Hành vi bí mật quay phim phụ nữ bằng camera giấu kín – gọi là molka – trong phòng tắm, phòng thay đồ hay những địa điểm công cộng đang là vấn đề nghiêm trọng và đang tăng nhanh ở Hàn Quốc. Tin tức về tội phạm molka xuất hiện nhan nhản hàng ngày trên báo chí Hàn Quốc.

Trên thực tế, camera ẩn không chỉ là vấn nạn của người Hàn, mà nó cũng đe dọa đến sự an toàn của chính phụ nữ Việt Nam. Bạn chỉ cần lên google, gõ cụm từ quay lén sẽ thấy mức độ khủng khiếp của camera ẩn, vấn đề mà phụ nữ Việt Nam còn khá thờ ơ. Bất kỳ vật dụng gì cũng có thể trở thành camera, ví dụ như bút, remote, đồng hồ, hoặc chiếc đinh trên tường…và rất khó phát hiện bằng mắt thường. Chúng được bán tràn lan trên thị trường để phục vụ sở thích của những kẻ biến thái.

Quay lén là hành động xâm phạm quyền riêng tư đang được cả thế giới lên án. Để giúp cho phái nữ nói riêng hay tất cả mọi người nói chung có thể tự bảo vệ mình khỏi nạn quay lén, chuyên gia truy lùng các camera gián điệp của Hàn Quốc đã tiết lộ những nơi có thể lợi dụng để giấu máy quay trộm.

Thực trạng quay lén ở Hàn Quốc

Hàn Quốc nằm trong số những quốc gia có nền công nghệ và kỹ thuật số phát triển nhất trên thế giới. Nước này dẫn đầu về số người sở hữu điện thoại thông minh, với gần 90% người lớn có ít nhất một chiếc và 93% người dân tiếp cận với Internet. Tuy nhiên, những lợi thế này cũng khiến loại hình tội phạm quay lén khó bị phát hiện và khó bắt giữ.

⇢ Hàn Quốc triển khai mạng 5G trên các bãi biển.

Quay lén đã trở thành một đại dịch ở Hàn Quốc. Kể từ năm 2011, số vụ quay chụp bất hợp pháp ở Hàn Quốc tăng vọt từ 1.300 mỗi năm lên hơn 6.000 vụ vào năm 2017 với nạn nhân chủ yếu là phụ nữ. Vấn đề trở nên đáng báo động đến mức mọi nhà sản xuất smartphone ở Hàn Quốc đều được yêu cầu camera trên thiết bị của họ phải phát ra âm thanh màn trập thật lớn mỗi khi chụp hình.

Ở Hàn, mỗi ngày có ít nhất một video quay lén được đăng tải. Những kẻ xấu sẽ cùng nhau tạo ra một trang web có server ở nước ngoài và tiến hành livestream quay lén du khách. Những chiếc máy quay mini này có kích thước ống kính chỉ 1mm và rất khó nhìn thấy bằng mắt thường.

Vào đợt tháng 3/2019, cả Hàn Quốc rúng động khi phát hiện 1.600 khách bị quay lén trong các khách sạn trên toàn quốc. Đầu năm 2019, Hàn Quốc cũng đã tuyên án bốn năm tù giam đối với chủ của một website phim 18+, chuyên đăng tải những thước phim được quay lén nữ giới ở nhà vệ sinh và phòng thay đồ. Những video nhạy cảm từ thể loại quay phim đồi bại này thường gây ra nỗi đau khủng khiếp về mặt tinh thần cho các nạn nhân, thậm chí một số trường hợp đã tìm tới cái chết.

Hàn Quốc bắt kẻ quay lén phụ nữ trong siêu thị.

Thiết bị quay lén tràn lan

Theo luật hiện tại của Hàn Quốc, người mua các thiết bị ghi hình tại cửa hàng bán lẻ không cần phải đăng ký thông tin cá nhân, khiến việc quản lý và truy tìm thủ phạm như trong vụ quay lén tại toilet công cộng là rất khó khăn.

Bất kỳ cửa hàng bán lẻ thiết bị ghi hình nào tại Hàn Quốc cũng đều có hằng hà sa số, đủ loại, kích cỡ, hình dạng, từ công khai đến lén lút. Đó có thể là chiếc bút, bật lửa, đồng hồ hay máy báo khói đi kèm với một camera ẩn có kích cỡ chỉ 1mm.

Ông Shin Jang Jin – một chủ cửa hàng bán thiết bị ghi hình tại Incheon, cho biết làm nghề này đã hơn chục năm và buôn bán rất phát đạt. Tuy nhiên, gần đây việc buôn bán gặp khó khăn, vì mọi người, nhất là phái nữ bắt đầu có cái nhìn không thiện cảm vì lo ngại bị quay lén.

Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén

Ông Shin khẳng định thiết bị của ông được bán với mục đích tốt, như theo dõi nhà cửa, phát hiện bạo lực trẻ em, bạo lực gia đình nhưng ông cũng thừa nhận không thể kiểm soát những người mua với mục đích xấu.

Trước thực trạng đó, các nhà lập pháp Hàn đang vận động để điều chỉnh luật mua bán thiết bị ghi hình. Theo đó, người mua phải đăng ký thông tin cá nhân, từ đó hạn chế tối đa khả năng xảy ra các trường hợp quay lén trái phép.

Một chủ của hàng thiết bị ghi hình tại Seoul cho biết giải pháp của ông là gặng hỏi khách hàng về lý do mua camera, nếu không chính đáng ông sẽ không bán. Tuy nhiên, theo ông, đây là cách không hiệu quả vì tội phạm quay lén cũng có thể dùng camera từ smartphone.

Nơi đáng sợ nhất là nhà nghỉ, nhà vệ sinh công cộng, phòng thay đồ… Mức độ tinh vi của các thiết bị này rất đáng gờm. Theo đó, nếu trong khách sạn, những tên tội phạm sẽ lắp đặt camera không dây, kết nối Internet ở phòng nghỉ của khách sạn để quay lén ở những nơi không ai có thể ngờ tới như hộp tivi kỹ thuật số, ổ cắm, máy sấy tóc, đèn ngủ, đồng hồ treo tường, công tắc, lỗ thông gió nhà vệ sinh…

Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén

Đặc biệt, các camera quay lén thường được giấu ở những góc bàn hoặc đồ vật có thể nhìn thẳng đến giường ngủ như các bức tranh treo tường, đồng hồ hoặc ảnh để bàn.

Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén
Camera quay lén gắn trên bức tranh.
Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén
Camera gắn trên chuông báo cháy.

Đối với phòng vệ sinh, camera có thể giấu ở nhiều nơi cực kỳ tinh vi và rất khó phát hiện như móc áo quần, vòi xịt nước, trên thân các chai sữa tắm hay thậm chí là ở các lõi giấy vệ sinh… Vì vậy, các bạn hãy nên cẩn thận kiểm tra kĩ càng khi đi nghỉ ở các phòng khách sạn, nhà nghỉ.

Ngoài ra, ở nơi công cộng, những kẻ biến thái trang bị các dụng cụ quay lén tinh vi hơn do chúng tự chế.

Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén
Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén
Camera quay lén gắn trên cạp quần (áo đục lỗ) và cặp sách.
Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén
Camera quay lén gắn trên túi xách, giày thể thao, đồng hồ
Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén
Cảnh sát Hàn Quốc thu giữ camera quay lén gắn trên kính.

Đi trên tàu điện ngầm hay ở các địa điểm công cộng, nếu thấy kẻ nào đó cố tình đứng sát gần mình thì các bạn phải cảnh giác hết sức

Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén

Bị chính người thân quay lén

Ngoài ra, Hàn Quốc còn đang phải đối mặt với một hiện tượng khác trong xã hội. Đó là trả thù tình bằng videoclip. Chỉ tính riêng năm 2017, có hơn 7.000 đơn thư cầu cứu được gửi tới cơ quan quản lý nhờ giúp gỡ các video nhạy cảm, tăng gấp 7 lần so với 4 năm trước đó.

Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén

Nạn nhân là những phụ nữ bình thường bị người yêu cũ, chồng cũ hoặc kẻ xấu trả thù bằng cách tung các bức ảnh và video “nhạy cảm” lên mạng. Trong một xã hội bảo thủ và trọng nam khinh nữ như Hàn Quốc, đại dịch quay lén với các cảnh quay nhạy cảm bị chia sẻ trên mạng xã hội được coi là án tử của hàng nghìn phụ nữ khiến họ sống không bằng chết.

Hàn Quốc cấm đặt câu hỏi riêng tư khi phỏng vấn xin việc.

Một số người bị quay lén bởi những người đàn ông mà họ nghĩ là bạn bè. Một phụ nữ tên Kim cho hay cô từng bị quay lén dưới bàn ăn ở một nhà hàng. Người đàn ông đã đặt một camera nhỏ dưới váy cô.

Khi phát hiện ra, Kim đã giật lấy điện thoại của anh ta rồi tìm thấy một video quay lén khác về mình đang được bạn bè của anh ta bàn luận sôi nổi: Khi tôi lần đầu nhìn thấy phòng chat, tôi đã rất sốc, tâm trí trở nên trống rỗng và tôi bắt đầu khóc. Tôi cứ nghĩ người khác sẽ nghĩ gì? Liệu cảnh sát có nghĩ rằng quần áo của tôi quá hở hang? Rằng tôi trông rất rẻ tiền?

Kim nói: Tại sở cảnh sát, tôi thấy rất lạc lõng. Tôi cảm nhận tất cả cánh đàn ông đang nhìn mình như thể tôi là một miếng thịt béo bở hay một đối tượng tình dục. Tôi sợ hãi. Tôi đã không kể cho bất kỳ ai. Tôi sợ bị đổ lỗi. Tôi sợ gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh sẽ nhìn tôi như những người đàn ông kia nhìn tôi. Và người quay lén Kim đã không bị xử lý.

Sự gia tăng trong các vụ án đã khiến hàng chục ngàn phụ nữ phải xuống đường ở Seoul vào tháng 6/2018 để yêu cầu các bản án nghiêm hơn hơn cho tội phạm quay lén. Hình phạt hiện nay là một năm tù hoặc phạt tiền 10 triệu won (gần 9.000 USD) vì phát tán hình ảnh trái phép.

Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén

Tip để không trở thành nạn nhân của nạn quay lén

1. Luôn chuẩn bị tinh thần

Những kẻ biến thái có mặt ở khắp mọi nơi. Những tên yêu râu xanh đó có thể là sếp, thầy giáo, bố, anh trai, bạn thân… của các bạn. Vì vậy, bạn luôn phải học cách đề phòng và bảo vệ bản thân.

Chuyên gia Hàn Quốc tiết lộ cách phát hiện camera quay lén

2. Sử dụng phần mềm, máy phát hiện camera ẩn

Hiện nay, hầu hết camera ẩn đều được ngụy trang một cách rất tinh vi mà khó có thể nhìn được bằng mắt thường. Cách dễ nhất để phát hiện ra chúng đó là bạn nên cài 1 app dò camera ẩn trên AppStore, CH Play và học cách sử dụng chúng thông qua các clip hướng dẫn trên YouTube.

Nếu có điều kiện về tài chính, bạn có thể sắm cho mình một thiết bị phát hiện camera quay lén. Mỗi khi đi du lịch, vào một WC lạ, đừng vội tắm rửa, thay đồ mà hãy bật thiết bị tìm kiếm camera ẩn để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Ngoài ra, các bạn có thể mang bên mình 1 cuộn băng dính đen. Trong trường hợp phát hiện ra camera ẩn thì nó sẽ là cứu tinh của bạn.

3. Cẩn trọng với các mối quan hệ qua mạng

Hiện nay, việc hẹn hò và làm quen qua mạng đang rất phổ biến. Internet giúp chúng ta tìm kiếm những người bạn mới, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Đối với những mối quan hệ qua mạng, các bạn nên hạn chế việc chat video, gửi ảnh khi chưa đủ tin cậy với đối phương. Hãy che webcam, gỡ bỏ IP wifi khi không sử dụng đến. Đề phòng những đối tượng xấu có được hình ảnh của bạn và dùng nó với mục đích xấu như ghép ảnh đồi trụy, video deepfake, tung tin đồn thất thiệt, tạo thông tin giả để lừa đảo.

4. Chú ý tới không gian sống

Điều này rất quan trọng đối với những bạn đang đi ở trọ, không sống cùng gia đình. Hiện nay, có nhiều video quay lén nhờ lợi dụng những lỗ hổng trên tường, khe cửa sổ. Khi phát hiện ra vấn đề không an toàn, hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng và báo lại với chủ nhà trước khi nó trở thành nơi được những kẻ xấu tận dụng để quay lén.

5. Không quay clip, chụp ảnh nhạy cảm dưới mọi hình thức

Nhiều bạn trẻ ngày nay có thú vui quay clip quan hệ tình dục, chụp ảnh khỏa thân gửi cho nhau để làm kỷ niệm. Nếu bạn trai/bạn gái yêu cầu được quay clip, hãy nói KHÔNG để tránh những hậu quả xấu trong tương lai. Tuyệt đối không tiết lộ những hình ảnh nhạy cảm của bản thân mình cho bất cứ ai.

Một khi những video, hình ảnh trên được đăng tải lên mạng, bất cứ ai cũng có thể xem chúng và cực khó để gỡ bỏ. Trong trường hợp bạn trở thành nạn nhân của camera ẩn hay clipsex, hãy liên hệ với các cơ quan chức năng, an ninh mạng để được trợ giúp.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).