Khi nhắc đến phim Hàn Quốc, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến thể loại phim tình cảm lãng mạn, “sến chảy nước” đặc trưng của Hàn Quốc.

Mô-típ anh chàng đẹp trai nhà giàu trót sa vào lưới tình với cô gái thiện lương nhưng gia cảnh khó khăn đã quá quen thuộc với mọi người.

Bên cạnh những câu chuyện tình lãng mạn mà khán giả đã chán ngấy, một số bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu hé lộ nhiều góc khuất đen tối như áp lực thi cử, bạo lực học đường, “luật ngầm” ở chốn công sở, phân biệt giàu nghèo, hay mặt trái nhức nhối của showbiz hào nhoáng.

18 Bộ phim điện ảnh quốc dân của Hàn Quốc

1. Áp lực thi cử

Hàn Quốc đã có vô số những bộ phim truyền hình nói về cuộc sống của những cô cậu học sinh trung học và cũng có những tác phẩm đề cập đến mặt tối của học đường. Thế nhưng chưa từng có một bộ phim nào hấp dẫn khán giả đến từng giây phút nghẹt thở như “SKY Castle“.

Không chỉ có thế, bộ phim còn khiến người xem tự hỏi rằng, liệu cha mẹ sẽ đi đến mức nào để cố gắng mang lại điều tốt đẹp cho con cái, hay nói đúng hơn là cho chính họ?

Bộ phim được nhận xét là một lát cắt hoàn hảo đầy u ám của thế giới người thượng lưu xoay quanh áp lực học hành, thi cử của con cái. Những gia đình giàu có luôn có thể làm mọi thứ để xây dựng và đảm bảo cho danh dự và con cái của họ được vào một trong những ngôi trường đại học danh tiếng hàng đầu Hàn Quốc.

Học sinh Hàn Quốc & áp lực ĐẠI HỌC: Học thêm xuyên đêm, học đến phát điên!

Ở đó, không chỉ một mà có tới những 2, 3 gia đình đều mang cái tư tưởng kỳ quặc đó. Từ đó, bộ phim chỉ ra trách nhiệm mà người lớn phải chịu trong quá trình trưởng thành, thành công và thất bại của những đứa trẻ non nớt.

2. Bạo lực học đường

Hàn Quốc là một trong những quốc gia châu Á phải “căng mình” đối phó với nạn bạo lực học đường nghiêm trọng trong nhiều năm qua.

Theo khảo sát hàng năm của Văn phòng Giáo dục Thủ đô Seoul công bố tháng 11/2018, số học sinh ở Seoul cho biết bị bắt nạt ở trường đã tăng 25,4%. Nguyên nhân được cho là cạnh tranh khốc liệt trong môi trường giáo dục và sự thờ ơ, bưng bít để giữ thể diện của các trường học.

Siêu phẩm truyền hình năm 2009 – Boys Over Flowers – đã phần nào tái hiện chuyện bắt nạt bạn bè tại trường học Hàn. Vì là con nhà nghèo, có gia cảnh khác biệt mà nữ chính Geum Jan Di bị hội con nhà giàu trong trường “khủng bố” bằng cách ném trứng gà, đổ bột mì, gài bẫy tung ảnh nhạy cảm, hạ nhục công khai giữa đám đông…

Series học đường nổi tiếng School 2013 và School: Who Are You (2015) cũng từng khiến nhiều khán giả phẫn nộ vì những cách thức bắt nạt tương tự Boys Over Flowers. Các nam, nữ sinh còn bày ra nhiều chiêu trò đáng sợ khác để hành hạ bạn mình và hả hê khi thấy người khác phải chịu đau đớn về mặt thể xác, khủng hoảng về mặt tinh thần.

Một bộ phim tiêu biểu nói về nạn bạo lực học đường khác là Angry Mom. Trong hành trình tìm lại công bằng cho cô con gái bị bắt nạt tại trường học, Jo Kang Ja (Kim Hee Sun đóng) – bà mẹ ngoài 30 tuổi trong phim đã phát hiện ra nhiều sự thật khủng khiếp phía sau bục giảng.

Trước việc con mình bị bạn bè đánh đập dã man, Kang Ja không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào từ giáo viên chủ nhiệm, đồn cảnh sát, sở giáo dục dù cô đã cố gắng cầu xin. Angry Mom không chỉ phơi bày sự thật trần trụi về nạn bạo lực học đường mà còn cho thấy thái độ thờ ơ của những người làm trong ngành giáo dục trước tính mạng của học trò.

3. Bắt nạt nơi công sở

Ở Hàn Quốc, văn hóa đề cao thứ bậc từng khiến người trẻ làm việc tại các văn phòng không được phép từ chối yêu cầu của cấp trên. Bởi vậy mà việc nhân viên thường bị bắt buộc đi uống rượu, đi hát karaoke cùng sếp dù không thích đã là câu chuyện quen thuộc.

Frank Ahrens – tác giả của một cuốn hồi ký về thời gian làm việc cho tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc – cho biết uống rượu được coi là cách xóa nhòa khoảng cách giữa nhân viên cấp dưới và cấp cao của một công ty. Nhưng từ chối tiếp rượu giữa các đồng nghiệp và sếp tại Hàn Quốc không phải là chuyện dễ dàng. “Trừ khi có vấn đề về sức khỏe thật sự, còn đâu việc hầu rượu sếp là bắt buộc”, Frank nhấn mạnh.

Hàn Quốc thi hành luật cấm lạm dụng quyền hạn nơi công sở

Khai thác câu chuyện đời sống dân văn phòng, The Queen of Office bóc trần “luật ngầm” và những yêu cầu tai quái từ các sếp. Nhân vật chính của phim – cô Kim – phải đối mặt với những quy tắc áp bức chốn công sở – nơi chỉ coi trọng nam giới cùng những lời mời gọi nhậu nhẹt sau giờ làm từ cấp trên. Dù vậy, cô Kim quyết tâm dồn mọi sự chú ý vào công việc và dũng cảm từ chối tham gia bàn nhậu.

4. Phân biệt giàu nghèo

Thế giới giàu nghèo được khắc hoạ chân thực đến trần trụi qua bộ phim điện ảnh kinh điển Ký Sinh Trùng. Bộ phim đã làm nên chiến thắng vang dội trong năm nay bởi phơi bày thành công sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc hiện đại.

Trong bộ phim làm nên vinh quang cho điện ảnh Hàn Quốc – Ký Sinh Trùng, có một gia đình nghèo và một gia đình giàu. Gia đình giàu ở trong một ngôi biệt thự sạch sẽ, sang trọng và ngập tràn ánh sáng.

Khám phá thế giới những căn hộ bán hầm

Còn gia đình nghèo ở một căn nhà xập xệ, gọi là nhà bán hầm, có cửa sổ ngang với mặt đường. Mỗi khi máy quay quay đến căn nhà này là khán giả lại thấy một màu cũ kĩ, tối tăm.

Trong phim Ký Sinh Trùng, những người ở gia đình giàu còn chê mùi của những người ở gia đình nghèo giống như khi người ta giặt giẻ lau, mùi của củ cải thối, mùi của những người đi tàu điện ngầm.

Khám phá thế giới những căn hộ bán hầm

Điều đó cũng đúng thôi, vì sống trong căn nhà bán hầm chật chội kia, họ đâu có đủ ánh sáng để phơi quần áo thơm tho.

Bên cạnh vấn đề phân hoá giàu nghèo, bộ phim cũng nêu bật thông điệp về những con người lười biếng chỉ biết sống bám vào người khác, khiến xã hội càng thêm phân hóa sâu sắc.

Phim Ký Sinh Trùng đoạt doanh thu kỷ lục ở Bắc Mỹ & tham dự Oscar 2020

5. Showbiz khắc nghiệt

Làn sóng Hallyu đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước cũng như nâng cao vị thế của Hàn Quốc trên đấu trường quốc tế.

Thế nhưng, để trở thành ngôi sao trong showbiz Hàn khắc nghiệt, nghệ sĩ phải chấp nhận đánh đổi. Hào quang chói lọi đôi khi không thể cứu rỗi họ khỏi những vấn nạn nhức nhối như đời tư bị soi xét, trầm cảm, áp lực từ người hâm mộ, nỗi sợ hãi, cô đơn và quy tắc ngầm trong giới…Trong nhiều năm qua, có không ít nghệ sĩ Hàn tự tử vì không chịu nổi những đắng cay, tủi nhục đó.

Những nghệ sĩ Hàn Quốc đã chọn cách giã từ cuộc sống trong 15 năm qua

On Air được xem là tác phẩm mở đầu cho xu hướng làm phim vạch trần sự thật về giới giải trí. Phim đả kích sâu cay vào chiêu trò lăng xê “gà cưng” của các công ty giải trí hay thủ đoạn nổi tiếng của các ngôi sao. On Air cũng giúp khán giả nhìn nhận rõ áp lực công việc khủng khiếp mà nghệ sĩ phải đối diện cùng những mưu đồ tranh chấp hợp đồng quảng cáo của các nhà sản xuất có máu mặt.

18 Bộ phim điện ảnh quốc dân của Hàn Quốc

Không khai thác câu chuyện về giới làm phim như On Air, Dream High – series truyền hình ăn khách tại Hàn – lại đi sâu vào ngành công nghiệp âm nhạc.

Phim kể về hành trình chinh phục ước mơ trở thành ca sĩ nổi tiếng của những học sinh trường nghệ thuật Kirin. Họ phải trải qua quãng thời gian làm thực tập sinh khó khăn, đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, lịch luyện tập dày đặc và nạn bóc lột sức lao động từ các công ty giải trí…

Có tiền tài, danh vọng nhưng nhiều ngôi sao tại Hàn Quốc phải chấp nhận sống chung với cô đơn. Bộ phim “You Came From the Stars” đã nói lên cái giá phải trả khi trở thành minh tinh hàng đầu.

Nhân vật chính của phim – Chun Song Yi – là nữ diễn viên được hàng triệu người ngưỡng mộ nhưng đằng sau hào quang ấy là nỗi cô đơn ít ai thấu hiểu.

Cô phải chịu đựng việc bị người hâm mộ nguyền rủa, bạn bè hãm hại, hợp đồng bị hủy, nhà sản xuất quay lưng, thậm chí còn bị gạ đóng phim người lớn và phải đền tiền bồi thường cho công ty quản lý… Đó chỉ là những mảnh ghép nhỏ trong bức tranh lớn về showbiz Hàn – nơi đầy cám dỗ và thị phi.

⇢ Phim hay điện ảnh Hàn Quốc:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).