà chua chống ung thư là một tin vui cho cho “tín đồ cà chua”. Vì trong cà chua có một nguồn dồi dào các hợp chất chống oxy hóa và vitamin C. Những hợp chất này rất hiệu quả trong việc giúp cơ thể chống chọi lại các gốc tự do gây ung thư. Ngoài ra, lượng lycopene cao trong cà chua cũng là một chất ngăn ngừa ung thư hữu hiệu.

Ăn cà chua nấu chín kỹ giúp bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh tiểu đường, làm đẹp da, giảm trầm cảm, cải thiện thị lực, cải thiện hệ tiêu hóa và chống viêm. Theo viện nghiên cứu của Mỹ, nếu nấu cà chua ở nhiệt độ 88 độ C liên tục trong 30 phút, hàm lượng lycopene có trong vỏ cà chua tăng lên đến 35% so với khi ăn sống.

Người Hàn Quốc coi cà chua là một loại hoa quả nên thường ăn kèm salad hoặc ăn tươi như ăn nho, dâu tây. Nên việc tìm một món liên quan đến cà chua nấu chín trong nâm cơm gia đình Hàn Quốc rất khó. Tuy nhiên, người Hàn chỉ không quen với cách ăn nấu chín cà chua nhưng không hề phủ nhận sự thật “cà chua thực sự rất tốt nếu ăn khi được nấu chín kỹ”.

Quan niệm ăn tươi không còn là đúng đắn, chúng ta cần hiểu và ăn đúng cách mới phát huy được 100% tác dụng của thực phẩm. Đôi lúc, việc ăn sống, ăn tái cũng dễ đưa đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Các chị nội trợ bỏ túi những kiến thức cơ bản sẽ giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho cả gia đình và những người xung quanh.

XEM THÊM: Bí quyết tăng chiều cao & thể lực đứng đầu châu Á của người Hàn Quốc

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).