Hôn nhân là chuyện của cả một đời người. Vì thế, để chọn được một người phù hợp có thể đầu ấp tay gối suốt đời luôn là một việc hệ trọng mà ai cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cùng “nửa kia” đi đến cuối con đường.

Có người hẹn hò trong nhiều năm vẫn chưa dám nghĩ đến chuyện kết hôn, có người lại chỉ cần vài tháng tìm hiểu cũng đủ để xác định đây chính là người bạn đời mà mình đang tìm kiếm. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp “bị động”, chỉ cần gặp mặt, quen biết và kết hôn theo ý bố mẹ hai bên. Bởi thế mà từ xưa mới có câu nói: “Cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy”.

Vấn đề này lại càng được nhấn mạnh hơn nữa trong những gia đình bề thế, danh gia vọng tộc, luôn đặt bốn chữ “môn đăng hộ đối” lên hàng đầu, chỉ vì quan niệm những người không cùng đẳng cấp, vị thế sẽ dễ nảy sinh quan điểm bất đồng, gây xung đột khiến cuộc sống hôn nhân không tránh khỏi nhiều trục trặc. Do đó, cách tốt nhất chính là bố mẹ “ra tay” chọn cho con một người chồng/người vợ phù hợp, để bảo đảm cuộc sống của con sẽ được hạnh phúc về sau.

Tuy nhiên, có phải công tử – tiểu thư nào cũng “ngoan ngoãn” nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ, hay sẽ kiên quyết đấu tranh đến cùng để bảo vệ tình yêu của đời mình? Hãy cùng tìm câu trả lời qua những ví dụ cụ thể từ các gia tộc thuộc hàng bề thế nhất nhì Hàn Quốc.

Lee Maeng Hee (이맹희) – Không hề được gặp vợ cho đến ngày kết hôn

Trong giới quý tộc Hàn Quốc, trường hợp điển hình nhất nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ chính là Lee Maeng Hee, anh trai chủ tịch Samsung đương thơi Lee Kun Hee (이건희), và là con trai cả của nhà sáng lập đế chế Samsung Lee Byung Chul (이병철).

Trong khoảng thời gian còn đang theo đuổi tấm bằng thạc sĩ tại Nhật Bản, cậu hai Lee Maeng Hee đã phải bỏ lại tất cả để lập tức trở về nước theo chỉ thị của bố. Lý do chỉ vì một người con gái mang tên Son Bok Nam (손복남). Lúc này, Lee Maeng Hee vẫn chưa hề biết Son Bok Nam là ai, chỉ đến khi được bố mẹ cho xem hình và giới thiệu: “Đây là người vợ tương lai mà bố mẹ đã chọn cho con, khi con vừa tròn 4 tuổi”.

Lời nói nhẹ như “lông hồng” của bậc phụ huynh vào tai Lee Maeng Hee lại trở thành “sét đánh giữa trời quang” bởi với một thanh niên còn đang tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ như Lee Maeng Hee, làm sao có thể chấp nhận sự sắp đặt vô lý này? Dù vậy, thuận theo ý cha, Lee Maeng Hee cũng đồng ý gặp mặt vợ tương lai sau 3 ngày được xem bức ảnh của tiểu thư nhà họ Son.

Tuy nhiên, cuộc gặp mặt chỉ mang tính chất miễn cưỡng và xuất phát từ một phía, bởi lúc bấy giờ Lee Maeng Hee đứng ở một vị trí rất xa và lén lút tìm hiểu cô vợ tương lai của mình. Ấy thế mà cậu cả nhà họ Lee lại lập tức “trúng phải tiếng sét ái tình” khi nhìn thấy dáng vẻ hết sức hiền thục và dịu dàng của tiểu thư Son Bok Nam, thậm chí còn quyết tâm kết hôn với nàng cho bằng được, chỉ sau một lần quan sát.

Thế là hôn lễ linh đình giữa Lee Maeng Hee và Son Bok Nam diễn ra chỉ một tháng sau đó tại nhà thờ Cheondoism (quận Jongno, thủ đô Seoul), dù cả hai chưa hề có một lần gặp mặt chính thức.

Tuy phải kết hôn theo sự sắp đặt của cha mẹ, song Lee Maeng Hee cho biết cả đời ông không bao giờ hối hận về quyết định của mình. Vì vợ ông là một người phụ nữ tuyệt vời, có học thức, không chỉ giỏi việc gia đình, mà còn là hậu phương vững chắc giúp ông vượt qua mọi khó khăn, áp lực nơi thương trường.

Sau khi vị “tộc trưởng” Lee Byoung Chul từ chức, cậu cả Lee Maeng Hee chính thức kế nhiệm vị trí Tổng giám đốc điều hành Samsung từ năm 1967. Tuy nhiên, ông không nhận được nhiều sự ủng hộ từ các thuộc cấp, do phong cách lãnh đạo khá độc đoán và trái ngược hoàn toàn với cha mình.

Năm 2015, Lee Maeng Hee qua đời sau một năm chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi tại Trung Quốc, hưởng thọ 84 tuổi.

Lee Sook Hee (이숙희) – Từ “ái nữ” gia tộc Samsung trở thành con dâu Tập đoàn LG

Tương tự anh trai Lee Maeng Hee, thứ nữ Lee Sook Hee thuộc gia tộc Samsung cũng là trường hợp phải kết hôn với một người được bố mẹ sắp đặt. Người đó chính là Koo Ja Hak (구자학) – chủ tịch hiện tại của Ourhome, và là con trai thứ 3 của nhà sáng lập LG Koo In Hwoi (구인회).

Vào thời điểm đó, việc hai gia tộc hùng mạnh Samsung và LG trở thành thông gia đã lập tức thu hút sự chú ý lớn không chỉ từ công chúng trong nước, mà cả giới truyền thông quốc tế.

Sau khi về làm rể nhà họ Lee, Koo Ja Hak đã đảm nhận nhiều vai trò quan trọng tại các chi nhánh của Tập đoàn Samsung, bao gồm khách sạn Silla trong hơn 10 năm và nhận được sự tin tưởng từ bố vợ, kiêm chủ tịch Lee Byoung Chul.

Tuy nhiên, thời thế bắt đầu thay đổi khi hai gia tộc Samsung và LG dần xuất hiện những mâu thuẫn khó hàn gắn trong cả mối quan hệ thông gia, lẫn thương trường. Điều này đã vô tình khiến Lee Sook Hee từ một “ái nữ” luôn được cha mẹ thương yêu hết mực, nay chỉ còn là “đứa con dâu nhà họ Koo” và ngày càng xa cách với nhà mẹ đẻ.

Thậm chí đến năm 2012, Lee Sook Hee còn gây chấn động dư luận khi thẳng tay đâm đơn kiện em trai Lee Kun Hee (hiện đang là chủ tịch tập đoàn Samsung), nhằm giành lại quyền thừa kế và khôi phục vị trí của mình trong gia tộc.

Chủ tịch CJ Lee Jae Hyeon – Nổi tiếng với câu nói “Xin em đừng đi”

Khác với người cha quá cố Lee Maeng Hee, trưởng nam Lee Jae Hyeon (chủ tịch tập đoàn CJ) lại không vướng vào cuộc hôn nhân sắp đặt, mà thậm chí còn trở nên nổi tiếng bởi chuyện tình lãng mạn của mình.

Vào khoảng học kỳ hai của năm đầu đại học, thời điểm mà chàng thanh niên Lee Jae Hyeon gặp nhiều khó khăn và xui xẻo nhất trong cuộc đời, số phận đã đưa đẩy Lee gặp được người phụ nữ định mệnh của đời mình, Kim Hee Jae (김희재), tại một bữa tiệc tất niên.

Thế nhưng sau lần gặp gỡ đầu tiên, mối quan hệ của cả hai không có gì tiến triển đáng kể, chỉ đến khi Lee Jae Hyeon tốt nghiệp đại học và đầu quân cho Ngân hàng Citibank. Lúc này, Kim Hee Jae cũng đang chập chững những bước đi đầu tiên tại một công ty thiết kế. Mỗi ngày sau giờ tan sở, Lee Jae Hyeon đều tận tình đưa đón Kim Hee Jae về nhà và không quên tạo bầu không khí bằng những câu chuyện dí dỏm.

Khi tình yêu bắt đầu chín muồi, Lee Jae Hyeon còn chưa kịp thổ lộ tấm lòng đã phải nghe lời tâm sự về kế hoạch đi du học Mỹ của người con gái mình thương. Ngay lập tức, chàng trai họ Lee đã không kiềm chế được mà thốt lên rằng: “Xin em đừng đi”.

Chỉ với một câu tỏ tình đầy mộc mạc nhưng chất chứa biết bao tình cảm, Lee Jae Hyeon đã giữ chân được người vợ tương lai của mình. Họ chính thức tiến đến hôn nhân vào năm 1984 và sống hạnh phúc cho đến ngày hôm nay.

Chủ tịch LG Koo Kwang Mo (구광모) – Phá vỡ truyền thống “môn đăng hộ đối” của nhà giàu và kết hôn với con gái nhà thường dân

Nổi tiếng với ngoại hình lịch lãm, cùng năng lực làm việc tuyệt vời, chủ tịch Koo Kwang Mo chính là nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất trong thế hệ đời F2-F3 cho đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên trên thực tế, Koo Kwang Mo không phải là con ruột của cựu chủ tịch Koo Bon Moo (구본무). Anh được nhận nuôi vào năm 2004, sau khi con trai ông Koo qua đời vì một tai nạn. Bất chấp việc mình không mang dòng máu nhà họ Koo, Koo Kwang Mo vẫn được cha nuôi hết sức tin tưởng và trao cho vị trí thừa kế tập đoàn sau khi ông qua đời vào năm 2018.

Bên cạnh địa vị và gia thế lừng lẫy, chủ tịch đương nhiệm của LG còn nổi tiếng với chuyện tình “lệch” của mình, khi nên duyên với Jeong Hyo Jeong (정효정) – trưởng nữ của ông chủ một công ty thực phẩm vừa và nhỏ không mấy danh tiếng. Trước khi tiến đến hôn nhân, cả hai đã tình cờ gặp gỡ và yêu nhau trong khoảng thời gian du học ở Mỹ.

Xét theo truyền thống kết hôn sắp đặt mang tính chính trị và kinh tế của gia tộc LG, việc “thế tử” Koo Kwang Mo kết hôn với người con gái xuất thân từ gia đình yếu thế hơn được xem là một điều trái lẽ thường đối với nhà họ Koo.

Không chỉ thế, ngay cả bố mẹ Jeong Hyo Jeong cũng hết sức phản đối quyết định làm dâu tài phiệt của cô, vì lo sợ con gái sẽ phải chịu nhiều áp lực và khổ sở trong một gia tộc bề thế như LG.

Tuy nhiên, vượt qua mọi sự ngăn trở từ hai gia đình, Koo Kwang Mo và Jeong Hyo Jeong đã phá vỡ quan niệm môn đăng hộ đối và chính thức đến với nhau bằng một lễ cưới ấm cúng được tổ chức vào năm 2009.

Cuộc hôn nhân sóng gió giữa tài phiệt đời thứ 3 Tập đoàn Samsung và Á hậu Hàn Quốc

Một trong những câu chuyện kết hôn – chia tay nổi tiếng nhất trong xã hội Hàn Quốc chính là cuộc hôn nhân giữa tài phiệt đời thứ 3 Tập đoàn Samsung Jung Yong Jin (정용진) và Á hậu Hàn Quốc kiêm diễn viên nổi tiếng Go Hyun Jung (고현정).

Năm 2005, Go Hyun Jung khiến cả làng giải trí chấn động khi tuyên bố từ bỏ ánh hào quang sân khấu để kết hôn với Jung Yong Jin, phó chủ tịch Tập đoàn thương mại cao cấp Shinsegae, và là con trai bà Lee Myung Hee (chủ tịch Tập đoàn Shinsegae), cháu trai nhà sáng lập Samsung Lee Byoung Chul. Tài sản của vị hôn phu Go Hyun Jung vào thời điểm kết hôn rơi vào khoảng 1.3 tỉ USD (hơn 30 nghìn tỷ VND), một con số cực “khủng” trong những năm 2000.

Vì kết hôn với một người xuất thân từ gia tộc quá danh giá, Go Hyun Jung buộc phải từ bỏ mọi thứ, kể cả sự nghiệp đỉnh cao, để làm một người vợ hiền và hậu phương vững chắc cho người chồng quyền thế. Tuy nhiên, kết quả nhận được chỉ là những chuỗi ngày đau khổ và bất hạnh của nàng dâu họ Go, khi bị gia đình chồng coi thường vì xuất thân không mấy cao sang.

Trở lại thời điểm những năm 1990, có lẽ ít ai biết cháu trai nhà sáng lập Samsung Jung Yong Jin và nữ minh tinh nổi tiếng Go Hyun Jung đã có một câu chuyện tình đẹp đến mức khiến ai cũng phải ghen tị.

Cả hai tình cờ gặp nhau tại một sân khấu nhạc kịch ở New York, lúc bấy giờ Jung Yong Jin đã nhiệt tình ra tay giúp đỡ hai mẹ con nữ diễn viên xinh đẹp họ Go tìm chỗ ngồi trong một khán phòng rộng lớn. Sự “ga-lăng” của chàng tài phiệt đẹp trai đã khiến trái tim thiếu nữ 25 tuổi không khỏi rung động. Từ đó, họ tiến đến mối quan hệ hẹn hò và chính thức kết hôn vào năm 1995.

Tuy nhiên, sau 8 năm đầu ấp tay gối với Jung Yong Jin, Go Hyun Jung không một giây phút được yên ổn. Thậm chí, cô còn bị ép ly hôn và “hất cẳng” khỏi gia đình chồng, dù lúc bấy giờ cô đã sinh được một quý tử và một cô công chúa cho gia tộc Samsung.

Cũng bởi không có thế lực chống lưng, Go Hyun Jung mất quyền nuôi con vào tay nhà chồng, thay vào đó chỉ nhận được 1.5 tỉ KRW (~28 tỷ VND) – một khoản tiền như những đồng xu lẻ trong khối tài sản khổng lồ của Jung Yong Jin.

Nhiều thông tin cho rằng, sở dĩ Go Hyun Jung chấp nhận số tiền bồi thường nói trên chính là để đổi lại quyền được tiếp tục hoạt động trong giới nghệ thuật, vì đây chính là cách duy nhất để các con của cô có thể được nhìn thấy mẹ của chúng trên màn ảnh.

Những câu chuyện trên chính là ví dụ điển hình nhất cho trường hợp kết hôn theo kiểu “tài phiệt”. Có người chấp nhận sự sắp đặt của gia đình, có người kiên quyết nghe theo tiếng gọi của con tim mà đi ngược lại truyền thống của gia tộc, nhưng cũng có người không đủ dũng khí để bảo vệ tình yêu của mình đến cùng, để rồi cả hai phải rơi vào cảnh chia ly, trong khi con cái lại bị cấm đoán không được gặp mẹ đẻ.

Những tưởng các câu chuyện này chỉ có thể xuất hiện trên phim ảnh, nhưng thực tế cho thấy phim ảnh phản ánh phần nào đời thực, bởi ngay lúc này đây, tư tưởng về cuộc hôn nhân “môn đăng hộ đối” vẫn chiếm một phần không nhỏ trong đời sống của các gia tộc thượng lưu tại Hàn Quốc.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).